Motorola Xoom: "nạn nhân" kế tiếp của Apple

Sau khi thành công trong việc cấm Samsung bán ra chiếc Galaxy Tab 10.1 tại thị trường Châu Âu, đội ngũ luật sư của Apple vừa "chọn" Motorola Xoom làm mục tiêu pháp lý kế tiếp.

Motorola Xoom: "nạn nhân" kế tiếp của Apple
(Ảnh minh họa: GadgetCage.com)

Sau Samsung là Motorola

Apple đã gây chấn động ngành công nghệ với thắng lợi lịch sử: chặn đứng việc tiêu thụ Samsung Galaxy Tab 10.1 tại châu Âu. Chưa hết, sau khi xem xét kỹ lưỡng nội dung trong đơn kiện mà Apple gửi lên một tòa án ở Đức, người ta đã phát hiện nhiều “câu chữ” mang nội dung không-thể-hiểu-khác là ngay từ khi vụ tranh chấp với Samsung còn chưa có kết quả, “Quả Táo” đã “chấm” Motorola làm nạn nhân tiếp theo.

Motorola Xoom: "nạn nhân" kế tiếp của Apple
Ảnh chụp một phần đơn kiện của Apple chống lại Samsung, được gửi đến Tòa án quận Düsseldorf, CHLB Đức - (Ảnh: fosspatents.blogspot.com)

Cụ thể, một phần văn bản (tiếng Đức) trong đơn kiện Samsung được Apple gửi đến Tòa án quận Düsseldorf cho thấy gã khổng lồ Mỹ khi đó đã đồng thời tiến hành các thủ tục pháp lý chống lại hai công ty khác - một là Motorola và cái tên còn lại là JAY-Tech, một doanh nghiệp Đức.

Ngoài ra, văn bản không cho biết thêm bất cứ điều gì về những bước đi tiếp theo hay những dự định mà Apple muốn đặt ra với phía tòa án. Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, gần như chắc chắn Apple sẽ lại tìm kiếm một lệnh “trừng phạt” áp dụng đối với Motorola Xoom trên toàn EU, hệt những gì đã xảy ra với Samsung cùng chiếc Galaxy Tab 10.1.

Nói như phóng viên James Kendrick của trang công nghệ Zdnet, âm mưu tấn công “mọi thiết bị tablet có ngoại-hình-na-ná-iPad” của Apple chỉ mới… bắt đầu!

Không phải là không có tiền lệ

Đây không phải lần đầu hai hãng công nghệ Hoa Kỳ có “xích mích” với nhau trên phương diện pháp lý. Năm ngoái, Motorola đã kiện Apple, cáo buộc hệ điều hành iOS đã vi phạm 18 bằng phát minh thuộc sở hữu của Motorola. Ngay sau đó Apple “phản pháo” bằng một đơn kiện tố cáo các điện thoại Droid của Motorola đã xâm phạm nhiều bằng sáng chế liên quan đến công nghệ cảm ứng đa điểm của “Quả Táo”.

Tháng 11-2010, Ủy ban Thương mại Hoa Kỳ (ITC) đã “đồng ý xem xét đơn kiện của Apple nhằm vào Motorola”.

Vụ việc đang góp phần tô điểm cho những căng thẳng dâng cao trong công nghiệp di động: Apple đang một mình chống lại hàng loạt tên tuổi như HTC, Kodak và Samsung… Còn các hãng sản xuất thiết bị dùng hệ điều hành Android đang phải đối mặt với sức ép từ Microsoft, vốn đang bắt tất cả phải trả một khoản tiền “bản quyền” trên mỗi đơn vị thiết bị bán ra, nếu không muốn lâm vào cảnh “bỗng dưng bị Microsoft kiện”.

Chưa hết, mới đây trưởng ban pháp lý của Google David Drummond vừa khơi mào cho một cuộc chiến “trên giấy”, cho rằng nhiều hãng đang lạm dụng bản quyền sở hữu trí tuệ như một thứ vũ khí chỉ để làm suy yếu Android.

Thứ Sáu, 12/08/2011 10:30
31 👨 186
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp