Một số linh kiện máy tính sắp... đi vào dĩ vãng

Tốc độ phát triển công nghệ và nhu cầu của cuộc sống hiện đại đã biến nhiều chi tiết trong chiếc PC trở nên lạc hậu, lỗi thời. Dưới đây là một số sản phẩm dù chưa hoặc khó biến mất hẳn trên thị trường VN nhưng cũng đã bị... "dồn đến chân tường".

1. Card âm thanh cấp thấp:

Vào thời điểm mà người ta có thể nghe nhạc ở khắp mọi nơi từ bất kỳ thiết bị công nghệ nào như... điện thoại, USB, máy ảnh thì việc tích hợp card soud sẵn trong máy tính là điều tất nhiên. Và chiếc card rời sẽ chỉ là bộ phận chờ thay thế cho những máy tính đời cũ. Có giá khoảng 10-20 USD, sản phẩm nếu còn trên thị trường cũng là hàng tồn kho vì các nhà hãng đã ngừng sản xuất. Số lượng card sound được bán ra hiện tại là dành cho dân chuyên nghiệp có như cầu cao về âm thanh và mức giá là hơn 200 USD.


10-20 USD/card âm thanh cấp thấp. Ảnh: Hoàng Hà

2. Modem quay số (dial-up):

Khi ADSL xuất hiện, người ta cũng không thể tưởng tượng được quyền lực của Internet băng thông rộng lại mạnh mẽ đến thế. Và các modem quay số chỉ còn biết "ngậm ngùi" khi mà thị phần còn lại cho chúng hiện tại, theo một số nhà cung cấp máy tính tại VN, chỉ còn rất ít, khoảng 5-10%. Giá của mỗi modem cắm trong là 8 USD và cắm ngoài xấp xỉ 20 USD.


Dial-up không thể đua tốc độ với ADSL. Ảnh: Hoàng Hà

3. Màn hình CRT 15 inch trở xuống:

Công ty Apple mới đây đã tuyên bố ngừng sản xuất máy tính CRT với nhãn hiệu eMac và chuyển sang hệ thống iMac giá rẻ. Điều này phản ảnh rõ nhất quy luật tất yếu của xu hướng công nghệ khi mà monitor tinh thể lỏng, với ưu thế về công nghệ và thời trang vượt trội hơn hẳn bóng đèn hình CRT, đã lấn lướt bởi giá ngày càng hạ. Hầu như các cửa hàng máy tính không tiêu thụ màn CRT cỡ 15 inch nữa. Còn loại 17 inch, dù chiếm giữ thị phần 10 - 15%, người ta có thể thấy rõ một tương lai ảm đạm của CRT.


CRT thua LCD cả "nhan sắc" và chất lượng. Ảnh: Hoàng Hà

4. Ổ đĩa mềm:

Những chiếc USB nhỏ xíu, xinh xắn, thời trang, bền, đa năng và dung lượng lớn đã trở thành "hung thần" tiễn đưa đĩa mềm về... cõi "vĩnh hằng". Tuy nhiên, người VN thường khó từ bỏ một thói quen sử dụng nên vẫn có tới 40% lượng máy tính bán ra kèm ổ mềm, dù có thể chúng sẽ bị bỏ không. Giá mỗi sản phẩm loại này là 6,5 USD.


USB sớm biến ổ mềm thành ... đồ cổ. Ảnh: Hoàng Hà

5. Card mạng:

Hiện tại, 100% số máy tính mới, cả để bàn và xách tay, được tung ra thị trường đều có tích hợp sẵn card mạng không dây. Vì thế mà các PCI wireless hiện đứng khiêm tốn với thị phần 5% và "bằng lòng" chờ đợi phục vụ các hệ thống máy tính cũ hoặc máy mới nhưng bị hỏng card mạng.


Card mạng chấp nhận vai đóng thế bởi tuổi "xế chiều". Ảnh: Hoàng Hà

Nguyễn Hằng

Chủ Nhật, 16/07/2006 10:47
31 👨 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp