Mua đầu DVD xách tay

Đầu DVD xách tay hiện vẫn là một loại hình đồ chơi hi-tech tương đối xa xỉ bởi nó là sự cộng gộp giá cả của hai thiết bị: Đầu DVD và màn hình LCD. Để lựa được một sản phẩm thực sự ưng ý, hài hòa giữa như nhu cầu giải trí di động với khả năng tài chính không đơn giản.

Đầu DVD xách tay Toshiba SD-P5000, tích hợp sẵn bộ thu TV, cổng component, thiết kế cho phép gắn tường. (Nguồn: Hometheatermag)


Bên cạnh các chủng loại máy MP3, xem video số cầm tay, điện thoại di động và laptop, thị trường giải trí di động còn có một loại hình thiết bị giải trí nữa: Đầu DVD xách tay, hậu duệ đầy đủ nhất của các đầu CD/VCD xách tay. Hiển nhiên, bạn không thể chọn sản phẩm giá thấp, bởi nó tỷ lệ thuận với tính năng và chất lượng hình ảnh. Dưới đây là một số tiêu chí giúp bạn dễ dàng hơn, chuẩn xác hơn khi chọn lựa.

Màn hình LCD

Trong thế giới đầu DVD xách tay hoặc cầm tay, bạn sẽ bắt gặp màn hình tinh thể lỏng tích hợp sẵn, có kích thước từ nhỏ xíu chỉ 2,5" đến rộng bằng màn hình máy tính xách tay (15") để hiển thị nội dung đĩa DVD. Hiển nhiên, khi kích thước màn hình càng lớn thì giá thành và thể tích thân máy càng tăng. Thông thường, chìa khoá để bạn chọn ra một kích thước phù hợp là màn hình phải cho hình ảnh đủ lớn nhưng vẫn nhẹ nhàng để xách tay. 7" hiện được coi là kích thước phổ biến khi cân đối ba yếu tố: Vừa vặn để xách tay, hình ảnh đủ để xem một cách thoải mái và giá cả.

Panasonic DVD-LA95, màn hình LCD 9", giá 490 USD tại Việt Nam. (Nguồn: Audioreview)


Giá cả thường khó nói đích xác. Chẳng hạn với các hãng sản xuất tên tuổi như Toshiba, Panasonic và Samsung, các đầu DVD màn hình 7" thường có giá từ 200-400 USD, 8-10" có giá từ 500-600 USD và 12" trở lên sẽ có giá từ 800 USD hoặc cao hơn.

Chất lượng hình ảnh

Khi mua một chiếc TV bao giờ bạn cũng phải kiểm tra chất lượng hiển thị của nó đầu tiên. Và với một đầu DVD xách tay, vốn vừa là TV vừa là đầu đĩa DVD, cả hai chức năng này bạn đều phải kiểm tra kỹ càng về chất lượng, xem có hài lòng hay không trước khi quyết định mua chúng.

Một điều không kém phần quan trọng là sự tương đồng giữa độ phân giải của màn hình và độ phân giải của đầu DVD. Nhiều nhà sản xuất cam đoan đầu DVD xách tay của họ có trên 500 dòng quét, nhưng đây là độ phân giải của đầu chứ không phải của màn hình.

Thông thường, những model có màn hình 7" giá ít "mắc" hơn, màn hình LCD này sẽ có độ phân giải chỉ khoảng 480 x 234 pixel. Hiển nhiên nó không thể tái tạo mọi chi tiết và trung thực như chất lượng vốn có của đầu DVD (thân máy). Hình ảnh chắc chắn trông sẽ mờ nhạt hơn. Các model có màn hình lớn hơn (giá cũng cao hơn) thường có độ phân giải 1.000 x 600 pixel hoặc cao hơn, nên cho hình ảnh cũng sẽ chi tiết và trung thực như chất lượng của đầu DVD.

Như vậy, độ phân giải của màn hình quyết định khả năng thể hiện của đầu DVD xách tay đó. Cho nên, nếu ngân sách đầu tư hạn hẹn chỉ mua được loại có màn hình nhỏ (khoảng 7"), tốt nhất bạn nên kết nối đầu DVD đã chọn với màn hình TV để cải thiện tính chi tiết của hình ảnh.

Tính thích nghi với ngoại cảnh

Nếu như tính chi tiết là yếu tố căn bản, cốt lõi để tạo nên hình ảnh đẹp thì khả năng thích nghi với ngoại cảnh sẽ giúp đầu DVD xách tay, đúng hơn là màn hình của nó sẽ bảo toàn được chất lượng đó. Màu sắc còn tự nhiên, ngả màu xám hoặc không còn tồn tại? Bạn hãy chọn một chiếc có màn hình đủ sáng cho phép xem hình ảnh ngay cả dưới nắng mặt trời trực tiếp.

Đầu DVD xách tay Panasonic LX9. (Nguồn: Amazon)


Các màn hình LCD còn có một hiện tượng rò sáng, tức là khi hiển thị các cảnh tối, đèn nền vẫn để lọt ánh sáng ra màn hình từ các cạnh bên. Do đó, hình ảnh trong các cảnh tối thường kém chi tiết, đặc biệt khi xem tại các phòng tối hoặc trong xe hơi. Nói chung, các màn hình LCD thường cũng cho màu đen không sâu, vì vậy các hình ảnh tối xẫm thường nhạt đi khá nhiều.

Hình dáng

Bạn thích kiểu màn hình lật ra như laptop hoặc một loại Tablet Player giống như máy tính bảng. Thiết kế lật lắp là kiểu truyền thống khiến cho bạn nhớ tới thiết kế của các máy tính xách tay, để lộ ra các nút điều khiển và khay đĩa (với một nắp mở phía trên) bên trong. Còn kiểu Tablet Player sẽ đưa màn hình và loa lên phía trước, khay đĩa kiểu slot-loading trên một cạnh của máy, với cách tra đĩa giống như đầu/ổ DVD truyền thống. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều hãng cải tiến kết hợp cả hai kiểu trên, để tạo ra chủng loại đầu DVD vừa lật vừa xoay khá thú vị.

Đầu DVD xách tay kiểu Tablet. (Nguồn: Hometheatermag)


Chọn kiểu dáng nào đều tuỳ thuộc vào sở thích của bạn. Tuy nhiên, thiết kế kiểu lật giúp bảo vệ màn hình tốt hơn, còn nếu chọn loại đầu DVD tablet (màn hình ngoài), tốt nhất bạn nên trang bị một túi đựng chuyên dụng để bảo vệ.

Tuổi thọ pin

Pin nạp lại Lithium-ion là lựa chọn cấp nguồn của hầu hết các đầu DVD cầm tay hoặc xách tay, và thường chỉ duy trì được 2-3 giờ sử dụng. Tuy nhiên, các nhà làm phim ngày nay thường có xu hướng làm các phim bộ dài tập và nội dung hấp dẫn, hiển nhiên thời lượng không dưới 2,5 giờ. Trong khi các đầu DVD chỉ trang bị một pin nạp lại. Vì vậy để xem được lâu hơn, bạn cần phải trang bị thêm một bộ pin dự phòng.

Audiovox D1420 kiểu dáng Tablet Player. (Nguồn: Hometheatermag)


Do đó, kích thước và trọng lượng của pin là một chi tiết phát sinh mà bạn cần phải chú ý khi mua máy, vì pin dự phòng làm tăng thiết kế tổng thể của máy. Pin có hai cách lắp, phía sau sẽ làm tăng chiều rộng, và phía dưới làm tăng chiều cao. Nếu không biết đích xác các thông số này, bạn có thể thử cầm trên tay với hai phương án có pin hoặc gỡ pin ra rồi tự bạn đánh giá xem có hài lòng hay không.

Định dạng

Máy càng có nhiều định dạng được hỗ trợ thì lượng thiết bị giải trí bạn phải mang theo sẽ càng ít đi. Các đầu DVD xách tay giá bình dân ngày nay cũng được hỗ trợ để chơi được các định dạng file MP3 và WMA, cũng các định dạng đĩa DVD-R, -RW, +R, và +RW. Nhiều model có thể hiện thị hình ảnh JPEG được ghi vào đĩa hoặc lưu trên thẻ nhớ (như đầu DVD xách tay Panasonic DVD-LX9, giá 900 USD, được tích hợp khe cắm thẻ nhớ).

Một số model như DP8440 của hãng GoVideo (giá 350 USD) hoặc Audiovox D1020 (giá 600), có thể thu tín hiệu TV, biến đầu DVD xách tay của bạn thành thiết bị đa phương tiện thực sự. Toshiba còn tiến một bước dài với chiếc SD-P5000 (giá 800 USD), tích hợp sẵn bộ thu tín hiệu TV, quét liên tục progressive-scan, cổng component video chất lượng cao và một thiết kế độc đáo cho phép bạn gắn lên tường.

Kết nối với TV

Hầu hết các đầu DVD xách tay đều có ít nhất một bộ cổng ra A/V để bạn chuyển tín hiệu âm thanh stereo và hình ảnh lên TV hoặc dàn loa ngoài. Nó cho phép bạn sử dụng máy theo hai cách di động bên ngoài hoặc tận dụng trình diễn trong nhà. Một số model được trang bị cổng S-video cho chất lượng video khả quan hơn trong khi cổng ra audio số với hiệu ứng âm thanh vòm 5.1 kênh qua dàn âm thanh tại gia. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đặt mua cáp để sử dụng các loại cổng này.

Samsung DVD-L25. (Nguồn: Hometheatermag)


Một số máy có trang bị công tắc bật/tắt để bạn thay đổi các loại đầu vào hoặc đầu ra, khi muốn kết nối máy với máy quay video hoặc máy chơi game khác.

Hiển nhiên hầu hết các máy được trang bị một cổng cắm tai nghe (headphone) nhưng nếu có hai cổng này càng tốt hơn. Càng tốt hơn nếu đầu DVD xách tay bạn chọn có khả năng phát tín hiệu âm thanh đến tai nghe của bạn qua phương thức không dây (Bluetooth).

Như vậy, bạn đã có những kiến thức cơ bản để chọn mua một đầu máy DVD xách tay. Chỉ cần cân đối với ngân sách bạn có là bạn có thể tìm ra một đầu DVD hoàn hảo và phù hợp với mình.

Thứ Sáu, 19/05/2006 07:44
31 👨 1.599
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp