Một ngày không điện thoại của dân nghiền smartphone

Họ sẽ cảm thấy như một cánh tay tạm thời không hoạt động. Đó không phải vấn đề to tát nhưng cũng đủ khiến họ bứt rứt, khó chịu.

Thành viên Mathew Ingram trên trang Gigaom kể lại trải nghiệm của mình.

"Nếu bạn đang quen dùng smartphone như iPhone, BlackBerry hay Android đã lâu, đây sẽ là một thử thách thực sự: hãy ra khỏi nhà 1-2 ngày mà không cầm theo điện thoại và chia sẻ cảm giác của bạn. Tôi không muốn nói đến việc bạn phải tới một vùng xa xôi hẻo lánh mà hãy thử không dùng máy trong một ngày bình thường hoặc khi bạn đi du lịch một thành phố khác.

Một lần, iPhone của tôi vô tình bị khóa không rõ lý do khi tôi đến San Francisco (Mỹ). Tôi đã vào một gian hàng của Apple để nhờ họ sửa nhưng nhân viên hỏi tôi về mã passcode dù tôi không hề thiết lập trước đó. Đó thực sự là một ngày kinh khủng.

Chân dung 'fan cuồng'. Ảnh: CNN.

Kinh khủng bởi đột nhiên tôi bị mất kết nối. Không đơn giản là chuyện gọi điện, nhắn tin (tôi ít có nhu cầu đó). Nhưng tôi không thể truy cập Google Maps để xác định hướng đi và ước lượng mình cần bao nhiêu thời gian để tới đó. Tại một thành phố lạ, bản đồ luôn là công cụ hữu ích.

Tệ hơn, tôi coi iPhone như một chiếc máy ảnh nhưng giờ tôi không thể lưu giữ hình ảnh những nơi tôi vừa đi qua. Tôi vốn thích chụp ảnh rồi chia sẻ lập tức lên Flickr, Facebook hay Tumblr.

Không vào được Twitter và Facebook cũng là điều tôi thấy khó chịu khi không có điện thoại. Tôi có thói quen liên tục cập nhật các hoạt động của mình trên mạng xã hội cũng như đọc và bình luận về status của bạn bè. Nó đã trở thành một phần trong sinh hoạt hàng ngày (và cả về đêm) của tôi.

Tôi luôn tìm hiểu ngay bất cứ thứ gì tôi thấy tò mò. Tòa nhà tên gì? Dấu hiệu đó có nghĩa gì? Vì sao cung tên khổng lồ kia lại cắm xuống đất?... Quá nhiều thắc mắc xuất hiện trong hành trình mà tôi không thể tìm câu trả lời. Tất nhiên, tôi có thể mua một cuốn sách hướng dẫn hay hỏi ai đó trên đường, nhưng với những ai quen dùng smartphone như tôi, hẳn họ sẽ hiểu cảm giác thiếu thốn này như thế nào. Tôi thừa nhận là mình cũng hơi mê đắm chiếc điện thoại này.

Smartphone đang thay đổi cuộc sống của chúng ta ở hàng trăm khía cạnh nhỏ nhặt đến mức ta không nhận ra cho đến ngày ta thiếu nó. Có lẽ tôi nên tập ghi nhớ nhiều hơn thay vì thói quen vớ lấy điện thoại và tra cứu Google mỗi khi gặp vấn đề gì đó".

Thứ Năm, 16/12/2010 15:42
31 👨 293
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp