Mỗi ngày vẫn có 50.000 PC bị nhiễm Conficker

Hãng bảo mật Symantec cảnh báo sâu Conficker hiện vẫn đang tiếp tục phát tán rất mạnh. Trung bình mỗi ngày lại có thêm khoảng 50.000 PC mới bị nhiễm con sâu máy tính nguy hiểm này.

Trái với sự chìm lắng theo thời gian của những rùm beng về Conficker/Downadup trên mặt báo thời gian trước đây con sâu máy tính này hiện vẫn đang hoành hành rất mạnh trên thế giới mạng Internet,” Symantec khẳng định.

Con số thông kê được Symantec công bố ngày hôm qua (20/5) đã cho thấy Mỹ, Brazil và Ấn Độ là những quốc gia bị Conficker tấn công mạnh mẽ nhất.

Conficker bắt đầu xuất hiện từ cuối năm ngoái tận dụng triệt để một lỗ hổng bảo mật nguy hiểm trong hệ điều hành Windows để phát tán lây nhiễm và biến PC người dùng trở thành công cụ giúp tin tặc thực hiện các mục đích đen tối. Phương pháp lây nhiễm chủ yếu là thông qua loại thẻ lưu trữ USB.

Tính đến nay sâu Conficker đã lây nhiễm và chiếm được quyền điều khiển của hàng triệu PC trên toàn giới, biến đây trở thành mạng PC “ma” lớn nhất thế giới hiện nay. Thời gian gần đây mạng máy tính “ma” này đã bắt đầu được sử dụng vào mục đích phát tán thư rác.

Ông Rick Wesson – Giám đốc điều hành Support Intelligence đồng thời là thành viên của Nhóm chuyên trách chống Conficker – cho biết: “Các tổ chức, doanh nghiệp đã phải chi rất nhiều tiền để đầu tư mua sắm thiết bị tăng cường phòng chống Conficker. Song đây thực sự là một nhiệm vụ rất khó khăn”.

Không chỉ riêng các hãng khác – ông Wesson cho biết – ngay cả PC nằm trong nội bộ Microsoft cũng bị nhiễm Conficker. “Mọi PC đều nằm trong tầm ngắm của Conficker”.

Cuối tháng 3 vừa qua, Conficker đã thu hút được rất nhiều sự chú ý sau khi có thông tin về chuyện nó sẽ bùng phát vào một thời điểm cụ thể nào đó được công bố. Song khi đó đã không có chuyện gì xảy ra nhưng không lâu sau đó Conficker cũng đã thành công trong việc cập nhật phiên bản mới và bắt đầu tấn công bằng thư rác.

Conficker có thể nói là sẽ khó lòng bị hủy diệt hoàn toàn,” ông Wesson cho biết. “Mọi người đều nghĩ rằng mọi chuyện đã qua đi nhưng thực tế lại không như thế”.

Thứ Sáu, 22/05/2009 09:41
52 👨 648
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp