Nặc danh trên mạng thua kiện

Tuần rồi, chủ tịch, giám đốc điều hành và năm giám đốc của CLB Sheffield Wednesday đã thắng trong một phiên tòa, qua đó buộc chủ nhân website owlstalk.co.uk phải tiết lộ danh tánh của các cổ động viên đã có lời thóa mạ họ.

Tờ Guardian cho biết ban đầu ban giám đốc Sheffield Wednesday yêu cầu owlstalk.co.uk phải cung cấp danh tánh của 11 fan hâm mộ nặc danh, nhưng xét thấy có nhiều bài viết mang tính bỡn cợt nên cuối cùng tòa án chỉ yêu cầu cung cấp tên thật ba người.

Luật sư của CLB Sheffield Wednesday cho biết: "Hiện nay có nhiều website lợi dụng sự nặc danh trên Internet để đăng các bài thóa mạ người khác mà không phải chịu bất cứ trách nhiệm pháp lý nào. Nhưng Internet cũng như mọi nơi khác, khi thóa mạ ai, bạn phải chịu trách nhiệm về điều đó”.

Đây là vụ kiện tụng về việc xúc phạm nặc danh trên mạng thứ hai trong thời gian gần đây. Trước đó vụ tổ chức nhà đất Gentoo Group kiện John Finn, chủ của một công ty đối thủ, vì nghi ngờ ông này dính líu đến một loạt bài viết xúc phạm công ty. Trên website Dadsplace đã xuất hiện rất nhiều bài viết và bình luận buộc tội Gentoo, ông Walls - chủ Gentoo và toàn thể nhân viên. Vụ việc này đang được đưa ra tòa và mức tiền mà Gentoo đòi bồi thường lên đến 300.000 bảng Anh.

Những vụ kiện tụng về vấn đề xúc phạm nhau trên mạng dưới dạng nặc danh đã bắt đầu từ năm 2001 và dần dần lĩnh vực này đang trở thành một "mỏ vàng" của các luật sư.

Kinh Luân

Thứ Năm, 25/10/2007 09:39
31 👨 47
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp