Mỹ, EU không thể cản Microsoft “nuốt” Yahoo

Các quan chức chống độc quyền Mỹ và châu Âu không thể ngăn cản Microsoft mua Yahoo, mặc dù việc “soi” vụ thâu tóm này có thể mất hàng tháng trời.

Theo nhận định của các nhà phân tích, một yếu tố lớn khiến Microsoft muốn mua bằng được Yahoo là do sự thống trị của Google trên mảnh đất quảng cáo và tìm kiếm trực tuyến - đây cũng chính là 2 yếu tố giúp Microsoft mua được Yahoo mà không gặp sự cản trở của các quan chức chống độc quyền, bởi họ sẽ phải lưu ý đến sức mạnh độc quyền thị trường (của Google) trước khi soi xét vụ mua lại trị giá gần 45 tỷ USD.

Bộ Tư pháp Mỹ nói họ “rất quan tâm” đến những yếu tố cạnh tranh trước đề nghị “gây sốc” của Microsoft. Còn các quan chức của Liên minh châu Âu và Ủy ban Thương mại Liên bang thì từ chối bình luận. Nếu vụ việc êm xuôi, các nhà phân tích cho rằng các nhà chức trách sẽ chuyển sang xem xét sức mạnh cạnh tranh ngày càng lên cao của bộ đôi Microsoft-Yahoo.

Ted Henneberry của hãng luật Heller Ehrman (Luân Đôn, Anh) nói liên minh Microsoft-Yahoo không thể bị chặn lại bởi thị phần quảng cáo trực tuyến của hai người khổng lồ này vẫn bị Google “nuốt chửng”, hiện Google đang nắm giữ gần 60% thị trường tìm kiếm Mỹ.

Còn Keith Hylton, một giáo sư về luật chống độc quyền tại trường đại học Boston thì nói “Chính việc Google thống lĩnh ngành kinh doanh này là yếu tố lớn khiến Microsoft cố gắng bằng được để vụ thâu tóm được thông qua”.

Cuộc chiến tranh giành quyền lực giữa các đại gia trực tuyến đang diễn ra

Với Google, sự kết hợp giữa Yahoo và Microsoft – hai công cụ tìm kiếm số 2 và 3 của Mỹ - sẽ khiến hãng lo lắng về quyền lực của mình. Khi liên kết, Microsoft và Yahoo sẽ có 33% thị phần thị trường tìm kiếm Mỹ, theo số liệu mới nhất của hãng comScore Media Metrix.

Ủy ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) hồi tháng 12/2007 đã thông qua vụ mua DoubleClick Inc 3,1 tỷ USD của Google, nhưng Liên minh châu Âu vẫn đang xem xét. Google nói vụ thâu tóm sẽ không thể thông qua mà không có sự đồng ý của EU. Chính Microsoft đã cố gắng chống lại vụ mua bán này, với lý do Google sẽ làm “vua” trên thị trường quảng cáo trực tuyến.

Theo Joseph Turow, một giáo sư của trường đại học Pennsylvania, chính việc FTC “OK” vụ Google-DoubleClick đã thúc đẩy quyết tâm mua Yahoo của Microsoft.

Nhiều nhà phân tích tài chính Phố Wall (Mỹ) cũng cho rằng các nhà chức trách sẽ gật đầu với vụ thâu tóm này. Yahoo nói đây sẽ là một cuộc nghiên cứu “cẩn thận và khẩn trương”.

Thượng nghị sỹ Herb Kohl, chủ tịch Ủy ban chống độc quyền của Thượng viện, nói các quan chức sẽ phải cân nhắc vụ Microsoft-Yahoo về những vấn đề tương tự như vụ Google-DoubleClick, bao gồm sự liên kết này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người tiêu dùng, nhà quảng cáo và các doanh nghiệp, “những người ngày càng thường xuyên dùng Internet để xem tin tức, thương mại và giải trí”.

Thứ Bảy, 02/02/2008 16:44
31 👨 30
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp