Microsoft và Yahoo nối lại đàm phán

Gã khổng lồ phần mềm cho biết vừa đề xuất một bản hợp đồng mới với Yahoo, theo đó, Microsoft sẽ chỉ mua lại một phần gã khổng lồ Web, thay vì nuốt trọn như ý định trước đây.

Động thái mới nhất này khiến cho Ban giám đốc Yahoo có thể thở phào nhẹ nhõm, bởi nó có thể giúp cho họ thoát khỏi một cuộc chiến giành quyền kiểm soát nhỡn tiền do nhà tỷ phú Carl Icahn xúc tiến.

Nên biết rằng tỷ lệ thành công của Icahn trong các cuộc chiến trước đây luôn ở mức cao.

Không thâu tóm!

"Microsoft đã cân nhắc để đưa ra một lời đề nghị mới cho Yahoo - hai bên sẽ có những giao dịch với nhau nhưng chúng tôi sẽ không mua lại toàn bộ Yahoo", Microsoft cho biết. Tuy nhiên, nội dung cụ thể của đề xuất mới là gì thì hãng không hề tiết lộ.

Gã khổng lồ phần mềm cũng nhấn mạnh rằng hãng "hoàn toàn không nuôi lại ý định thâu tóm Yahoo", sau khi đã bị từ chối một lần.

Phản ứng lại với thông tin mới nhất từ Microsoft, Yahoo cho biết vẫn đang "tiếp tục cân nhắc nhiều khả năng chiến lược khác, đồng thời cởi mở trước mọi giao dịch có lợi nhất cho cổ đông. Ban giám đốc sẽ đánh giá từng khả năng một, bao gồm mọi lời đề xuất từ Microsoft, trên quan điểm giá trị tối đa cho cổ đông".

Mặc dù vậy, giới phân tích tỏ ra khá bất đồng khi đánh giá về hành động bất ngờ từ Microsoft. "Tôi hoàn toàn nhất trí rằng một bản hợp đồng mới sẽ tốt hơn việc nuốt chửng toàn bộ Yahoo", nhà phân tích Toan Tran của Morningstar bình luận.

"Nó có ý nghĩa tích cực cho cả hai hãng, bởi Microsoft sẽ vẫn được hưởng những lợi ích của việc kết giao với Yahoo, nhưng lại không phải đối mặt với nguy cơ hậu sáp nhập".

Ý ông Tran muốn nói đến sự khác biệt quá lớn giữa văn hóa doanh nghiệp hai hãng - một yếu tố bị nhiều chuyên gia dự đoán sẽ là "hòn đá tảng" cản trở Microsoft và Yahoo "kết duyên hòa hảo" với nhau.

Bất lợi cho Microsoft?

Thế nhưng dưới mắt chuyên gia cấp cao Kim Caughney của Fort Pitt Capital Group, thị trường sẽ chứng kiến cảnh cổ phiếu Yahoo tăng giá còn cổ phiếu Microsoft thì tụt giá trong phiên giao dịch đầu tuần.

"Việc Microsoft quay lưng lại với Yahoo rõ chỉ là một động tác giả vờ, và chỉ có kẻ ngốc mới tin rằng ý định thâu tóm Yahoo đã chết hẳn trong lòng họ".

Theo một nguồn tin mật của tờ The New York Times, Microsoft và Yahoo có thể sẽ hợp tác hoặc liên doanh với nhau trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm để cùng thách thức Google.

Hiện Google đang thống trị thị trường tìm kiếm với một thị phần lên tới 60%, tức là gần gấp đôi thị phần của cả Microsoft lẫn Yahoo gộp lại.

Về phần mình, Yahoo dường như vẫn đang tiếp tục thương thảo với Google về khả năng hợp tác lâu dài trong lĩnh vực quảng cáo tìm kiếm. Rất có thể, hai bên sẽ đạt được thỏa thuận ngay trong tuần này, một nguồn tin thân cận với vụ việc tiết lộ.

Cuối tuần trước, nhà đầu tư tỷ phú Carl Icahn - một cổ đông có tiếng của Yahoo đã tuyên bố sẽ xúc tiến một cuộc chiến giành quyền kiểm soát trong Đại hội cổ đông Yahoo thường niên tới đây, nhằm hất cẳng toàn bộ ban giám đốc 10 thành viên hiện nay.

Bộ sậu 10 ứng viên của Icahn chắc chắn sẽ "nối lại các cuộc đàm phán với Microsoft", bởi cách hành xử của Ban giám đốc trong thời gian vừa qua là "hết sức vô trách nhiệm và thiếu lương tâm", Icahn cáo buộc.

Microsoft tuyên bố rút lại lời đề nghị mua lại Yahoo cách đây 2 tuần, sau hơn 3 tháng đàm phán không có kết quả.

Mắt xích Carl Icahn

Ban giám đốc Yahoo một mực đòi giá 37 USD/cổ phiếu, trong khi phía Microsoft chỉ sẵn lòng trả đến 33 USD/cổ phiếu mà thôi.

Đại đa số giới phân tích cho rằng mức giá "cưa đôi" 35 USD/cổ phiếu sẽ là hợp lý nhất, bởi 37 USD là ngưỡng giá mà cổ phiếu Yahoo chưa từng đạt đến trong suốt 2 năm qua. Trên thực tế, Microsoft khẳng định hãng và Icahn chưa hề "thảo luận riêng lần nào về Yahoo". Đại diện của Yahoo và Icahn thì từ chối bình luận về việc này.

Trong lá thư gửi cho ông Icahn hồi tuần trước, Chủ tịch Roy Bostock của Yahoo cáo buộc Ban giám đốc mới (mà Icahn đề cử) cũng không thật sự phục vụ lợi ích của các nhà đầu tư. "Yahoo sẽ tiếp tục xem xét bất cứ thương vụ nào từ bất cứ đối tác nào, kể cả Microsoft, nếu như lời đề nghị đó thực sự tương xứng với giá trị của hãng".

Kể từ khi Microsoft từ bỏ ý định theo đuổi Yahoo tới nay, Icahn đã tung tiền mua thêm 59 triệu cổ phiếu của Yahoo.

Ông cũng nhận được sự ủng hộ từ Paulson & Co, một quỹ đầu tư đang sở hữu khoảng 3,4% cổ phần của gã khổng lồ web. Ngoài ra, còn có sự hậu thuẫn của một loạt các cổ đông khác - vốn hết sức thất vọng và bất bình với việc Ban giám đốc từ chối Microsoft.

Sở dĩ động thái mới nhất từ Microsoft khiến nhiều người bất ngờ là vì hồi đầu tuần trước, đích thân Chủ tịch Bill Gates đã khẳng định: "Microsoft sẽ không liên minh hay mua lại một hãng nào nữa", cũng như "sự vụ Yahoo đã hoàn toàn lui lại quá khứ".

Theo lời Gates, "đã đến lúc Microsoft tập trung trở lại cho chiến lược riêng, độc lập của mình", và hãng hoàn toàn có đủ nội lực để tự mình thách thức Google.

Vì sao đổi ý?

Lẽ dĩ nhiên, mua lại Yahoo sẽ là cách nhanh nhất để thu hẹp khoảng cách với Google, nhưng nói như Giám đốc điều hành Steve Ballmer thì "các chiến lược web của Microsoft sẽ vẫn tiến lên, dù không có Yahoo".

Nhưng việc Microsoft quay lại với một "đề nghị mới", phải chăng là một sự nghĩ lại? Dù không ai biết cụ thể Microsoft đang muốn gì, song rõ ràng là hãng không nỡ đoạn tuyệt hẳn với Yahoo. Hoặc giả, Steve Ballmer cũng không còn giải pháp nào khả dĩ hơn để có thể "kích" nhanh bộ phận kinh doanh Internet của hãng, trong khi Google ngày một bứt xa.

Thế nhưng cũng chẳng có gì đảm bảo là lần thương thảo thứ hai này giữa hai hãng sẽ mang lại kết quả, giới phân tích nhận định.

Theo New York Times và Wall Street Journal, Microsoft đã đề nghị được bán quảng cáo hiển thị bên cạnh kết quả tìm kiếm của Yahoo. Trong khi ấy, Yahoo lại vừa hoàn tất một chương trình thử nghiệm kéo dài 2 tuần, cho phép Google cung cấp quảng cáo trên 3% diện tích mặt site Yahoo.

Dĩ nhiên, Microsoft không muốn Yahoo rơi vào vòng tay đại địch Google. Có lẽ vì thế mà hãng đã đổi ý vào phút chót khi quay lại với Yahoo, nhưng với một tư cách khác và một hình thức khác - mà theo Ballmer sẽ "khả thi" hơn.

Một kịch bản mà giới phân tích đang theo dõi chăm chú lúc này là liệu Yahoo có "tiếp tục mặn mà" với Google hay không. Nếu như Yahoo "dính chặt lấy Google", Microsoft sẽ chẳng còn gì để mất và ra sức hậu thuẫn cho cuộc chiến giành quyền kiểm soát của tỷ phú Icahn.

Khi ấy, giới đầu tư hiểu rằng một khi họ bỏ phiếu cho êkip của Icahn, cũng tức là họ đồng ý cho hai hãng sáp nhập.

Còn ngược lại, giả sử Microsoft và Yahoo đạt được một thỏa thuận hợp tác với nhau, nhiều khả năng Microsoft sẽ có hứng thú nhất với hai lĩnh vực quảng cáo và tìm kiếm của Yahoo.

Thứ Hai, 19/05/2008 14:40
31 👨 51
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp