Microsoft-Yahoo bắt tay để cạnh tranh với Google

Một thương vụ hợp tác mới giữa Microsoft- Yahoo sắp được triển khai. Sự góp mặt của Yahoo hứa hẹn sẽ giúp tăng lực cho Bing, nhằm tăng khả năng cạnh tranh với Google.

Theo dự đoán của Businessinsider, thương vụ sẽ sớm được thông cáo trong tuần này và có vẻ như sự hợp tác dựa trên cơ sở chia sẻ doanh thu, chứ không phải một khoản đầu tư khổng lồ nào đó từ gã khổng lồ phần mềm như hi vọng của Yahoo.

Yahoo muốn nhận được thanh toán ngay (theo báo giới, số tiền này có thể vào khoảng một vài trăm triệu USD) và cùng với lợi nhuận từ doanh thu, sẽ đảm bảo cho hãng kiếm được một vài tỉ từ thương vụ này. Tuy nhiên, yêu cầu đó đã khiến cho mối “lương duyên” giữa hãng và Microsoft có nguy cơ đổ bể khi các cuộc thương thảo ngã giá liên tục được khơi mào rồi lại rơi vào ngõ cụt. Theo tiết lộ từ ban lãnh đạo Yahoo, bắt đầu từ thứ Năm tuần trước, một lần nữa, những điều khoản ban đầu cho một lộ trình hợp tác giữa hai tên tuổi lại được rậm rịch thương thảo khi cuộc đàm phán đã chính thức được nối lại.

“Bộ sậu” của Microsoft chưa bao giờ có ý định sẽ trả trước cho Yahoo khi mua lượng truy vấn tìm kiếm từ hãng này, nhưng nhờ việc kí cam kết hợp tác, Yahoo sẽ có cơ hội được nhận được một khoản đáng kể từ doanh thu bán quảng cáo. Yahoo sẽ không được phép bán quảng cáo trên Bing.com cũng như trên chính hệ thống các dịch cụ của mình. Hãng sẽ dành “sân chơi” cho các đối tác mới. Nhờ vào thương vụ này, Yahoo sẽ có thể tiết kiệm được hàng tỉ USD khi không phải lo khâu bảo trì hệ thống cho bộ máy tìm kiếm.

Theo nhận định của giới phân tích, thương vụ không hẳn đã giúp Microsoft có thể ngay lập tức “hóa rồng” trong chiến lược tìm kiếm doanh thu từ việc bán quảng cáo trực tuyến, nhưng sẽ giúp hãng loại được chính...Yahoo trong cuộc chơi và cơ hội nâng thị phần lên tầm 30% trên thị trường tìm kiếm, một con số đủ mạnh để có thể cạnh tranh với vị trí thống trị của Google.

Chia sẻ doanh thu

Ngoài các điều khoản về việc trả trước của Microsoft, các cuộc đàm phán cũng trở nên nóng hơn khi bàn về khoản chia chác doanh thu giữa hai bên kiếm được từ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.

Yahoo muốn được hưởng khoản doanh thu lớn hơn từ các quảng cáo trên bộ máy tìm kiếm của mình mà từ đó người tiêu dùng đã mua hàng, hoặc khi họ click vào các quảng cáo sau khi truy vấn với tên các thương hiệu, chẳng hạn “Nike”. Định giá các click khác nhau là việc không đơn giản, dễ dẫn đến cãi cọ, vì chúng sẽ quyết định khoản doanh thu cuối cùng mà cả hai phía kiếm được một khi hợp tác với nhau.

Vẫn chưa rõ sau thương vụ này các đối tác mua quảng cáo sẽ thực hiện qua Panama của Yahoo hay nền tảng AdCenter của Microsoft, nhưng có lẽ AdCenter sẽ được ưu tiên hơn khi có nhiều tính năng vượt trội “ứng viên” của Yahoo. Cả năm nay Panama ngày càng sút kém, gần như không nhận được khoản đầu tư đáng kể nào. Một số chuyên gia cho rằng, AdCenter sánh ngang Google AdWord, nhưng nó cần thị phần tìm kiếm cao hơn. Gã khổng lồ phần mềm hi vọng, thương vụ này với Yahoo sẽ lấp đầy khoảng trống còn thiếu, trước khi tăng tốc để có thêm cơ hội giành giật miếng bánh béo bở với Google.

Thứ Ba, 28/07/2009 11:30
51 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp