Mua camera số như ý

Còn phân vân về lợi thế của máy ảnh số độ phân giải cao? Hay vẫn đang cân nhắc xem các tính năng khác sẽ ảnh hưởng ra sao đến kỹ năng chụp ảnh của bạn? Những kinh nghiệm chia sẻ dưới đây có thể giúp bạn chọn được chiếc camera phù hợp với nhu cầu.

Dù là máy ảnh số dạng ngắm và chụp (point and shoot) hay ống kính rời (SLR) thì máy ảnh kỹ thuật số cũng ngày càng tốt hơn. Độ phân giải cao hơn, điều khiển tinh vi hơn và công nghệ tốt hơn tất cả làm cho việc chụp ảnh trở nên dễ hơn bao giờ hết.

Tìm được máy có độ phân giải như mong muốn là điều đầu tiên cần quan tâm. Phần lớn máy ảnh loại point and shoot hiện nay có độ phân giải ít nhất 4 Megapixel, có thể in ra những bức ảnh với kích thước 20 x 25 cm. Máy ảnh với độ phân giải cao hơn sẽ cho phép in ảnh cỡ lớn hơn hoặc cho phép phóng to một phần của ảnh mà không sợ ảnh bị nhòe. Nếu chỉ định in ảnh cỡ 10 x 15 cm, bạn không để máy ở chế độ phân giải cao nhất, và do vậy sẽ tiết kiệm được khối dung lượng của thẻ nhớ trong khi chụp (số lượng ảnh chụp được sẽ tăng lên).

Tìm máy dùng pin sạc được sẽ giảm không ít chi phí. Với những loại pin dùng một lần, số tiền bạn bỏ ra sẽ tăng dần theo thời gian sử dụng. Một vài máy ảnh có thể sử dụng pin AA loại dùng một lần hay sạc được. Khả năng này rất hữu ích vì ngay trong khi bộ pin của bạn đang được sạc lại thì bạn vẫn có thể mua tạm vài viên pin loại dùng một lần thay vì phải chờ đợi.

Máy ảnh bạn mua phải có zoom quang 3x trở lên. Đôi khi, các nhà sản xuất lập lờ giữa zoom số và zoom quang của sản phẩm. Nhưng ai cũng biết là zoom số cho chất lượng ảnh không thực như zoom quang.

Cũng cần xem máy ảnh bạn định mua có hỗ trợ canh nét trong điều kiện ánh sáng yếu hay không. Một vài loại máy có tính năng trợ giúp ánh sáng, giúp lấy nét trong những điều kiện ánh sáng mờ. Điều này sẽ tỏ ra hữu dụng khi chụp ảnh ở trong nhà.

Trước khi mua, một điều quan trọng khác là tự tay thử máy. Có những loại máy có hướng dẫn sử dụng và menu của nó cũng dễ làm quen hơn loại khác, điều này chỉ có thể tự đánh giá. Một khi đã cầm máy trên tay, hãy thử căn thời gian trễ giữa lúc khởi động cho tới khi bạn có thể chụp ảnh, thời gian từ lúc bấm nút chụp cho tới khi camera thực sự bắt hình và thời gian nghỉ của máy giữa hai lần chụp.

Thử điều chỉnh ống kính xem liệu hoạt động nhanh hay chậm, có bị kẹt không. Và nếu có thể, thử quan sát hình ảnh qua màn hình LCD dưới ánh sáng mặt trời xem nó có thực sự sáng hay sẽ bị mờ và lóa.

Hãy nhớ, khả năng quay phim của các máy ảnh số là một chỉ số phụ, đừng bị phụ thuộc vào điều đó. Nếu thực sự muốn ghi hình ảnh video, hãy đầu tư mua một máy quay.

Nên mua một đầu đọc thẻ để tải ảnh trực tiếp từ thẻ nhớ vào máy tính để bàn hoặc laptop. Đa phần các laptop đời mới và nhiều máy in hiện đại tích hợp sẵn một đầu đọc được nhiều loại thẻ. Một thẻ nhớ dự phòng cũng giúp ích trong trường hợp muốn tiếp tục chụp ảnh ngay khi đang tải ảnh từ thẻ nhớ kia.

Cuối cùng, hãy cài vào máy tính của bạn một vài phần mềm chỉnh sửa ảnh như Adobe Photoshop Elements và Ulead PhotoImpact. Những ứng dụng cho phép chia sẻ ảnh với người khác cũng giống như việc nối dài thêm sự tiện lợi của một máy ảnh kỹ thuật số.

Thứ Hai, 21/08/2006 05:20
21 👨 245
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp