Microsoft vẫn "lăn tăn" về Yahoo

Ban giám đốc của Microsoft đã nhóm họp bí mật trong ngày hôm qua để cân nhắc việc nâng giá bỏ thầu dành cho Yahoo, thay vi xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát vừa kéo dài, lại vừa phức tạp.

Bỏ thì thương, vương thì tội

Tuy nhiên, cuộc họp đã không đi đến được bất cứ quyết định cuối cùng nào, một nguồn tin thân cận với tờ Wall Street Journal cho biết.

Thời hạn chót 26/4 mà Microsoft đặt ra để Yahoo chấp nhận lời đề nghị mua lại trị giá 44,6 tỷ USD đã trôi qua, nhưng hai bên không hề đạt được bất cứ thỏa thuận hay tiến triển nào.

Cuối tuần trước, Giám đốc điều hành Microsoft, ông Steve Ballmer thậm chí còn bóng gió nói rằng sẽ "quay lưng lại và không thèm quan tâm đến Yahoo nữa".

Microsoft từng đe dọa nếu như Yahoo không đồng ý "bán mình" trước ngày 26/4, hoặc gã khổng lồ phần mềm sẽ hạ giá bỏ thầu, hoặc sẽ đưa thẳng lời đề nghị mua lại ra trước các cổ đông Yahoo. Muốn vậy, trước hết Microsoft phải hất cẳng được toàn bộ ban giám đốc 10 người hiện nay của Yahoo trong cuộc họp cổ đông thường niên Yahoo, diễn ra chậm nhất là giữa tháng 7 tới.

Nhưng có vẻ như cuối cùng thì ông Ballmer đã nghĩ lại về lựa chọn mang đầy tính "thù địch" này.

"Cuộc chiến giành quyền kiểm soát sẽ kéo dài nhiều tháng, gây quá nhiều sự ồn ào và phản cảm mà lại chẳng có gì đảm bảo chắc chắn cho chiến thắng", giới phân tích bình luận.

Còn theo WSJ, trái ngược với những tuyên bố công khai của ông Ballmer gần đây, Microsoft không phải là không muốn nâng giá bỏ thầu lên mức 33 USD/cổ phiếu, thay cho mức giá 31 USD ban đầu.

Gã khổng lồ phần mềm cũng cân nhắc chuyện rút lại lời đề nghị mua lại. Nếu thế thật thì giá cổ phiếu Yahoo chắc chắn sẽ sụt giảm đáng kể.

Bất đồng về giá

Trước ngày 1/2/2008, khi Microsoft công khai "ngỏ lời" với Yahoo, cổ phiếu của gã khổng lồ Web vẫn đang trồi sụt dưới ngưỡng 20 USD, gần thấp nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Trong trường hợp cổ phiếu Yahoo rớt giá thảm hại trong vài tháng tới, khi ấy Microsoft có thể sẽ quay lại với một mức giá bỏ thầu khác, khó từ chối hơn.

Thương vụ tốn nhiều giấy mực Microsoft - Yahoo được nhận định sẽ "làm thay đổi hoàn toàn" địa hạt tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Nếu thành công, đây cũng là vụ mua lại lớn nhất trong suốt lịch sử 33 năm tồn tại của Microsoft.

Microsoft tin rằng Yahoo chính là vũ khí chủ chốt để hãng thu hẹp khoảng cách và tăng sức cạnh tranh với đại địch Google. Tuy nhiên, ban giám đốc Yahoo lại một mực cho rằng giá trị của hãng lớn hơn nhiều so với lời ngã giá của Microsoft.

Ngay cả mức giá 33 USD mà Microsoft đang cân nhắc cũng chưa chắc đã đủ để hoàn tất thương vụ này trong hòa bình và thân thiện, bởi nhiều cổ đông lớn của Yahoo đã "đánh tiếng" là họ muốn thấp nhất, giá cũng phải tầm 35 USD/cổ phiếu.

Từ nhiều tuần nay, hầu hết giới phân tích đều dự đoán rằng Microsoft sẽ nhượng bộ và nâng giá bỏ thầu lên 35 USD. Tuy nhiên, Microsoft khăng khăng nói rằng "chẳng có lý do gì để nâng giá", bởi tình hình tài chính hiện tại của Yahoo rất bết bát. Quan trọng nhất, Microsoft hoàn toàn không có đối thủ trong thương vụ thâu tóm Yahoo này.

Bên cạnh đó, nhiều cổ đông cá nhân đã giận dữ đâm đơn kiện Yahoo, với lời cáo buộc "ban giám đốc đã hành xử vô trách nhiệm với quyền lợi cổ đông khi từ chối Microsoft".

Bài tẩy của các bên

Từ trước tới nay, Yahoo chưa bao giờ tiết lộ mức giá chính xác mà họ cho là hợp lý. Một số nhà phân tích tin rằng Giám đốc điều hành Jerry Yang đang mơ đến con số 40 USD/cổ phiếu.

Trên thực tế, ngay từ đầu năm 2007, khi hai hãng kín đáo thương lượng chuyện liên minh, đây là mức giá mà Microsoft đã tỏ ý sẵn lòng trả.

Nhưng cũng nên nhớ rằng khi ấy, doanh thu và lợi nhuận của Yahoo đỡ hơn hiện tại rất nhiều. Thị phần của hãng so với Google trên thị trường tìm kiếm trực tuyến cũng chưa quá cách biệt như hiện nay.

Nói đi cũng phải nói lại, Yahoo cũng có hai quân bài trong tay để lật lại lời đề nghị của Microsoft.

Thứ nhất, Yahoo vẫn đang cố gắng tìm cách sáp nhập với AOL, và thứ hai, nếu như được Bộ Tư pháp Mỹ bật đèn xanh, hãng sẽ "outsource" toàn bộ hoạt động quảng cáo trong tương lai sang cho Google.

Về phần mình, nếu như từ bỏ thương vụ Yahoo, ông Ballmer sẽ phải đối mặt với một sức ép khác: chứng minh cho giới đầu tư là mình sẽ có kế hoạch hợp lý chả kém để thách thức Google.

Một số chuyên gia cho rằng Ballmer nên sử dụng số tiền định mua Yahoo để thâu tóm "cả rổ" công ty Internet mới thành lập nhưng kinh doanh hiệu quả hơn. "Ít nhất thì chúng cũng mang đến một luồng gió mới cho bộ phận online của gã khổng lồ già nua".

Thứ Sáu, 02/05/2008 08:42
31 👨 32
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp