Một số plugin hữu ích dành cho Windows Live Writer

QuanTriMang.com - Trong bài viết sau đây, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng Live Writer hiệu quả hơn với những công cụ hỗ trợ tốt nhất dựa vào ý kiến đánh giá của cộng đồng người dùng. Windows Live Writer là công cụ để tạo và chỉnh sửa các bài viết trên blog. Ứng dụng hoàn toàn miễn phí, hoạt động hiệu quả với giao diện khá giống với bộ sản phẩm Microsoft Office 2010.

Cài đặt Plugin cho Live Writer

Quá trình cài đặt này khá đơn giản, như những ứng dụng phổ biến cho Windows khác. Sau khi cài xong, khởi động lại Live Writer, bạn sẽ thấy chức năng mới đã được tích hợp đầy đủ:

Một số plugin khác thì người sử dụng phải làm theo cách thủ công, đó là copy file *.dll vào thư mục Live Writer Plugin. Nếu sử dụng Live Writer Wave 4 beta, thư mục này sẽ xuất hiện tại vị trí sau:

C:\Program Files (x86)\Windows Live\Writer\Plugins

C:\Program Files\Windows Live\Writer\Plugins (trên các phiên bản Windows 32 bit)

Hoặc nếu bạn vẫn đang sử dụng các bản Live writer cũ hơn thì chỉ cần copy những file *.dll tới:

C:\Program Files (x86)\Windows Live Writer\Plugins

C:\Program Files\Windows Live Writer\Plugins (trên các phiên bản Windows 32 bit)

Vậy những plugin này ở đâu?

Với Windows Live Writer Wave 4 beta, tất cả những plugin được lưu trữ trong thẻ Insert:

Còn với những bản Live Writer cũ hơn, danh sách Plugin sẽ được sắp xếp cùng với các mục lựa chọn bên tay phải:

Bên cạnh đó, còn có 1 số plugin mà bạn sẽ không thấy trong danh sách, bởi vì mặc định chúng đã khởi động cùng chương trình hoặc chạy ở chế độ ngầm. Để tìm đúng plugin này, các bạn chọn mục Plug-in hoặc Tools > Options:

Trước tiên, chúng ta hãy xem qua tính năng đếm chữ trong Live Writer, đó là Word Count. Để sử dụng, các bạn bôi đen đoạn văn bản (hoặc bấm Ctrl + A với toàn bộ văn bản) sau đó bấm Word Count:


Việc chèn ScreenShot vào bài post là cách tốt nhất để minh họa nội dung và ý cần nói đến trong toàn bộ bài viết. Với plugin Screen Capture, người sử dụng chỉ cần nhấn nút Insert Screen Capture, tùy chỉnh diện tích, khung hình, chế độ hiển thị... :

Plugin Insert Code – đây có thể coi là 1 thủ thuật lập trình khi bạn sử dụng, tìm thấy một đoạn mã HTML thú vị và muốn chia sẻ với người khác. Chỉ việc lựa chọn các mẫu có sẵn, ví dụ C#, JavaScript, HTML, TSQL, MSH hoặc Visual Basic. Chỉ với 1 thao tác, bạn đã lưu giữ được những nội dung, đoạn mã cần thiết và ghép vào bài post, ngoài ra người sử dụng cũng có thể sắp xếp và phân loại theo nhóm, lưu định dạng... :

Bạn muốn thông báo cho mọi người biết mỗi khi có bài viết mới, mọi việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều với plugin Twitter Notify. Sau khi cài đặt thành công, bạn có thể tùy chỉnh giao diện hiển thị, form mẫu thông báo khi có bài viết mới trong mục Plugin options, thay đổi các tham số {url} và {title} tương ứng với tiêu đề và đường dẫn hiển thị của bài viết:

Bài viết đầu tiên được đăng tải sau khi cài plugin, hệ thống sẽ hỏi bạn có muốn kích hoạt plugin này hay không, chọn Yes:

Còn nếu muốn chia sẻ trực tiếp trên các mạng xã hội phổ biến khác thì sao? Ví dụ như với mô hình Tweet, Like, Buzz, hoặc Digg, tất cả đều có cơ chế hoạt động khá giống nhau, bạn chỉ việc tải và cài đặt plugin tương ứng, đăng nhập tài khoản trong mục Plugin Options:

Lưu ý rằng những plugin này sẽ tự động chèn thêm các đoạn javascript vào bài viết, do vậy sẽ không ổn định khi áp dụng với blog WordPress.com.

Plugin Google Buzz, Tweetmeme, Tweetmeme dành cho blog WordPress.com, DiggThisFacebook Like.

Tự động đăng tải bài viết trên Posterous

Ở chế độ mặc định, Windows Live Writer không hỗ trợ blog Posterous. Nhưng nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ này, hãy cài đặt thêm plugin Writerous. Sau khi cài đặt, bạn hãy khai báo các thông tin cụ thể của website trong mục Options:

Trên đây là 1 số plugin tiêu biểu được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến, tất cả đều miễn phí và hoạt động ổn định với Windows Live Writer. Chúc các bạn thành công!

Thứ Sáu, 01/10/2010 08:02
31 👨 420
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp