Mỹ chuẩn bị cho chiến tranh trên... mạng

Không quân Mỹ vừa tuyên bố thành lập Bộ chỉ huy trực tuyến tạm thời như một phần của sứ mệnh nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc chiến tranh trên mạng có thể xảy ra.

Bước đi trên được đưa ra giữa lúc có những lo ngại về hàng loạt vụ tấn công bị cáo buộc là do cáác hacker có nguồn gốc từ Trung Quốc thực hiện nhằm vào các chính phủ phương Tây, cũng như đợt tấn công trực tuyến dữ dội hồi tháng 5 nhằm vào Estonia khi xảy ra một cuộc tranh cãi với Nga. Theo Báo The Independent (Anh), cả Trung Quốc lẫn Nga đều đã bác bỏ các cáo buộc nói trên.

Thư ký Lực lượng không quân Mỹ Michael Wynne hôm 18.9 đã công bố việc thành lập Bộ chỉ huy trực tuyến tại căn cứ không quân Barksdale ở bang Louisiana, nơi hiện đang tập trung các chiến dịch trên mạng của không lực Mỹ. Theo Hãng tin Tân Hoa xã, giới chức Mỹ cho biết Bộ chỉ huy tạm thời sẽ dọn đường cho việc thành lập bộ chỉ huy chính thức đầu tiên của không quân Mỹ đặc trách các chiến dịch trên mạng internet trong vòng một năm.

Cập nhật phần mềm an ninh tại căn cứ Barksdale - Ảnh: US AIR FORCETheo thiếu tướng Charles Ickes, Bộ chỉ huy trực tuyến hoàn chỉnh "sẽ huấn luyện và trang bị cho các lực lượng thực hiện các chiến dịch toàn cầu liên tục qua không gian ảo, kết nối hoàn toàn với các chiến dịch trên không và ngoài vũ trụ". Lực lượng không quân số 8 của Mỹ đóng tại Barksdale sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch trên mạng hằng ngày của mình cho đến khi Bộ chỉ huy trực tuyến đi vào hoạt động hoàn toàn. Theo website FCW.com, hiện có khoảng 40.000 người tham gia các chiến dịch trên mạng dưới hình thức này hay hình thức khác, nhưng chưa rõ những ai trong số này sẽ được sung vào Bộ chỉ huy trực tuyến.

Những hacker có trình độ có thể khai thác những điểm yếu của mạng máy tính để đánh cắp hoặc thay đổi dữ liệu, làm tê liệt chúng bằng vi-rút hoặc nhồi nhét vào máy tính hàng đống dữ liệu. Các vụ tấn công ồ ạt vào Estonia hồi tháng 5 năm nay đã đánh sập nhiều website của chính phủ, cũng như khiến ngân hàng, trường học và các cơ sở khác phải ngưng hoạt động. Mỹ đã nhận ra tiềm năng của chiến tranh trực tuyến kể từ cuối thập kỷ 90 khi các quan chức thừa nhận đã tung ra các vụ tấn công điện tử chống Nam Tư trong cuộc chiến tranh ở Kosovo.

Nhưng Mỹ chỉ gia tăng nỗ lực trong những năm gần đây khi các nước như Trung Quốc cũng tăng cường nỗ lực, và trong bối cảnh al-Qaeda dùng internet để tuyển mộ người và hoạch định các vụ tấn công. "Chúng ta phải giành không gian ảo", tướng về hưu John Abizaid, từng là chỉ huy phụ trách khu vực Trung Đông của Mỹ, tuyên bố hôm 17.9. "Ở thời Napoleon, chiến tranh diễn ra trên bộ và trên biển. Ngày nay, chúng ta phải hành động, không chỉ trên bộ, trên biển, trên không và ngoài vũ trụ, chúng ta còn phải hiểu rằng vùng đất ảo là nơi một cuộc chiến tranh cần sự tập trung và đề phòng thường xuyên".

Một báo cáo của quân đội Mỹ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc được công bố đầu năm nay cho thấy Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã bắt đầu đưa các chiến dịch trên mạng máy tính vào các cuộc diễn tập từ năm 2005, chủ yếu trong các cuộc tấn công đầu tiên nhằm vào mạng máy tính của đối thủ. Báo cáo này cho biết PLA coi các chiến dịch trên mạng là rất quan trọng trong việc đạt được "ưu thế điện tử" từ sớm trong một cuộc xung đột. Cũng trong năm 2005, không lực Mỹ đã tuyên bố các chiến dịch trên mạng là một sứ mệnh cơ bản, đặt nó ngang hàng với các chiến dịch trên không và trong không gian và đã xúc tiến các kế hoạch lập bộ chỉ huy mới.

Trùng Quang

Thứ Sáu, 21/09/2007 11:42
31 👨 79
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp