Mỹ: Nhà mạng "lo" bảo mật cho smartphone

Các hãng viễn thông Mỹ đang tiến hành những bước bảo mật đầu tiên để bảo vệ người dùng, khi ngày càng có nhiều cá nhân và doanh nghiệp sử dụng smartphone.

Các nhà mạng Mỹ đang triển khai các dịch vụ mới giúp bảo vệ người dùng khỏi các vụ tấn công hiểm độc và lạm dụng dữ liệu cá nhân của người dùng lưu trên smartphone. Trong khi đó, các nhà sản xuất máy đầu cuối và các hãng chip cũng đang củng cố phần cứng khi số các vụ tấn công trên thiết bị di động có xu hướng gia tăng và phức tạp hơn.

“Mọi người đang nhận sự mất kiểm soát đối với bảo mật trên di động”, Edward G. Amoroso, Giám đốc bảo mật của nhà mạng Mỹ AT&T, nói. “Bảo mật trên di động khác hẳn với những vấn đề chúng ta có với PC”.

Tuy vậy, các nhà nghiên cứu bảo mật và các chuyên gia công nghệ cho rằng những nỗ lực nâng cao tính an toàn của họ hiện nay mới chỉ là bước bắt đầu của một cuộc hành trình sẽ kéo dài nhiều năm; bởi vì chính các nhà mạng hiện nay mới chỉ tập trung thu hút khách hàng chứ không phải bảo vệ các khách hàng di động trước các cuộc tấn công.

Mặc dù vậy, tất cả đều tin rằng người tiêu dùng và doanh nghiệp giao dịch nhiều hơn trên smartphone, nên sẽ rất quan trọng trong việc tạo ra một môi trường an toàn, sao cho người dùng an tầm khi thực hiện giao dịch thương mại trên thiết bị di động.

Vừa qua, AT&T đã tuyển dụng 13 tiến sỹ để mở một phòng thí nghiệm mới tại New York, chuyên về bảo mật di động. Các nhà nghiên cứu này sẽ tiến hành các công nghệ dò và ngăn chặn sâu, virus và các phần mềm độc hại khác đến với các thiết bị di động.

Các nhà mạng khác của Mỹ cũng đang tìm cách nâng cao bảo mật. Tháng 10. hãng Verizon Wireless đã ký hợp tác marketing và phân phối với nhà cung cấp dịch vụ bảo mật di động Lookout Inc. Lookout sẽ sản xuất các ứng dụng miễn phí cho phần mềm Android của Google, cũng như cho các thiết bị BlackBerry và thiết bị chạy Windows.

Ứng dụng sẽ cho phép khách hàng định vị được chiếc điện thoại bị mất, lấy cắp, từ đó sao lưu dữ liệu từ xa và xóa dữ liệu. Thông qua một mạng lưới máy tính toàn cầu chuyên dò và phân tích những mối hiểm họa với di động, từ đó sẽ chặn các ứng dụng độc hại này lại. Lookout tuyên bố các ứng dụng của họ đã có hơn 4 triệu người dùng đăng ký.

Tháng 11, AT&T cũng xúc tiến hợp tác với MobileIron Inc để phân phối các phần mềm quản lý bảo mật trên thiết bị di động và các gian hàng ứng dụng. Gần đây, AT&T cũng đã ký kết hợp tác với McAfee Inc, bán lại phần mềm quản lý thiết bị của McAfee.

“Làn sóng bảo mật trong năm tới sẽ nhắm tới sự bùng nổ các ứng dụng doanh nghiệp”, Bob Tinker, giám đốc MobileIron, nói.

Trong khi đó, các nhà sản xuất phần cứng cũng vào cuộc. Research In Motion Ltd., “cha đẻ” các sản phẩm BlackBerry, rất nổi tiếng với tính bảo mật, chuẩn bị tung ra một sản phẩm miễn phí là BlackBerry Protect, cho phép người dùng sao lưu các dữ liệu như danh bạ, tin nhắn, và định vị, khóa, xóa dữ liệu từ xa.

Công ty cũng đang sản xuất phần mềm bảo mật dành cho các nhà quản lý công nghệ doanh nghiệp. Công cụ này sẽ giúp họ kiểm soát các ứng dụng mà nhân viên tải về, loại dữ liệu mà ứng dụng có thể tiếp cận trên máy.

Cơn “nóng” bảo mật cũng lan sang các hãng sản xuất chip. Adrian Turner, giám đốc Mocana Corp, cho biết công ty ông bán một công nghệ bảo mật cho các nhà sản xuất chip như Intel. Công nghệ của Mocana giúp các công ty mã hóa dữ liệu, dò và chặn phần mềm độc hại.

Thứ Hai, 27/12/2010 16:05
31 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp