Mỹ chi 97 triệu USD cho siêu máy tính thế hệ mới

Xây dựng những siêu máy tính tốc độ xử lý nhanh hơn là cuộc đua toàn cầu không bao giờ kết thúc. Mới đây, hãng siêu máy tính Cray đã được Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge của Bộ Năng lượng Mỹ trao hợp đồng xây dựng một hệ thống có thể đạt hiệu năng cực đại 20 petaflops (1 petaflops = 1 triệu tỷ phép tính dấu chấm động mỗi giây).

Mỹ chi 97 triệu USD cho siêu máy tính thế hệ mới

Cray cho biết hợp đồng có giá trị hơn 97 triệu USD.

Hệ thống mới này (có tên là Titan) dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2013, là một nâng cấp lớn của siêu máy tính Jaguar đặt tại Oak Ridge (Jaguar cũng là một hệ thống Cray).

Oak Ridge cho biết Jaguar là siêu máy tính nhanh nhất ở Mỹ với hiệu năng cực đại đạt 2,33 petaflops.

Titan sẽ được xây dựng bằng cách sử dụng các bộ xử lý đồ họa (GPU) và CPU. Mỗi nút tính toán trên hệ thống Jaguar có hai bộ xử lý AMD Opteron.

Một phần của dự án Titan liên quan đến việc loại bỏ một bộ xử lý Opteron và thay thế nó bằng một GPU NVIDIA.

Titan sẽ được các nhà nghiên cứu Oak Ridge sử dụng để "gia tăng tính thực tế của các hệ thống mô phỏng hạt nhân" và "cải thiện khả năng dự báo của các hệ thống mô phỏng khí hậu," đồng thời cũng sẽ được sử dụng để phát triển và hiểu các "vật liệu nano mới cho pin, thiết bị điện tử…"

Hệ thống nhanh nhất thế giới hiện nay là siêu máy tính K Computer của Nhật Bản, có gần 69.000 chip Sparc 8 lõi và có khả năng đạt 8 petaflops.

Thứ Hai, 17/10/2011 07:25
31 👨 198
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp