Mỏ vàng trong bãi rác linh kiện điện tử

Những đống máy tính, điện thoại hỏng chính là nguồn khai thác vàng, bạc, đồng, thiếc... quý giá trong tình cảnh giá vàng và kim loại đang tăng cao.

Công ty Eco-System Recycling nằm ở Honjo, cách thủ đô Tokyo (Nhật Bản) 80 km về phía Tây Nam, đang đào vàng từ "mỏ" này được 20 năm nay.

"Chúng tôi làm nóng chảy linh kiện và thu lại các kim loại quý để bán cho những người chế tác kim hoàn, nhà máy sản xuất...", Giám đốc Tadahiko Sekigawa cho biết. "Vàng được nhiều nhà máy dùng trong bo mạch của điện thoại di động vì chúng truyền điện tốt hơn đồng".

Rác thải điện tử mang lại nhiều lợi nhuận. Ảnh: Tribune.

Yokohama Metal, một hãng tái chế khác tại Nhật Bản, ước tính 1 tấn quặng vàng chỉ cho 5 gram vàng nguyên chất, trong khi 1 tấn điện thoại bỏ đi đã cho 150 gram vàng, 3 kg bạc, 100 kg đồng và nhiều thứ khác nữa.

Hiện ngành tái chế rác thải điện tử rất có ý nghĩa ở quốc gia hiếm tài nguyên thiên nhiên như Nhật Bản vì mỗi năm có hàng chục triệu chiếc điện thoại cũ và đồ điện tử bị bỏ đi. Thông thường, rác điện tử phải được phân loại bằng tay trước khi xử lý. Các hóa chất để phân tách kim loại như thủy ngân rất độc và chỉ được dùng trong nhà máy có mức độ bảo đảm an toàn cao.

Công ty Eco-System hàng tháng sản xuất được 200 - 300 kg vàng 9999 (độ tinh khiết đạt 99,99%), có giá trị từ 5,9 đến 8,8 triệu USD, tương đương với một mỏ vàng nhỏ.

Thành công trong lĩnh vực tái chế đã khiến các công ty đang phải săn lùng nguồn cung rác thải điện tử nhập về từ cả Indonesia, Singapore... Năm ngoái, họ chỉ thu được 558 tấn linh kiện cũ, giảm 1/3 so với những năm trước đó.

Thứ Tư, 30/04/2008 06:53
33 👨 1.582
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp