Mục tiêu năm 2008 của các CIO

Không chỉ đảm bảo yêu cầu công việc kinh doanh, năm 2008, các CIO (Chief Information Officer - giám đốc CNTT) xác định sẽ phải đối mặt với các vấn đề về cắt giảm chi tiêu, thậm chí là thay đổi vai trò, tính chất công việc.

Trong cuộc thăm dò ý kiến mà tác giả Alan Cane của tạp chí Financial Times thực hiện gần đây, yếu tố bảo vệ môi trường (trong đó có cả yếu tố tiết kiệm lượng điện năng tiêu thụ), vốn được đề cao trong các dự báo của IDC, Gartner, Forester lại xếp ở vị trí cuối bảng, thứ 11. Còn 10 vấn đề có trọng lượng thực sự mà các CIO chú trọng trong năm 2008 thì rất khác. Sau đây là 10 vấn đề xếp theo thứ tự ưu tiên mà tác giả Alan Cane đã thống kê ra sau cuộc khảo sát:

Cắt giảm và tăng cường kiểm soát chi phí CNTT

Theo dự báo, ngân sách dành cho việc mua sắm trang thiết bị CNTT tại các doanh nghiệp (DN) trong năm 2008 sẽ giảm 1% so với năm 2007. Nguyên nhân của sự sụt giảm này phần lớn bị ảnh hưởng bởi viễn cảnh của một nền kinh tế thế giới ảm đạm, kể cả tình trạng suy thoái của nền kinh tế Mỹ. Với tình hình này, các CIO cần phải sẵn sàng đối phó với những chính sách cắt giảm chi phí và tập trung đề ra các giải pháp mới để sử dụng hiệu quả hơn cơ sở hạ tầng CNTT sẵn có của DN.

Bảo mật

Vấn đề bảo mật giờ không chỉ đơn thuần là các hoạt động phát hiện/cảnh báo xâm nhập bất hợp pháp hay triển khai hệ thống tường lửa bảo vệ. Theo tạp chí CIO.com, ngoài những điều này, các CIO cũng phải tập trung đến việc bảo mật và quản lý dữ liệu, cũng như nỗ lực nhiều hơn trong việc tích hợp các phương án bảo mật thông tin với các giải pháp quản lý rủi ro, quản lý kinh doanh mang tính then chốt. Tiến tới, nâng bảo mật trở thành một vấn đề mang tính chiến lược trong kinh doanh đối với mọi DN.

Kết hợp CNTT với công việc kinh doanh và sự đổi mới

Tác giả Alan Cane dẫn lại lời ông Steve Bozzo, CIO tại công ty 1-800.Flowres.com cho rằng “các công ty sẽ thành công nhất nếu hạ tầng và các giải pháp CNTT được kết hợp chặt chẽ với công việc kinh doanh mà nó đang hỗ trợ”. Quan điểm này cũng được ủng hộ bởi công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Gartner: các CIO sẽ tập trung vào việc kết hợp áp dụng CNTT với sự tăng trưởng và đổi mới của DN.

Vai trò CIO sẽ thay đổi

Trong một báo cáo gần đây, hãng nghiên cứu độc lập Forester dự báo vai trò của các CIO trong tương lai chắc chắn sẽ thay đổi, từ CIO chuyển thành CEO (Chief Executive Officer - tổng giám đốc điều hành), CSO (Chief Security Officer - giám đốc về an toàn thông tin) hay COO (Chief Operating Officer - giám đốc điều hành). Theo đó, vài người sẽ tận dụng tầm nhìn xuyên suốt hình tháp tổ chức của DN cùng với sự am tường về công nghệ để trở thành một tác nhân thay đổi công việc kinh doanh, chuyển dần sang vai trò tổ chức và hoạch định chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, phần lớn các CIO khác sẽ tiếp tục tập trung vào công việc chính của họ là vận hành hệ thống CNTT trong DN. Các nhà quản lý kinh doanh sẽ nhận trách nhiệm về phần mình nhiều hơn đối với các dự án CNTT – và kết quả của việc này là họ sẽ yêu cầu các CIO làm nhiều việc hơn.

CIO linh hoạt hơn

Sự thay đổi nhanh chóng của ngành CNTT đã mang đến những kỳ vọng lớn hơn cho công việc kinh doanh. Theo công ty nghiên cứu thị trường Forester, sự sống còn của các CIO nằm ở chỗ có thể phân tán nguồn lực (tài nguyên) của DN và chuyển đổi sự tập trung từ việc quản lý hiệu quả và cắt giảm chi phí sang việc tạo ra những cách thức mới để tăng tính cạnh tranh cho DN. Dự báo, năm 2008 sẽ chứng kiến những thay đổi liên tục các nhu cầu kinh doanh - do đó, vai trò của các CIO phải được đảm bảo đủ linh hoạt để hỗ trợ điều này.

Đổi mới CNTT

Công ty nghiên cứu Gartner cho rằng các CIO "phải là hình mẫu của sự thay đổi khi họ tập trung đầu tư sức lực vào các quy trình nghiệp vụ, các mối quan hệ, luồng thông tin và dịch vụ”. 3 năm sắp tới sẽ là thời kỳ của khả năng lãnh đạo cao cấp, sự thử nghiệm ở mức cao (high experimentation), sự linh hoạt trong tổ chức và sự ganh đua tài năng quyết liệt. Thông qua sự đổi mới của CNTT có thể giúp các CIO đáp ứng và thỏa mãn được những đòi hỏi ngày càng gia tăng trong công việc kinh doanh và tối đa hóa sự cạnh tranh.

Tập trung vào ảo hóa

Cắt giảm chi phí là việc không thể tránh khỏi trước tình trạng suy thoái của nền kinh tế nói chung và DN nói riêng. Do đó, các CIO sẽ xem CNTT như một cách thức để cung cấp những giải pháp linh hoạt và hiệu quả. Trong trường hợp này, ảo hóa (virtualization) đã đạt được độ trưởng thành để giúp DN có thể tận dụng tối đa không gian làm việc, mà vẫn đảm bảo khai thác tối đa hiệu quả của ứng dụng. Nhờ ảo hóa, DN có thể triển khai nhiều giải pháp phần mềm mà mỗi phần mềm hỗ trợ một hệ điều hành khác nhau chỉ trên một (hay một vài) máy chủ cụ thể, qua đó giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư hạ tầng CNTT, nhân sự vận hành và diện tích phòng ốc.

Ảnh hưởng của truyền thông xã hội

Truyền thông xã hội sẽ tác động mạnh vào DN. Vài CIO sẽ thấy điều này như một mối đe dọa thực sự khi thông tin được lưu trữ một cách thoải mái trên các trang nhật ký cá nhân (blog), wiki và mạng xã hội. Tuy nhiên nhiều người cảm thấy khó lòng truy xuất hay không thể kiểm soát toàn bộ những thông tin này. Nắm lấy và khai thác hiệu quả truyền thông xã hội sẽ là một thách thức mà các CIO cần phải đối mặt trong năm 2008.

Xem phần mềm như là dịch vụ

Nhiều CIO cho rằng 2008 sẽ là năm bùng nổ của mô hình phần mềm là dịch vụ (Software as a Service - SaaS). Vấn đề cắt giảm chi phí một lần nữa là chất xúc tác đầu tiên cho vấn đề này. Tạp chí Information Week cho rằng "khi nhiều nhà quản lý các đơn vị kinh doanh tìm kiếm các mô hình tiếp thị và kinh doanh sáng tạo, SaaS xuất hiện như là một ứng viên đem lại sự hữu ích về chi phí". Dự báo của IDC trong năm 2008 cũng cho rằng các hãng dẫn đầu thị trường - kể cả IBM và Microsoft - cuối cùng sẽ bước chân vào lĩnh vực cung cấp "mọi thứ như là một dịch vụ".

Thuê và giữ chân nhân sự chất lượng cao

Sự thiếu hụt về kỹ năng chuyên môn và đòi hỏi cao trước tình trạng khan hiếm các chuyên gia CNTT sẽ tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu đối với các CIO trong năm 2008. Khi DN cố gắng duy trì tính cạnh tranh, thành công thường được dẫn dắt bởi chất lượng của các nhân viên trong DN.

Thứ Bảy, 23/02/2008 14:58
31 👨 55
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp