Mở website... giả mạo cảnh sát

Có ít nhất 16 cơ quan cảnh sát đã lập website riêng trên MySpace, với mục đích săn lùng những kẻ "thả dê" và truy tìm manh mối điều tra, tuy nhiên, theo phát hiện riêng của tờ USA Today, tối thiểu 6 trong số này là... giả mạo.

Có một website tuyên bố là đại diện cho Sở cảnh sát New York kèm theo ảnh "nhân viên". Một site khác tự nhận là Phòng cảnh sát hạt Fairfax bang Virginia, với lời giới thiệu về các sĩ quan cảnh sát nhiệt tình, tận tâm, thích ăn đậu phộng và uống cà phê.

Vấn đề là quan chức của cả hai nơi này đều khẳng định họ không hề lập website trên MySpace, lại càng không biết ai đã làm chuyện đó.

Khi được hỏi về những profile giả mạo này hồi tuần trước, MySpace.com đã tức tốc đóng cửa chúng. Bị đóng cửa lần này còn có website mạo nhận là đại diện cho Sở cảnh sát New Jersey và Phòng cảnh sát Coral Gables tại Florida. Giám đốc bảo mật của MySpace, ông Hemanshu Nigam cho biết hãng cũng đang tiến hành điều tra thêm 6 website cảnh sát khả nghi nữa.

"Chúng tôi muốn có sự hiện diện của lực lượng tư pháp trên MySpace, nhưng không thể để những kẻ mạo danh làm tổn hại lòng tin của các thành viên. Trong thế giới thực, người ta nhận ra cảnh sát nhờ đồng phục. Còn trên thế giới ảo, nơi không có dấu hiệu gì để nhận dạng, chính MySpace phải đứng ra làm nhiệm vụ xác thực giúp người dùng", Nigam cho biết.

Siết chặt bảo mật

Nguồn: AP
Thời gian gần đây, MySpace đã tiến hành một loạt biện pháp nhằm đáp trả những lời chỉ trích từ công luận, cho rằng hãng này thiếu nhiệt tình trong việc bảo vệ giới trẻ trước những con yêu râu xanh.

MySpace đã cho chạy những đoạn quảng cáo giáo dục nhận thức, phát triển một cơ sở dữ liệu có khả năng nhận dạng và loại bỏ những kẻ từng phạm tội xâm phạm tình dục ra khỏi danh sách thành viên. Ngoài ra, hãng còn lập một đường dây nóng 24/24h và đào tạo cho cảnh sát cách lập website riêng trên MySpace.

Về phần mình, cảnh sát cho rằng việc họ có mặt trên MySpace là cần thiết, và thế giới thực trong trường hợp này đã hòa nhập cùng thế giới ảo. Đã có 5 cơ quan cảnh sát xác nhận họ có profile trên MySpace, và hầu hết là nhằm mục đích tìm kiếm manh mối tội phạm.

Thậm chí, sở cảnh sát Miami còn thúc giục các bậc phụ huynh gây áp lực để con cái họ chấp nhận Sở vào danh sách "bạn bè". Nếu được chấp nhận vào danh sách này, logo của sở sẽ xuất hiện mỗi khi profile được mở ra. Tính tới nay, đã có hơn 500 người yêu cầu Sở Miami làm "bạn" của họ.

Chuyên gia hình sự Kristina Perocchi cho biết thông qua MySpace, chị nhận được từ 2 đến 3 đầu mối chỉ điểm mỗi tuần. Một số thông tin đã giúp cảnh sát tóm được những kẻ buôn bán ma túy.

Trọng Cầm

Thứ Sáu, 16/03/2007 08:34
31 👨 63
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp