Mổ xẻ smartphone "bom tấn" Motorola Droid

Mẫu điện thoại đầu tiên dùng hệ điều hành Android 2.0 gây ấn tượng với một dàn tính năng web mạnh mẽ, cộng với màn hình 3,7 inch choáng ngợp. Tuy nhiên, nhiều người dùng sẽ gặp khó khăn với bàn phím khá nông của Droid.

Lần đầu tiên cầm Droid trên tay, bạn sẽ lập tức cảm nhận được sự chắc chắn, đằm tay của chiếc máy này. Rõ ràng là ẩn dưới màn hình 3,7 inch hoành tráng, sắc nét kia là cả một guồng máy mạnh mẽ đang vận hành.

Tận dụng khá tốt những tính năng mới của Android 2.0, Droid có khả năng lướt web mạnh mẽ, cùng với nhiều công cụ giao tiếp rất thông minh. Tuy nhiên, lỗ hổng lớn nhất của nó lại nằm ở thiết kế phần cứng, khi bàn phím vừa nông, vừa phẳng lì, khiến cho cảm giác khi gõ tay lên thật không dễ chịu chút nào.

Dày xấp xỉ 14mm, Droid không được mảnh mai như iPhone 3GS (11,9mm). Nhưng bù lại, bạn có hẳn một bàn phím QWERTY trượt với 40 phím rộng rãi. Droid cũng chỉ nặng hơn một ounce (2,8 gram) so với đối thủ.

Rất mau mắn, Motorola chỉ ra rằng màn hình 480x854 pixel của Droid hiển thị tới 409.920 điểm ảnh, hơn gấp đôi so với con số 153.600 điểm ảnh mà màn hình 3,5 inch, 480x320 pixel mà iPhone 3GS có thể mang lại. Độ phân giải của Droid cũng qua mặt nhiều mẫu smartphone dùng hệ điều hành Android 1.6 như myTouch 3G.

Bàn phím của Droid không chiếm trọn chiều dài thân máy, bởi nó còn phải dành chỗ cho một tổ hợp phím điều hướng 4 chiều. Ngoài nhược điểm về bàn phím nông, khó gõ, những phím trên cùng cũng nằm khá sát màn hình, do đó ngón tay của bạn thường xuyên va chạm với màn hình.

Ngoài ra, Droid cũng thiếu mất phím trò chuyện và kết thúc, hai phím "chuẩn mực" của gần như mọi chiếc điện thoại di động khác. Bạn buộc phải truy cập vào ứng dụng gọi điện mới có thể "triệu tập" được 2 chức năng này.

Droid hỗ trợ hai dải băng tần 1900 MHz và 800 MHz CDMA EvDO của mạng Verizon Wireless. Thời lượng pin 1400-mAh cho phép đàm thoại 385 phút liên tục hoặc 270 tiếng chờ. Nó có sẵn thẻ nhớ 16GB đi kèm, kết nối được Wi-Fi và Bluetooth 2.1.

Droid cung cấp chất lượng cuộc gọi ở mức hoàn hảo, dù là bạn đang ở giữa một con phố sầm uất náo nhiệt đi chăng nữa. Không có tạp âm, âm lượng sắc nét, dễ nghe là những đặc điểm nổi bật, đáng khen ngợi ở con dế này.

Cũng gây ấn tượng không kém là trình duyệt web của Droid, với khả năng tải hình ảnh cực nhanh nhờ vi xử lý tối ưu 550 MHz và chip đồ họa tăng tốc. Một khi đã kết nối với mạng dữ liệu 3G, việc lướt Net sẽ êm ru và cực kỳ dễ chịu. Video clip từ những site như YouTube không khác gì như khi bạn xem trên máy tính, kể cả khi đó là đoạn băng phân giải cao đi chăng nữa.

Chất lượng âm thanh cũng rất tuyệt nếu như bạn sử dụng tai nghe tốt. Máy nghe nhạc tích hợp hỗ trợ việc lập danh sách bài hát yêu thích, album nghệ thuật, nghe ngẫu nhiên và nghe lặp lại. Bạn cũng có thể mua nhạc phi-DRM từ quầy MP3 của Amazon thông qua ứng dụng cài sẵn trong máy.

Ứng dụng mini mang tên Power Control cho phép bạn kiểm soát các tính năng ngốn điện như Bluetooth, Wi-Fi, GPS và đèn nền chỉ bằng một lần chạm tay điều khiển duy nhất. Bạn cũng có thể tắt chức năng đồng bộ hóa dữ liệu để tiết kiệm pin.

Cũng giống như hệ điều hành 1.6, phiên bản 2.0 cho phép người dùng tìm kiếm nhanh trong danh bạ, lịch sử duyệt web, các nội dung khác bên trong điện thoại lẫn mạng Internet. Nhưng cũng như tất cả các thiết bị Android khác, bạn sẽ cần một tài khoản Google miễn phí để có thể sử dụng mọi tính năng trọng yếu của điện thoại, bao gồm đồng bộ hóa lịch làm việc và danh bạ với ứng dụng web.

Android 2.0 được xây dựng trên nền nhiều tính năng của Google Maps. Và bởi vì Google Maps có thể nhận lệnh bằng giọng nói nên bạn hoàn toàn có thể đọc tên địa chỉ cần đến để nhận các chỉ dẫn về đường đi từ máy. Droid còn liên kết chặt chẽ với dịch vụ Street View của Google, nên khi bạn đi gần đến đích, một hình ảnh thực tế của địa chỉ đó sẽ nhảy ra, cùng với một mũi tên chỉ cho bạn hướng đi đúng nhất.

Camera 5 chấm của Droid được hỗ trợ bởi đèn LED kép và hỗ trợ quay phim với chất lượng DVD. Bạn có thể thưởng thức các video clip với độ phân giải 720 x 480 pixel trên màn hình ngoại cỡ của mắt. Máy ảnh của Droid có khá nhiều tính năng tân tiến, hiện đại, vượt xa iPhone như lựa chọn chế độ khung cảnh, hiệu ứng màu sắc và chỉnh trắng.

Một thách thức đặt ra với các nhà phát triển ứng dụng là làm sao tận dụng được những ưu điểm và tính năng mới của Android 2.0. Trong số này có khả năng kết nối ứng dụng chặt chẽ hơn với danh bạ điện thoại. Khi bạn xem thông tin về một contact, một loạt các biểu tượng sẽ hiện ra thông báo người đó đang kết nối với dịch vụ nào (Facebook chẳng hạn).

Rõ ràng, Motorola Droid hoàn toàn nổi trội so với binh đoàn smartphone Android hiện nay lẫn sắp ra mắt, nhờ phần cứng tuyệt vời và phần mềm 2.0 cải tiến. Nhưng liệu quầy ứng dụng Android Marketplace có thể đuổi kịp iPhone App Store hay không? Câu trả lời sẽ góp phần quyết định đến thành công của Droid, dù đúng là trên thực tế, con dế này làm được rất nhiều việc mà iPhone không thể.

Thứ Bảy, 31/10/2009 06:54
31 👨 288
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp