Mỹ: Thêm một vụ “thôn tính” công nghệ khổng lồ

Ngày 11/12, HP tuyên bố đang xúc tiến kế hoạch mua lại hãng chuyên về giải pháp mạng 3Com với giá 2,7 tỉ USD. Động thái này cho thấy hãng sản xuất PC lớn nhất thế giới đang mở rộng phạm vi hoạt động sang các lĩnh vực mới béo bở hơn, thay vì chỉ tập trung cho mỗi lĩnh vực PC truyền thống.

HP cho biết sẽ trả cho cổ đông 3Com 7,9USD/cổ phiếu, và dự kiến thương vụ này sẽ hoàn tất vào nửa đầu năm tới. Tuy nhiên, hãng này lại không cho biết có sa thải bớt nhân công của 3Com hay không (hiện đang có 5.800 nhân viên).

Được biết, người đồng sáng lập ra 3Com là Robert Metcalfe, một trong những kỹ sư có công phát triển chuẩn mạng Ethernet được sử dụng rộng rãi hiện nay. Trong khoảng thời gian từ những năm 80 tới 90, 3Com phát triển cực thịnh, nhưng sau đó đã xẹp đi nhanh chóng, nhất là từ thời “bong bóng” dot-com. Giá trị cổ phiếu 3Com năm 2000 là 100USD nhưng nay nó chỉ còn 5USD/cổ phiếu. Doanh thu mỗi quý của 3Com chỉ khoảng 290 triệu USD.

Trên thực tế đã có 2 lần 3Com cố “bán mình” cho Quỹ đầu tư Bain Capital Partners và Huawei Technologies nhưng không thành. Sở dĩ thương vụ sáp nhập với Huawei Technologies, một công ty của Trung Quốc, thất bại là do những nghi ngại về an ninh quốc gia. 3Com có một công ty con là Tipping Point chuyên sản xuất các phần mềm bảo mật mạng. Điều này khiến cho các nhà làm luật Mỹ lo ngại, sợ rằng các bí mật công nghệ quân sự có thể bị chuyển lén lút sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, vụ sát nhập HP-3Com lại không gặp những trở ngại tương tự kiểu trên. HP cho biết những sản phẩm của 3Com sẽ được gộp vào mảng kinh doanh thiết bị mạng của hãng này. HP cũng hy vọng thương vụ này sẽ giúp hãng “bành trướng” tại thị trường Trung Quốc, nơi mà 3Com kiếm được hơn một nửa doanh thu mỗi năm.

Báo cáo của HP vừa nộp lên Ủy ban giao dịch chứng khoán Mỹ cho thấy doanh thu của hãng này tốt hơn mong đợi của giới Wall Street. HP hy vọng sẽ thu được 118-119 tỉ USD trong năm ngân sách 2010, cao hơn mức kỳ vọng trước đây 1 tỉ USD.

Thứ Năm, 12/11/2009 12:57
31 👨 531
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp