Một nhà phát triển tìm ra cách chạy Windows trên máy Mac dùng chip M1

Nhà phát triển Alexander Graf đã ảo hóa thành công phiên bản Windows ARM để chạy trên máy tính Mac dùng chip M1. Graf đã chứng minh rằng chip M1 hoàn toàn có thể chạy hệ điều hành của Microsoft.

Hiện tại, máy tính Mac dùng chip M1 không hỗ trợ Windows một cách chính thống do không có Boot Camp. Tuy nhiên, nhu cầu chạy Windows trên máy tính Mac dùng chip M1 không hề nhỏ.

Một nhà phát triển tìm ra cách chạy Windows trên máy Mac dùng chip M1
Một nhà phát triển tìm ra cách chạy Windows trên máy Mac dùng chip M1

Sử dụng công nghệ ảo hóa mã nguồn mở QEMU, Graf có thể ảo hóa phiên bản Windows ARM trên chip M1 mà không cần giả lập. Do M1 là SoC ARM tùy chỉnh nên bạn không thể cài đặt các phiên bản Windows x86 hoặc các ứng dụng x86 Windows bằng cách sử dụng Boot Camp như các máy Mac dùng chip Intel trước đây. Tuy nhiên, theo Graf, sau khi được ảo hóa trên máy tính Mac dùng chip M1, Windows ARM64 có thể chạy các ứng dụng x86 khá ổn, gần nhanh bằng Rosetta 2.

Phiên bản mà Graf dùng để thử nghiệm chạy trên máy Mac dùng chip M1 là Windows ARM64 Insider Preview. Anh ảo hóa nó thông qua Hypervisor.framework. Apple cho biết điều này cho phép người dùng tương tác với các công nghệ ảo hóa mà không cần phải viết các extension kernel (KEXTs).

Graf cũng đã cài đặt một bản vá tùy chỉnh cho bộ ảo hóa QEMU để nó có khả năng thực thi mã khách trực tiếp trên host CPU nhằm đạt hiệu suất gần như nguyên bản. Điều này có nghĩa là Windows phiên bản ARM ảo hóa trên máy tính Mac dùng chip M1 có hiệu suất tuyệt vời.

Mặc dù thử nghiệm của Graf vẫn đang trong giai đoạn ban đầu nhưng anh cho rằng những người khác cũng có thể đạt được kết quả tương tự. Gaf cũng lưu ý rằng Windows chạy trên máy tính Mac dùng chip M1 sẽ khó ổn định, đầy đủ chức năng.

Thứ Bảy, 28/11/2020 11:25
51 👨 461
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ