Mua lại Innobase: Oracle “thắng lớn”

Đối với các “tín đồ” của Oracle, lý do công ty này mua lại Innobase - đối tác quan trọng của MySQL, là điều dễ hiểu: thành công của MySQL là nguy cơ giành mất “chén cơm” của Oracle. Cuộc chiến giữa 2 công ty này sớm muộn cũng bùng nổ.

Cho dù không phải là fan của Oracle, bạn nghĩ gì về vụ Oracle mua lại Innnobase?

Ở đây không nói về sản phẩm nào có chi phí hiệu quả nhất để lưu trữ thông tin. Nếu chỉ xét riêng về tính năng này, MySQL đánh bại Oracle vì MySQL rất nhanh, tin cậy, dễ sử dụng, giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, Oracle là hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ (RDBMS) tầm cỡ thế giới. Công nghệ của Oracle bỏ xa MySQL cả 10 năm xét về các yêu cầu phát triển ứng dụng cho môi trường doanh nghiệp, bao gồm xử lý giao dịch, lọc dữ liệu, thủ tục thường trú (store procedure), hạn chế mất mát dữ liệu (fail over), sao lưu, bẫy lỗi, hợp lệ dữ liệu, tương thích với SQL chuẩn… Đối với các quản trị viên CSDL, MySQL còn lâu mới đuổi kịp Oracle. Và đó chính là lý do Innobase vào cuộc.

Ngay từ đầu, các nhà phát triển MySQL đã làm một điều rất thông minh: thiết kế hệ thống thành module cho chức năng lưu và quản lý bảng. Tạo khả năng cho MySQL hỗ trợ nhiều kiểu bảng khác nhau, bao gồm loại bảng của nhà cung cấp thứ 3 như Innobase.

Kiểu bảng mặc định của MySQL, tên gọi MyISAM, chạy rất nhanh nhưng lại không đạt yêu cầu trong môi trường doanh nghiệp như đã đề cập. Kiểu bảng của Innobase lấp khoảng trống đó, cung cấp cho MySQL các giao dịch có thể tin cậy để lưu trữ. Innobase được bán kèm trong MySQL, bắt đầu với các phiên bản beta 5.0 InnoDB. Nhiều chuyên gia cho rằng các đặc tính do InnoDB mang tới là động lực cơ bản để MySQL tiến hóa và tiếp tục thành công.

Đó là lý do tại sao Oracle tìm cách thâu tóm Innobase từ đầu tháng 11. Đây là cuộc tập kích lớn của Oracle nhằm tóm lấy “nội tạng” không thể thiếu của MySQL.

Nhưng quan trọng là tại sao Oracle làm thế?

Tìm được khách hàng mua sản phẩm CSDL là điều không dễ và rất tốn kém. Đây là cuộc cạnh tranh của Oracle không chỉ với MySQl mà cả DB2, Microsoft SQL Server, Sybase và các CSDL mã nguồn mở khác. Khi mà các chức năng cơ bản của hệ quản trị CSDL quan hệ đã được chuẩn hóa, rất khó thuyết phục khách hàng tiềm năng rằng sản phẩm của bạn có những tính năng độc nhất vô nhị, đặc biệt với phân khúc khách hàng cần mua sản phẩm CSDL giá rẻ.

Và giờ đây, với Innobase nằm gọn trong túi, Oracle giành được 3 điều: thứ nhất, Oracle nắm được chính xác thị phần của MySQL (vì mỗi phiên bản MySQL đều được bán kèm với InnoDB); thứ 2, quan trọng hơn, Oracle có thể truy cập danh sách khách hàng của MySQL, đối tượng cần Innobase hỗ trợ, nói cách khác, những khách hàng này muốn hàng loạt các tính năng dành cho doanh nghiệp mà Oracle đã cung cấp lâu nay; cuối cùng: Oracle chiếm được vị trí độc nhất, dễ dàng phát triển công cụ để “hút” khách hàng từ MySQL sang Oracle khi thời cơ đến.

Có lẽ Oracle từ lâu đã nhận ra rằng cái gì tốt cho MySQL thì sẽ tốt cho cả thị trường CSDL quan hệ. Với vụ mua lại Innobase, MySQL đã, đang và sẽ là công cụ bán hàng tốt nhất mà Oracle có.

Thứ Hai, 07/11/2005 08:19
31 👨 125
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp