Mục tiêu của hacker năm tới là ĐTDĐ và thiết bị định tuyến

Theo hãng bảo mật Symantec, sản phẩm di động, router của Cisco, phần mềm Oracle, VoIP và hệ điều hành thế hệ mới của Microsoft sẽ trở thành "bia đỡ đạn" của tin tặc và tội phạm mạng trong năm 2006.

Nếu xét về số bản vá lỗi được công bố thường xuyên của Microsoft, những nghiên cứu của Trung tâm bảo mật SANS (Mỹ) và số vụ rắc rối về an ninh đang diễn ra, có thể khẳng định Windows sẽ là "miếng mồi ngon" đối với hacker. Tuy nhiên, Symantec cho rằng tội phạm sẽ tập trung hơn vào những sản phẩm và nền tảng thay thế.

Khi thiết bị di động của người sử dụng trở lên thông minh và được trang bị khả năng tương tự một máy tính, chúng sẽ bị săn tìm và tấn công nhiều hơn. "Chúng tôi nhận thấy hacker bắt đầu chuyển hướng sang những hệ thống không phải PC như bộ định tuyến (router), chuyển mạch (switch), thiết bị sao lưu dự phòng (back up)", Dave Cole, Giám đốc trung tâm bảo mật của Symantec, nói. "Điều này cũng giống như một đê chắn sóng. Bạn tập trung chặn ở chỗ này, hacker sẽ chuyển sang nơi khác. Vấn đề cần thiết bây giờ là đảm bảo toàn bộ cơ sở hạ tầng được bảo vệ".

Dù chưa hứng chịu nhiều vụ thâm nhập, điện thoại và thiết bị di động sẽ khó tránh khỏi con mắt nhòm ngó của tin tặc, đặc biệt khi phần mềm tích hợp có khả năng tương tác mạnh mẽ hơn và mọi người có thể thực hiện giao dịch tài chính ngay trên điện thoại.

Theo Symantec, VoIP sẽ là dịch vụ bùng nổ năm tới nhưng không hẳn là mục tiêu dễ khai thác. 2006 cũng là năm của rootkit, chương trình đã khiến hình ảnh của hãng Sony "tơi tả" hồi tháng trước.

Hacker đang tiến hành những vụ đột nhập có tổ thức với mục tiêu cụ thể để thu lợi cao nhất. Tuy nhiên, kiểu khai thác truyền thống, không cần xác định nạn nhân chính xác như qua website và chương trình tin nhắn nhanh, sẽ vẫn thịnh hành.

Thứ Hai, 12/12/2005 14:24
31 👨 53
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp