Mỏng hóa loa siêu trầm cho hợp với TV mỏng

Với thiết kế mới của Pioneer, màn hình LCD thế hệ mới dù mỏng nhưng vẫn có thể được tích hợp loa siêu trầm.

TV LCD đang ngày càng mỏng dần nhờ công nghệ ánh sáng nền LED mới. Với công nghệ này, bề dày của mỗi thế hệ TV LCD hiện tại có thể chỉ dày 3mm. Tuy nhiên, thiết bị đi kèm chưa theo kịp xu hướng mỏng hóa của tấm nền. Vì thế, mà khi TV ngày càng mỏng dần, các bộ phận phụ trợ có xu hướng phải tích hợp ở cả hộp gắn ngoài, nhất là loa mà đặc biệt là loa siêu trầm.


Ví dụ mẫu về công nghệ loa HVT trên một màn LCD với bề dày chỉ chưa đầy 20mm.
(Ảnh: Nikkei Electronics/Pioneer).

Tuy nhiên, với thiết kế mới mang tên HVT (Horizontal-Vertical Transforming tạm dịch là Chuyển đổi ngang-dọc), các loa siêu trầm của Pioneer có thể đạt độ mỏng tới 13,2mm và kể cả màng loa cũng chỉ dày lên 16,52mm. Kích thước này đã mỏng hơn khoảng một phần ba so với một loa siêu trầm thông thường (45mm).

Để mỏng hóa cuộn âm, Pioneer đã thiết kế các cuộn âm thay vì được đặt với màng loa theo chiều dọc, sẽ được chuyển sang hai bên theo chiều ngang. Thông thường, loa điện động thiết kế theo dạng cuộn âm được đặt sau màng loa, vì thế, nếu muốn làm loa mỏng đì, chỉ còn phương pháp hoặc làm cuộn âm mỏng đi, hoặc giảm khoảng cách giữa cuộn âm và màng loa. Tuy nhiên, các phương pháp này đều hạn chế là phải hy sinh chất lượng âm thanh. Bên cạnh đó, do biên độ phải hạn chế nên phải sử dụng hệ thống đệm nhún cứng, dẫn tới tần số cộng hưởng tối thiểu (f0) khó giữ ở mức thấp.


Cấu trúc loa HVT và vị trí của cuộn âm (a). Cầu nối chuyển đổi chuyển động ngang thành chuyển động dọc (b). (Ảnh: Nikkei Electronics/Pioneer).

Với công nghệ HVT, cuộn âm được chuyển sang hai bên của màng rung. Để điều khiển màng rung, chuyển động cuộn âm sẽ được chuyển từ chiều ngang theo chiều dọc nhờ một cầu nối chuyển đổi phương chuyển động Scott-Russell. Thiết kế này làm giảm số thiết bị gắn nối tiếp nhau kiểu truyền thống nhưng vẫn đảm bảo biên độ cần thiết. Biên độ lớn hơn dẫn tới hệ thống đệm nhún có thể mềm hóa và f0 theo đó sẽ thấp hơn, từ đó, chất lượng dải âm trầm được cải thiện. Sản phẩm theo công nghệ HVT đầu tiên có f0 ở mức 75Hz, khá hợp lý cho âm trầm. Thêm vào đó, cuộn âm được điều chỉnh để rung theo chiều ngang tới màng rung thay vì chiều dọc, vì thế có thể mở rộng trường âm theo chiều ngang dễ dàng hơn.

Có thể nói với công nghệ này, Pioneer trở thành nhà tiên phong trong việc phát triển hệ thống loa mới vừa duy trì được độ mỏng cần thiết, vừa đảm bảo độ trung thực cao. Pioneer dự tính loa siêu trầm này sẽ được ứng dụng thử nghiệm đầu tiên trên hệ thống âm thanh ô tô bắt đầu từ tháng hai, sau đó sẽ mở rộng ra các lĩnh vực khác như máy tính, các thiết bị nghe nhìn… Hãng cũng cho biết công nghệ này hoàn toàn có thể áp dụng trên loa khác chứ không riêng gì loa siêu trầm.

Thứ Sáu, 12/03/2010 08:45
31 👨 536
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp