MSI ra mắt mẫu GPU đầu tiên dành riêng để đào coin

MSI vừa chính thức trình làng CMP 50HX Miner, mẫu card đồ họa đầu tiên được phát triển dành riêng cho các thợ khai thác tiền điện tử, mà cụ thể ở đây là Ethereum.

Trên thực tế, CMP 50HX là một phần của dòng sản phẩm Cryptocurrency Mining Processor (CMP) đình đám vốn đã được Nvidia ra mắt đầu năm nay, nhằm tạo ra một “hệ sinh thái” phần cứng hỗ trợ khai thác tiền ảo chuyên dụng, tách biệt hoàn toàn với CPU phục vụ chơi game. Những chiếc GPU CMP về cơ bản có kết cấu giống hệt như GeForce RTX hay GTX, chỉ khác là không có cổng xuất hình ảnh. Mục đích chính của Nvidia trong kế hoạch này là ổn định thị trường card đồ họa vốn đang hỗn loạn do nhu cầu đào coin tăng cao, đồng thời giúp các game thủ có cơ hội tiếp cận GPU GeForce ở mức giá hợp lý hơn.

MSI CMP 50HX Miner sở hữu 3.584 lõi CUDA, và 10GB RAM GDDR6 tốc độ 14Gbps trên giao diện bộ nhớ 320bit. Card đồ họa hoạt động hoàn toàn ổn với giao diện PCIe 1.0 x 4. Có nhiều ý kiến bày tỏ nghi vấn về việc Nvidia đang “tái chế” Turing chết cho các card đồ họa khai thác tiền ảo CMP của mình. Hay nói cách khác, Nvidia có thể đã tận dụng những die GPU “kém”, thực hiện một chút tinh chỉnh để chúng vẫn có thể đào được tiền ảo, mặc dù công ty chưa bao giờ xác thực nghi vấn này.

Nếu phải đưa ra một phỏng đoán, rất có thể CMP 50HX trên thực tế đang sử dụng một phiên bản cắt giảm của silicon TU102, vốn hỗ trợ các mẫu Turing phổ biến, chẳng hạn như GeForce RTX 2080 Ti.

MSI CMP 50HX Miner
MSI CMP 50HX Miner

Tạm gạt vấn đề “nguồn gốc xuất xứ” qua một bên, CMP 50HX Miner đi kèm với xung nhịp cơ bản khá tốt, ở mức 1.350 MHz, trong khi xung nhịp boost đạt 1.545 MHz. Về mặt hiệu suất, chúng ta đã biết rằng CMP 50HX cung cấp tốc độ băm Ethereum lên đến 45 MH/s. MSI cũng xác nhận thông số này, đồng thời nhấn mạnh rằng tỷ lệ băm có thể áp dụng cho cả thuật toán DAG, với Epoch 394 ở nhiệt độ phòng cùng khả năng làm mát tốt.

CMP 50HX Miner sử dụng hệ thống làm mát Aero khe cắm kép của MSI, kích thước 268 x 114 x 36mm. Đây về cơ bản là một thiết kế quạt tản nhiệt điển hình, trong đó có một quạt làm mát duy nhất hút không khí mát từ bên ngoài và đẩy không khí nóng qua bảng điều khiển I/O. Bản thân quạt làm mát cũng có các ổ bi kép cho khả năng hoạt động ổn định, bền bỉ và đặc biệt yên tĩnh hơn đáng kể so với ổ trục thông thường.

CMP 50HX Miner thậm chí còn đi kèm với một tấm nền (backplate) để góp phần gia cố cho PCB. MSI tuyên bố rằng card đồ họa sử dụng PCB tùy chỉnh, nhưng không chia sẻ thêm thông tin về vấn đề này.

Với công suất tiêu thụ 225W, CMP 50HX Miner yêu cầu hai đầu nối nguồn PCIe 8 chân. Và như đã nói, do là sản phẩm hướng đến khai thác tiền điện tử, CMP 50HX Miner sẽ không được trang bị cổng tín hiệu đầu ra màn hình. Thay vào đó, MSI đã để một khoảng hở lớn để không khí nóng có thể thoát ra khỏi card hiệu quả hơn.

MSI hiện chưa công bố giá bán chi tiết cũng như thời điểm mở bán của CMP 50HX Miner. Quản Trị Mạng sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất.

Thứ Hai, 28/06/2021 23:40
51 👨 298
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ