Một máy điện thoại di động và một thiết bị media, bạn chọn cái nào?

Trước đây ông trùm của Apple công bố với thế giới rằng iPhone là một thiết bị iPod nghe nhạc tốt nhất mà Apple sản sinh ra. Điều đó dường như là một khẳng định việc không cần phải có những thiết bị media và điện thoại riêng rẽ nữa.

Chất lượng của các file âm nhạc tải hoặc ghi từ đĩa được đưa vào điện thoại dễ dàng hơn, các tai nghe tốt hơn, màn hình điện thoại lớn và độ phân giải cao hơn trước đây. Tuy nhiên vẫn có những thuận lợi riêng mà các thiết bị media có mà các điện thoại media như iPhone có lẽ là trường hợp ngoại lệ hiếm hoi sở hữu được. Và dưới đây là cuộc đối đầu giữa các thiết bị cầm tay giải trí với các thiết bị media chuyên dụng để thấy rõ tại sao chúng ta cần có những thiết bị riêng rẽ.

Sony Ericsson W660i vs Sony S Series

Một trong những phiên bản điện thoại nghe nhạc mới nhất của Sony Ericsson trên thị trường âm nhạc di động là W660i. Đây là một điện thoại 3G với máy ảnh 2 MP. Không giống như nhiều thiết bị media khác (ví dụ như iPod), W660i cũng có tai nghe và một bộ nhớ có thể chấp nhận được cùng khả năng mở rộng với thẻ nhớ Memory Stick Micro (M2).

Thiết bị này cũng có bộ rảnh tay và adapter chuyển đổi đầu đấu nối chuyên dụng sang các dạng tai nghe khác. ứng dụng nghe nhạc của máy cũng có bộ điều chỉnh cân bằng âm, có hỗ trợ Mega Bass và các định dạng MP3, AAC, AAC+, WMA, AMR. Đồng thời hỗ trợ việc bố trí bài hát theo album, ca sĩ hoặc bài hát và bạn có thể tải trực tiếp nhạc từ các trang nhạc chuyên dụng chỉ bằng một phím bấm.

Phần mềm Disc2Phone sẽ giúp bạn có thể chuyển các file nhạc sang điện thoại những phải thông qua thẻ nhớ và bạn chỉ cần thực hiện thao tác kéo và thả (drag and drop). Và cuối cùng với TrackID bạn có thể lưu lại các đoạn nhạc nhỏ và truy vết của chúng trực tuyến để xác định bài hát.

Dòng máy nghe nhạc Sony S series thế hệ sẽ được so sánh ở đây vì không giống như dòng A series - không thể chạy các file video và để so sánh chúng ta sẽ bắt đầu từ phần nhạc. Có một điểm thú vị là dòng S series này đã hỗ trợ các định dạng DRM-free điều đó có nghĩa là thiết bị này có thể chạy các file như AAC, MP3 và WMA.

Ngoài ra thì Sony đã thay thế phần mềm cũ để đưa các file nhạc hay bài hát lên mạng bằng ứng dụng Windows Media Player mộtmột với khả năng kéo và thả trực tiếp. Đồng thời các dòng S này đã được chứng nhận PlaysForSure và có thể kết nối đầy đủ với các dòng thiết bị khác như Sony PS3 và Sony Giga Juke. Có hai phiên bản thiết bị này 2 Gb và 4GB.

Sony Ericsson W66i: dung lượng có thể chấp nhận được

Sony S Series: có khả năng kết nối với các sản phẩm Sony khác

Đánh giá:

Nói về mức độ linh hoạt, W660i thực sự là một thiết bị media tuyệt vời và nó đã được "học hỏi" khá nhiều từ các dòng máy điện thoại Sony trước đây về đặc tính DRM. Và nó có những đặc điểm cơ bản của một điện thoại, tuy nhiên về dung lượng thì chưa đáp ứng vì chỉ với 2 Gb thì chưa đủ để chứa nhiều bài hát và đặc biệt có những bộ sưu tập nhạc gấp nhiều lần dung lượng này, và các thẻ M2 cũng chưa có dung lượng lớn tương đương.

Và như vậy thì vẫn cần có thêm ổ cứng lưu trữ để sao lưu file nhạc và để ở ổ cứng thì các file nhạc ít bị mất hơn so với việc chất đống trong máy điện thoại, và đây là căn bệnh chung của các thiết bị media chứ không chỉ là căn bệnh của Sony series S.

Samsung SGH-F210 vs Archos 105

Samsung SGH-F210 là một trong những máy điện thoại nghe nhạc mới được giới thiệu cách đây vài tháng với kiểu dáng xoay và có loa. Đây là một điện thoại thời trang nhỏ gọn và có thiên hướng dành cho nữ.

Tuy nhiên ẩn dưới kiến trúc bé nhỏ ấy là những đặc điểm rất trẻ trung. F210 có thông số khá ấn tượng với bộ nhớ trong 1Gb và có thể mở rộng với thẻ nhớ microSD 2GB.

Ngoài khả năng nghe nhạc thì F210 còn tích hợp cả FM. Về Archos 105, thiết bị này có dung lượng tương đương 2Gb và là một thiết bị có màn hình màu, kích thước nhỏ gọn, dạng bỏ túi nhưng màn hình chỉ có 1,8 inch giống như Creative Zen Stone.

Đồng thời, Archos 105 còn là một thiết bị xem video mặc dù không có bộ nhớ mở rộng vì thiếu khe cắm thẻ, ngoài ra thì âm thanh bị giới hạn với các file nhạc có tốc độ 128 kbps.

Samsung SGH-F210: thiết kế thời trang, có bộ nhớ rộng và có radio

Archos 105: có khả năng xem phim

Đánh giá:

Chiếc điện thoại F210 này thực sự vượt xa trí tưởng tượng của nhiều người và gây ngạc nhiên khi họ biết làm sao có thể xem video trên một thiết bị có màn hình dưới 2 inch và thực sự hữu ích khi có thể tăng dung lượng với những chiếc thẻ nhỏ bé.

Tuy nhiên cũng có những sự lựa chọn nhất định giữa 3 loại thẻ SD/miniSD/micoSD. Ngược lại, với khả năng ghi hình TV và hiển thị trên một màn hình lớn như Archos 105 có lẽ chiếc điện thoại F210 này sẽ không còn hấp dẫn nữa và đầu hàng chịu thua.

Motorola Z8 vs Creative Zen

Moto Z8 thực sự là một điện thoại có sức hút với người sử dụng bởi kiểu dáng độc đáo mà nó có, tuy nhiên việc xem phim trên thiết bị này có vẻ như là hơi "đặc biệt� mặc dù thiết bị này gây ấn tượng với màn hình QVGA 2,2 inch 16 triệu màu và có thiết kế rất khoa học hỗ trợ HSDPA. Chỉ với bộ nhớ bên trong có 40 MB thật sự gây thất vọng với người sử dụng vì với xu hướng dành cho xem phim mà dung lượng quá nhỏ. Z8 cũng hỗ trợ thêm thẻ nhớ miniSD nhưng tối đa chỉ được 2 GB và dung lượng này chỉ chứa được 2 phim là cùng. Creative Zen có nhiều đặc điểm của thiết bị media mặc dù kích thước chỉ bằng một chiếc thẻ tín dụng và mỏng. Thiết bị này hiển thị video khá nét, dễ sử dụng và có các phiên bản bộ nhớ từ 4GB, 8GB hoặc 16GB, làm thỏa mãn nhu cầu xem phim của người sử dụng và nhu cầu của các bộ sưu tập nhạc từ bậc trung trở lên.

Motorola Z8: các tính năng điện thoại rất tuyệt, màn hình đẹp

Creative Zen: màn hình lớn, dung lượng bộ nhớ thoải mái, dễ sử dụng

Đánh giá:

Creative có những điểm vượt trội nhờ kiểu dáng nhỏ gọn của một thiết bị media, dễ cầm và mang đi. Khi thử cầm cả hai thiết bị này đi theo người , với kiểu dáng nhỏ, chúng đều có thể sử dụng tốt đồng thời. Với kích thước màn hình lớn và các phím điều khiển dễ dàng khiến Zen được ưa chuộng nhiều hơn sovới các thiết bị media khác.

Nokia N81 8GB vs iPod Nano

Nokia N81 là một thiết bị nghe nhạc cầm tay thân thiện. Với dung lượng 8 GB, đây là một đặc điểm hỗ trợ lớn đối với điện thoại, bên cạnh đó N81 vẫn còn có thêm khe cắm bộ nhớ để tăng dung lượng. Đây là một điện thoại thông minh sử dụng HĐH Symbian. Thường thì việc này đồng nghĩa với việc hỗ trợ rất ít các đặc điểm về âm nhạc, nhưng N81 cũng có các phím bấm chuyên dụng để nghe nhạc, có kết nối 3G và WiFi, vì vậy rất dễ dàng sử dụng để tải các file nhạc mà bạn muốn. Bên cạnh đó, N81 còn có kiểu dáng đẹp, giao diện sang trọng, bàn phím nhạy, màn hình lớn và đa dạng game giải trí.

Thế hệ mới của iPod nano cũng rất gợi cảm và hấp dẫn với các phiên bản 4GB và 8GB. Có "vô lăng" cảm ứng, thiết bị này có màn hình 2 inch và có cùng độ phân giải như iPod Classic (có màn hình 2.5 inch), sử dụng album Cover Flow để tìm kiếm bài hát, thiết kế gọn nhẹ, vỏ kim loại sang trọng, màu đẹp và nhiều game ấn tượng là những điều nổi bật của ipod nano mới. Đây thực sự là một trong những thiết bị nghe nhạc tốt nhất của Apple với tính năng mạnh và các đặc điểm ấn tượng tích hợp trong một thiết kế nhỏ gọn.

Nokia N81 8GB: dung lượng ấn tượng

iPod nano: thiết kế đẹp, có Cover Flow, nhẹ

Đánh giá:

iPod nano thực sự rất ấn tượng. Mặc dù thiết bị này khá nhỏ nhưng màn hình của iPod nano vẫn có thể hiển thị cho bạn những hình ảnh sắc nét và đẹp. Ngược lại, khả năng tương thích của Nokia rất ấn tượng và với mức giá khuyến mại thì có lẽ bạn sẽ lựa chọn N81 hơn là một thiết bị iPod nano.

Vậy bạn đã nhận ra điều gì qua sự so sánh mà chúng tôi vừa đưa ra, các thiết bị media thường khá nhỏ và bạn có thể mang cả điện thoại và thiết bị media theo mình mà không thấy có vấn đề gì. Và không giống như các máy ảnh, các thiết bị media không thô kệch và có khá nhiều lựa chọn cho người sử dụng. Tuy nhiên, nếu bộ sưu tập của bạn dưới 10 GB hoặc bạn chỉ muốn mang một số lượng nhỏ vật dụng bên mình thì có lẽ điện thoại sẽ là lựa chọn hợp lý hơn cho bạn.

Thứ Bảy, 19/07/2008 09:32
31 👨 618
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp