Motorola Surf A3100

A3100 là sự cố gắng của Motorola và phân khúc PDA màn hình cảm ứng hiện nay với thiết kế sáng, nhiều phần mềm và kết nối nhưng đơn giản.

Đã khá lâu, Motorola mới giới thiệu tiếp một thiết bị chạy Windows Mobile có màn hình cảm ứng. Gần đây nhất là MPx300, giới thiệu vào năm 2004 nhưng không lâu sau đó đã bị hủy bỏ, máy chỉ có mặt hạn chế tại một vài quốc gia ở châu Á.

Motorola Surf A3100 là model mới, không phải là kẻ kế thừa của MPx300, máy hiện đã bán tại Singapore với giá 638 SGD (tương đương 7,2 triệu đồng).

Xuất hiện đầu tiên tại CES tháng Giêng vừa rồi, A3100 có kiểu dáng không bàn phím. Motorola đã khá rộng tay khi trang bị các đường cong uốn lượn ở các cạnh bên, A3100 pha trộn giữa màu đen và bạc.

Motorola có các đường cong ở cạnh bên uốn lượn. Ảnh: Gsmarena.


Thiết kế của A3100 khá lạ, kích thước của model này không đi theo trào lưu của các di động màn hình chạm trong thời gian gần đây. Các cạnh bên, mặt trước được bao quanh bởi lớp kim loại bóng mượt, trong khi mặt sau cũng làm bằng kim loại nhưng mờ xỉn hơn. Có trọng lượng 120 gram và không thể phủ nhận A3100 là di động được thiết kế từ các chất liệu tốt.

Bên dưới màn hình, trackball nằm ở vị trí trung tâm bên cạn phím hai phím gọi điện. Các điều khiển gọi Menu, người dùng có thể dùng ngón tay chạm và phần trên của màn hình.

Trackball với viên bi lăn giống các điện thoại BlackBerry. Đây là trang bị tốt, cho phép vào nhanh để vào các tính năng cần thiết. Tuy nhiên, thử nghiệm thực tế cho thấy, trackball trên máy chưa chạy tốt như di động BlackBerry.

Mặt sau của máy là camera 3 Megapixel, chất liệu kim loại mờ xỉn. Ảnh: Gsmarena.


Một phím bấm khởi động và tắt máy được bố trí trên góc trái A3100, tuy nhiên thiết kế nhỏ làm người dùng khó bấm. Bên cạnh trái của máy là các phím tăng giảm âm lượng, còn bên phải là nút chụp ảnh.

A3100 có khe cắm thẻ nhớ microSD nằm ở bên dưới nắp pin, nhưng không cần tháo pin ra mới thay được. Kết nối đến máy tính thông qua cổng micro-USB từ cạnh trái, chuẩn kết nối này khá bé, và khó sử dụng hơn với với mini-USB.

Đây cũng là chiếc PDA dành cho những người yêu thích âm nhạc, bởi máy trang bị giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Điều này có nghĩa người dùng sẽ được sử dụng các loại headphone yêu thích của mình trên A3100.

Một chiếc camera 3 Megapixel được bố trí phía sau, hỗ trợ chế độ tự động canh nét và đèn LED. Mặt trước, camera VGA để gọi điện video được bố trí ngay trên màn hình.

Máy hỗ trợ đầy đủ các kết nối. Ảnh: Motorola.


Xét từ các trang bị phần cứng dành cho A3100, có thể thấy đây là model thuộc phân khúc tầm trung. Máy hỗ trợ các kết nối hiện đại, bao gồm HSDPA, HSUPA truyền tải tốc độ cao từ mạng. Ngoài ra, người dùng có thể lướt web trên Wi-Fi, kết nối Bluetooth hay định vị vệ tinh qua GPS tích hợp.

Tuy vậy, một câu hỏi đặt ra là với xu thế trang bị màn hình rộng, phân giải cao xem phim HD hiện nay, tại sao Motorola vẫn đang sử dụng độ phân giải QVGA (320 x 240 pixel) dành cho A3100.

Về cơ bản, giao diện trên màn hình vẫn là của Windows Mobile 6.1, người dùng có thể mở các ứng dụng như lịch làm việc, tin nhắn, và các shortcut khác. Sử dụng trackball để cuộn sang trái để mở các ứng dụng thời tiết, đọc tin RSS, cuộc gọi nhanh và các shortcut ứng dụng khác. Giao diện trên máy thua xa TouchFLO trên PDA của HTC, nhưng ấn tượng ở sự đơn giản, chạy nhanh và ổn định.

Motorola A3100 không trang bị tính năng tự động xoay màn hình. Tuy nhiên, nhà sản xuất đã thêm vào nút bấm, cho phép định hướng để làm việc tiện dụng hơn.

Giao diện trên màn hình Home của A3100 không nhiều cải tiến. Ảnh: Motorola.


Một điểm đáng chú ý là A3100 trang bị nhiều gói phần mềm. Có thể thấy từ trình duyệt Opera Mobile, Documents To Go xử lý các file văn bản, trò chơi Spore của EA. Ngoài ra, ứng dụng Flashlight để bật đèn LED trong điều kiện trời tối.

Ở chức năng định vị toàn cầu, Motorola trang bị gói ứng dụng Destinator, hỗ trợ điều khiển bản đồ. Một ứng dụng khác là GPSXtra để hỗ trợ A-GPS, cho phép download các file hỗ trợ nhỏ để xác định thông tin vị trí.

Camera 3 Megapixel của máy cho các bức ảnh nét và đúng màu sắc.

Giống như các dòng di động thông thường khác của Motorola, với A3100 chất lượng cuộc gọi sạch sẽ và tốt nhờ công nghệ lọc ồn của hãng. Tuy nhiên, chất lượng hình ảnh gọi điện video, loa ngoài bình thường. Pin 1.170 mA của máy sử dụng khoảng 2 ngày thì phải sạc lại.

Với RAM 128 MB, máy chạy tương đối tốt các ứng dụng, tuy nhiên nếu mở cùng lúc nhiều chương trình, thì bộ nhớ sẽ không đủ.

A3100 được đánh giá là sự thử nghiệm vào phân khúc PDA màn hình chạm tốt của Motorola, đối thủ với các sản phẩm tầm trung như HTC Touch 3G, Asus P552w.

Điểm mạnh
- Chất lượng cuộc gọi tốt
- Trang bị giắc cắm tai nghe 3,5 mm để chơi nhạc
- Thiết kế chắc chắn.
- Camera 3 Megapixel hỗ trợ đèn LED và chế độ tự động canh nét

Điểm yếu
- Giao diện đơn giản
- Màn hình phân giải thấp
- Máy có trọng lượng nặng.

Thứ Hai, 09/03/2009 08:58
31 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp