Mua iPhone 4 chính hãng, chật vật đi cài ứng dụng 'chùa'

Mất cả chục triệu để mua iPhone 4 nhưng giờ đây người dùng Việt Nam đang phải đối mặt với việc trả thêm vài triệu tiền phí để mua ứng dụng cho máy.

Một tiền gà, ba tiền thóc

Vất vả đặt cọc rồi chen chân từ sáng sớm tại cửa hàng của Viettel mới tậu được một chiếc iPhone 4, anh Minh, một khách hàng may mắn mua được máy từ nhà mạng vẫn ỉu xìu từ 2 hôm nay với lý do chưa cài được ứng dụng cho máy. Anh cho biết: "Mua được máy tưởng về nhà cài game độ phân giải cao là ’chạy phe phé’, ai dè thẻ tín dụng thì bị từ chối, máy thì chưa jailbreak được, giờ đành chỉ dùng nghe/gọi và lướt web, nghe nhạc".

Cùng chung tâm trạng với anh Minh, chị Thu, biên tập viên của một công ty truyền thông cũng vừa được ông chồng rành đồ số tặng iPhone 4 thẫn thờ: "Thích nhất chơi game kim cương với Pikachu trong giờ nghỉ trưa, có máy tưởng được chơi ngay, ai dè mấy cái ứng dụng bình thường cũng chẳng cài nổi chứ đừng nói là game".

Đây là một thực tế thấy trước ngay khi lô iPhone 4 "cập bến" thị trường trong nước. Với việc ra thông báo sẽ không bẻ khóa các bản update lặt vặt của Apple, giới hacker đã chìm vào trạng thái ’ngủ đông’ và nhiều khả năng phải đến tháng 11 này, khi iOS ra phiên bản 4.2 thì tới lúc đó các dòng máy iPhone 4 mới có cơ may được jailbreak.


iPhone 4 chính hãng dùng firmware mới khiến người dùng chưa thể jailbreak để tự cài ứng dụng.

Tới nước này, các chủ máy iPhone 4 đành ngậm ngùi chọn lựa cho mình những cách khác nhau để kiếm cho đủ ứng dụng cài cho "bằng chị bằng em". Anh Dũng, thuộc hàng dân chơi iPhone kỳ cựu cho hay: "Tôi phải nhờ người nhà thanh toán tiền Apple Gift Card (một loại tiền ảo của AppStore) từ nước ngoài rồi sau đó gửi mã thẻ để nạp vào tài khoản iTunes của mình, qua đó thanh toán cho các giao mua bán ứng dụng/game cho iPhone 4". Với giá thành từ 10 - 50 USD, xem ra để lấp đầy chiếc máy iPhone 4 32GB của anh thật không phải dễ dàng gì.

Còn anh Quang, một chủ sở hữu iPhone 4 khác cũng đã phải vác máy đi "sync chùa" - một thuật ngữ dùng để chỉ việc kết nối thiết bị vào các máy tính đã có sẵn ứng dụng để từ đó chủ sở hữu chia sẻ cho thiết bị được kết nối. Tuy nhiên, mỗi lần sync nhờ thế này, chi phí nhẹ thì 100 ngàn đồng, không cũng xấp xỉ 200 ngàn đồng. Trong trường hợp muốn lấy một ứng dụng đặc biệt không có sẵn trên máy tính, giá thành sẽ tính trên giá niêm yết tại AppStore cùng với chi phí "mua hộ" và lẽ dĩ nhiên không hề rẻ chút nào. Đó là chưa kể mỗi lần "sync nhờ" như thế này, khách sẽ phải ngồi chờ từ 1 tiếng thậm chí là 3 tiếng để có thể lấy đủ dữ liệu vào máy.

Làm dịch vụ iPhone 4 lãi hơn bán máy

Đây là nhận định của một chủ cửa hàng chuyên dịch vụ iPhone và các dòng máy Apple trên phố Bà Triệu. Anh cho biết, ngay từ thời điểm Apple ra bản cập nhật 4.0.2 cho các dòng máy iPhone/iPod Touch, cửa hàng anh đã có khá nhiều khách bởi hàng xách tay ra mắt sau đó đều bị hãng cập nhật firmware lên sẵn, không thể hạ baseband để jailbreak như các máy đời thấp.

"Trung bình một ngày kiếm được hơn 3 triệu tiền bán phần mềm. Từ hôm có iPhone 4 chính hãng, lượng khách đến ’sync chùa’ có tăng thêm nhưng không đáng kể, có lẽ do lượng hàng chưa nhiều", anh cho biết thêm.

Thực tế cho thấy, có tới 70% người dùng mua iPhone 4 vì những tính năng và cấu hình cao cấp của máy đem lại. "Nếu thiếu ứng dụng cài đặt, iPhone 4 sẽ chẳng khác gì một chiếc Nokia 1202 có màn hình cảm ứng" - như nhận định của Quân, sinh viên ĐH Giao thông vận tải vừa sắm một chiếc iPhone 4.


Xếp hàng mua iPhone 4, giờ đây người dùng lại xếp hàng chờ... cài ứng dụng "chùa".

Thêm vào đó, việc Apple đang mạnh tay thanh trừng thẻ lậu và đánh theo kiểu "vơ đũa cả nắm" với mọi giao dịch từ IP Việt Nam càng làm người dùng iPhone 4 trong nước thêm khốn đốn. Anh Thắng, đang sống tại TP.HCM cho biết: "Tôi bị từ chối giao dịch một lần khi mua ứng dụng mà vẫn bị trừ tiền rồi. Chạy đi chạy lại để xác minh với ngân hàng đòi lại tiền khổ lắm. Giờ mua iPhone 4 xong cũng chỉ biết ngắm và nghe gọi như điện thoại bình thường thôi".

Về phía Trung, cũng là một khách hàng "may mắn" vừa mua được iPhone 4 chính hãng thì cười như mếu: "Em đi ’sync chùa’ ở một cửa hàng dịch vụ ngoài trên đường Láng, thấy cửa hàng nhỏ nhỏ tối tối đã nghi nghi nhưng vì ở đây giá rẻ, chỉ từ 50 ngàn/lần nên cứ thử, ai dè về toàn game cho iPhone đời cũ, hình bé và rạn tùm lum (iPhone 4 hỗ trợ độ phân giải HD, công nghệ võng mạc), vậy là mất tiền oan".

Ngoài việc phải chọn đúng các tựa game hỗ trợ đúng độ phân giải HD, người dùng iPhone 4 khi mua các ứng dụng qua cách "sync nhờ" sẽ không thể được update cho các ứng dụng trong máy khi có phiên bản cập nhật từ nhà sản xuất. Điều này sẽ làm giảm tính hấp dẫn của ứng dụng và nếu như muốn được nâng cấp, chỉ còn một cách duy nhất là lại trả thêm phí cho cửa hàng dịch vụ để sync phiên bản mới.

[#RelatedNews(5)#]

Thứ Hai, 04/10/2010 08:30
31 👨 1.537
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp