N-gage - 'ông vua' game di động một thời

Có một dòng máy mà Nokia đã thay đổi cách người dùng chơi game trên di động. Đó là N-gage.

Chiếc máy tính của thời gian khó

Nokia hãng điện thoại nổi tiếng của Phần Lan từng có những dòng điện thoại bán chạy được người dùng ưa thích, từ dòng phổ thông đến dòng cao cấp như N-series, E-Series, P-Series. Nhưng có một dòng máy mà Nokia đã thay đổi cách người dùng chơi game trên điện thoại di động. Đó chính là dòng máy chơi game N-gage.

N-gage có hai đời máy, khi N-gage Classic xuất xưởng đầu tiên vào tháng 10/2003 với kiểu dáng máy to, hầm hố, có hỗ trợ FM radio, còn N-gage QD ra đời sau vào tháng 5/2004, được tinh gọn lại từ thế hệ trước, với thiết kế nhỏ gọn, bo tròn, dễ cầm hơn, có vòng cao su bọc bên viền tạo độ bám khi cầm trên tay.

N-gage - 'ông vua' game di động một thời

Tôi đã sử hữu chiếc N-gage QD, nó thật sự gây ấn tượng với người yêu thích game di động như tôi. Bộ nhớ trong của máy chỉ có 4 MB, một con số khiêm tốn, tuy nhiên, máy hỗ trợ thẻ nhớ MMC, có khả năng tháo ráp nhanh (hot swap), khi đó, tôi sử dụng dung lượng thẻ nhớ MMC 512 MB. Sử dụng hệ điều hành Symbian OS Series 60 v1.0, có khả năng cài đặt các ứng dụng. Lúc đó có vô số ứng dụng được viết cho hệ điều hành này như đọc văn bản, nghe nhạc .mp3, xem phim .avi, nên không ngoa khi ví von nó là một chiếc “điện thoại thông minh”.

N-gage QD là dòng máy thật sự dành cho game thủ, phá vỡ cái nhìn về dòng game cho điện thoại. Nó có hẳn dòng game dành riêng cho hệ máy này. Dù màn hình của máy không có độ phân giải tốt, kích thước nhỏ, nhưng những game đồ họa dành cho N-gage thật sự cuốn hút, có nhiều thể loại game từ hành động, nhập vai, thể thao, đua xe… Tôi ấn tượng nhất hai hai game đó là FIFA của EA Games và game đua xe Asphalt của Gameloft.

N-gage QD hỗ trợ Bluetooth nên việc chơi game không chỉ đơn thuần là giải trí một mình, bạn có thể kết nối để cùng chơi với bạn bè, đấu một ván FIFA, hay là một cuộc đua thư hùng trên Asphalt.

Ngoài ra, Nokia còn hỗ trợ hệ thống chơi game online trên N-gage với tên gọi N-Gage Arena service. Ở đó bạn có thể tranh tài cùng các game thủ trên khắp thế giới. Nhưng với tốc độ Internet mobile ở Việt Nam lúc đó thì quả thật là một điều không tưởng.

N-gage cũng bị khai tử không lâu sau đó, nhưng Nokia cố gắng giữ lại N-Gage Arena và đưa vào dòng máy N-series nhưng không mấy thành công.

Thật tiếc cho một dòng máy chơi game di động làm say mê biết bao nhiêu người.

Thứ Tư, 15/04/2015 15:12
51 👨 651
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp