MP3: Bước chuyển mình mới?

Nếu như những tin đồn xung quanh kế hoạch phát hành các thế hệ máy nghe nhạc di động mới của Microsoft và Apple là có thật thì chắc chắn tương lai của thị trường nhạc số sẽ có những thay đổi mạnh mẽ.

Theo các nguồn tin xuất hiện gần đây trên Internet thì cả hai “đại gia” này sẽ tung ra các dòng máy nghe nhạc mới đúng vào mùa mua sắm sắp tới. Hiện tại, Microsoft và Apple còn đang tăng cường bổ sung thêm nhiều tính năng và chức năng chưa có trong các dòng sản phẩm trước đây.

Tin đồn về việc Microsoft ra mắt MP3 gây xôn xao dư luận nhiều nhất. Bước phát triển này sẽ đánh dấu một sự chuyển dịch quan trọng trong chiến lược kinh doanh của gã khổng lồ phần mềm này.

Trước đây, Microsoft đã xin giấy phép bản quyền công nghệ sản xuất phần cứng và dịch vụ về nhạc số. Và cho đến nay, trên thị trường này, chưa có nhà sản xuất máy nghe nhạc MP3 hay nhà cung cấp dịch vụ nào sử dụng công nghệ của Microsoft. Điều này cho thấy sản phẩm nghe nhạc của hãng rất có triển vọng “qua mặt” thiết bị nổi tiếng của Apple là iPod và gian nhạc iTunes.

Microsoft vẫn chưa có động tĩnh phản hồi với những tin đồn trên.

Microsoft xí phần từ "miếng bánh" của Apple

Các nhà phân tích cho hay, Microsoft sẽ thách thức vị trí đầu bảng hiện nay của Apple. Hãng phần mềm hứa hẹn sẽ ra mắt thiết bị và dịch vụ tốt hơn những gì mà iPod mang lại. Theo dự đoán, Microsoft sẽ tích hợp khả năng kết nối Wi-Fi cho máy nghe nhạc của họ, cho phép người dùng download trực tiếp bài hát và các nội dung khác vào máy mà không cần gián tiếp qua máy tính.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn đang hoài nghi về triển vọng “đổi ngôi” của Microsoft. “Wi-Fi vẫn chưa đủ để hấp dẫn phần lớn người dùng”, Michael Gartenberg – nhà phân tích của Jupiter Research – nhấn mạnh. Trong khi, Wi-Fi “ngốn” pin kinh khủng, làm giảm thời gian nghe nhạc của máy thì ý tưởng về khả năng tìm kiếm và phát hiện bài hát trên máy nghe nhạc không phải là lý tưởng, theo ông Gartenberg, các yếu tố tạo nên “hội chứng iPod” là kiểu dáng, tính năng và chiến lược marketing.

Theo tin đồn, đội ngũ sản xuất Xbox – đầu máy chơi game đang rất nổi tiếng của Microsoft – sẽ trực tiếp tham gia vào dự án thiết bị giải trí của hãng phần mềm. Các nhà phân tích cho rằng, Microsoft có khả năng sẽ tạo ra dấu ấn riêng bằng kiểu dáng đẹp và chiến lược marketing rộng rãi.

Trong khi đó, Apple không “ngủ quên trên chiến thắng”. Các nguồn tin cho hay, “Quả táo” cũng sản xuất iPod hỗ trợ Wi-Fi. Piper Jaffray, nhà phân tích của Gene Munster, dự đoán iPod thế hệ mới sẽ có mặt trên thị trường vào mùa Đông năm nay.

Tuần trước, thế giới mạng xôn xao với một tin đồn rằng Apple đang sản xuất iPod “biết nói”, cho phép người dùng thực hiện câu lệnh bằng lời nói và iPod cũng sẽ “trả lời” bằng lời nói.

Bước chuyển mình…

Đó đều là những tín hiệu tốt đối với ngành giải trí. Microsoft và Apple đang cố gắng tạo ra những sản phẩm ưu việt hơn để thay thế các thế hệ máy nghe nhạc cũ. “Nếu những tin đồn này là thật, chúng ta sẽ sớm được “mục sở thị” các thiết bị mới, hứa hẹn sẽ thu hút nhiều người dùng download bài hát hơn”, Michael McGuire, nhà phân tích của công ty nghiên cứu thị trường Gartner G2, tỏ ra lạc quan.

Thứ Ba, 18/07/2006 08:14
31 👨 75
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp