Trải nghiệm Windows 95 thu nhỏ trên Windows, macOS và Linux

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, Felix Rieseberg, một kỹ sư phần mềm kiêm giám đốc kỹ thuật của Slack đã vừa cho ra mắt một chương trình mô phỏng hệ điều hành Windows 95.

Chương trình này được đóng gói dưới dạng một tập tin .exe có kích thước rất nhỏ gọn và được viết hoàn toàn bằng javascript. Đặc biệt nó có thể hoạt động được tốt trên cả Windows, macOS và Linux.

Windows 95 trở thành ứng dụng trên Windows, macOS và Linux

Chương trình giả lập Windows 95 này hiện có ba phiên bản dành riêng cho các hệ thống 32-bit, 64-bit và Arm với dung lượng chỉ dao động trong khoảng từ 200MB tới hơn 300MB.

Chương trình mô phỏng hệ điều hành Windows 95 này được tích hợp khá nhiều ứng dụng của Microsoft gồm MS Paint, Notepad, Calculator… và những trò chơi kinh điển một thời gồm game Dò Mìn (Minesweeper), Solitaire, Hearts, Freecell… hay thậm chí cả tựa game FPS huyền thoại Doom.

Chương trình cũng hỗ trợ Network Neighborhood cùng AOL, AT&T Worldnet và Prodigy.

Trình giả lập Windows 95 này còn hỗ trợ giả lập chạy đĩa mềm

Ngoài ra, trình giả lập Windows 95 này còn hỗ trợ giả lập chạy đĩa mềm cho phép người dùng có thể gắn một file hình ảnh đuôi .img, sau đó khởi chạy nó từ ổ A trong My Computer.

Theo trải nghiệm ban đầu trên laptop đang chạy Windows 11 có cấu hình chip Intel Core i3-7100U, RAM 8GB, SSD 128GB, chương trình mô phỏng Windows 95 hoạt động khá tốt.

Windows 95 của Microsoft từng là vua thống trị trên thị trường desktop. Mặc dù đã ra đời gần 30 năm nhưng điều đó không có nghĩa là nó bị lãng quên. Nhiều thiết kế OS hiện nay còn học theo và học tập một số thiết kế của nó lên các OS mới.

Và nếu bạn là người ưa thích sự cổ điển của những ngày xưa cũ, từng thử trải nghiệm Windows 95 ngay trên trình duyệt hay chạy Windows 95 và chơi Simcity 2000 trên iPhone X thì có lẽ bạn sẽ thích điều này. 

Felix Rieseberg đã đã đưa mã nguồn và bản cài ứng dụng này lên Github. Nếu muốn trải nghiệm thử Windows 95 thu nhỏ trên Windows, macOS và Linux, bạn có thể click vào đường link dưới đây, chọn và tải về phiên bản phù hợp nhất với hệ điều hành đang sử dụng.

Tải Windows 95 trên GitHub

Thứ Hai, 07/11/2022 11:40
52 👨 931
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới