Microsoft xóa phần mềm bảo mật giả trên 400 nghìn máy tính

Phần mềm bảo mật giả Antivirus 2009 được cài đặt 400 nghìn máy tính đã bị Microsoft tiêu diệt trong tháng thứ hai của chiến dịch chống lại phần mềm bảo mật giả.

Công cụ tiêu diệt phần mềm mã độc (MSRT) - phiên bản phát hành trong tháng 11 được Micrsoft cung cấp miễn phí cho người sử dụng Windows nhằm tấn công vào một trong những ứng dụng bảo mật giả mạo phổ biến như Antivirus 2009. Theo Microsoft, MSRT đã tiêu diệt các phần mềm giả mạo này trên 394 nghìn máy tính chỉ trong 9 ngày đầu tiên sau khi phát hành phiên bản mới vào ngày 9/12 vừa qua.

Tháng trước, Microsoft đã công bố một hoạt động tiêu diệt tương tự nhắm tới một loạt các phần mềm bảo mật giả tạo và đã xóa bỏ các phần mềm giả như Advanced Antivirus, Ultimate Antivirus 2008 và XPert Antivirus ra khỏi gần 1 triệu máy tính.

Trong chiến dịch của tháng này, Microsoft nhắm tới W32/FakeXPA gồm các phần mềm bảo mật giả có tên như Antivirus XP, AntivirusXP 2008 và Antivirus 2009.

Hiện nay, người sử dụng Windows đang tăng lên và cần có phần mềm bảo mật trên mỗi máy tính. Do đó, đây sẽ là miếng mồi béo bở cho những kẻ lừa đảo có thể kiếm tiền từ việc bán những phần mềm bảo mật giả. Theo một nhà nghiên cứu, những kẻ lừa đảo trực tuyến có thể kiếm được 5 triệu USD mỗi năm nhờ việc cung cấp những chương trình giả mạo cho các máy tính của người sử dụng bằng cách bung ra các cửa sổ pop-up buộc các nạn nhân phải trả 40-50USD để mua những ứng dụng vô ích đó.

Phiên bản tháng 11 của MSRT đã nhắm tới những mã độc có tên gọi W32/Yektel được đóng trong những phần mềm bảo mật giả. Trojan Yektel ẩn mình trong những cảnh lỗi của trình duyệt IE. Và loại biến đổi mới của Yektel sẽ ẩn danh dưới những cảnh báo giả mạo trong kết quả tìm kiếm của Google. Khi đó tin nhắn giả mạo sẽ hiện ra với nội dung “Google đã phát hiện ra phần mềm Antivirus 2009 của bạn chưa được đăng ký”. Và Google khuyến cáo người dùng nên cài đặt Antivirus 2009 có bản quyền và cập nhật thường xuyên để bảo vệ máy tính tránh khỏi bị nhiễm mã độc từ mạng Internet.

Các link được bung ra từ các cảnh báo của IE và Google sẽ buộc người dùng phải trả 50USD để đăng ký sử dụng Antivirus 2009. Người sử dụng Windows có thể tải MSRT từ website của Microsoft hoặc qua dịch vụ cập nhật của Windows.

Thứ Sáu, 26/12/2008 16:28
31 👨 837
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp