Microsoft và thói quen làm “rối trí” người dùng

Microsoft tỏ ra “khoái chí” trong việc thay đổi thường xuyên tên của một sản phẩm. Trong quá khứ, Microsoft thực hiện việc đổi tên không dưới 10 sản phẩm trọng yếu.

1993: Word 6.0 cho Windows

Khi Microsoft nâng cấp phần mềm Word 2.0 cho Windows năm 1993, theo logic thì phải là phiên bản Word 3.0 ra mắt nhưng hãng này đã không làm thế. Microsoft tung ngay ra phiên bản Word 6.0 và được giải thích là để bắt kịp với phiên bản DOS của Word. Tuy nhiên, giới phân tích thì lại cho rằng Microsoft làm thế là để cạnh tranh với đối thủ WordPerfect, vốn đang có số hiệu phiên bản 6.0.

Mặc dù bản thân số hiệu phiên bản không có nghĩa lý gì nhưng từ tiền lệ của Microsoft khiến cho một số hãng khác cũng noi theo. Trong số này phải kể đến Netscape, cũng nâng cấp thẳng từ phiên bản Netscape Navigator 4.0 lên 6.0.

1996-nay: Tất cả phần mềm di động Microsoft

Thoạt đầu chúng được gọi với cái tên PC cầm tay (Handheld PC), chạy hệ điều hành Windows CE, rồi sau đó đổi tên là Palm PC cho tới khi người của PalmPilot lên tiếng thì lại đổi thành tên Pocket PC, và chạy phần mềm được đổi tên thành Windows Mobile. Tên gọi này trở nên rối rắm hơn khi Microsoft chuyển hệ điều hành từ PDA sang điện thoại, và chia chúng thành 2 phiên bản: Windows Mobile Pocket PC và Windows Mobile Smartphone. Rồi sau đó hãng này tuyen bố có 3 phiên bản Windows Mobile tất cả: Windows Mobile Classic, Windows Mobile Professional, và Windows Mobile Standard.

Tháng 2 vừa rồi, CEO Microsoft Steve Ballmer tuyên bố sẽ đổi tên những chiếc điện thoại chạy hệ điều hành Windows Mobile thành “Windows Phones” (tên trước kia là Windows Mobile Phones), mặc dù những chiếc điện thoại này vẫn chạy hệ điều hành cũ.

2000: .NET

Vào giữa những năm 90, các nhà phê bình chê trách Microsoft đã quá chậm trong việc nhảy sang lĩnh vực Internet. Đến tận đầu thế kỷ mới (6/2000) thì hãng này mới ra mắt cái gọi là .NET (dành cho các dịch vụ trực tuyến). Ngoài việc phục vụ đối tượng khách hàng, doanh nghiệp và các nhà phát triển, .NET còn liên quan tới nhiều thứ khác từ ngôn ngữ lập trình tới phiên bản trực tuyến của Microsoft Office, các dịch vụ lịch, liên lạc, và cả cổng thông tin doanh nghiệp dành cho PDA, ĐTDĐ và game console.

2000: Windows Millennium Edition

Microsoft không thể gọi “người em” của Windows 98 này là Windows 2000 bởi cái tên này đã được gắn với Windows NT (phiên bản sau của Windows 2000). Thay vào đó, Microsoft gọi đây là hệ điều hành Windows Millennium Edition (Window ME). Ngay cả cho tới nay, hệ điều hành này khó được nhớ là thuộc họ hàng Windows bởi bản thân nó chạy khá chậm, mắc nhiều lỗi, nhất là không ổn định và không cần thiết đến mức là bản thay thế cho Windows 98.

2001: HailStorm

Từ “Hail” trong tiếng Anh có nghĩa là mưa đá – chuyên phá hoại mùa màng, phá hủy các phương tiện giao thông, hạ tầng cơ sở, thậm chí là gây chết người, nhưng nó lại được dùng làm tên mã cho một kế hoạch mà Microsoft công bố năm 2001. Đó là một chuỗi các dịch vụ Web để lưu trữ thông tin cá nhân người dùng mà hãng này triển khai.

Vấn đề ở chỗ Microsoft nắm quyền kiểm soát quá nhiều dạng thông tin riêng tư này. Sau đó Microsoft đã đổi tên HailStorm thành .NET My Services, và rồi cuối cùng dịch vụ này cũng không thành công. Thực ra, HailStorm không khác nhiều so với các dịch vụ mà Microsoft, Google và Facebook cung cấp ngày nay.

2004: Windows Genuine Advantage

Thật dễ hiểu khi Microsoft không ưu gì những người cài đặt lậu phần mềm Windows của hãng này. Do vậy hãng đã cho triển khai hàng loạt cơ chế bảo vệ kiểu như kích hoạt hay hoạt hóa Windows XP và Windows Vista. Chung quy lại chúng được gọi là Windows Genuine Advantage (WGA) mà Microsoft ca ngợi rằng chúng sẽ mang lại quyền lợi cho những người sử dụng chân chính. Nhưng việc triển khai WGA cũng không dễ, Microsoft liên tục bị người dùng kêu ca rằng WGA đã gây khó dễ cho họ và tắt phần lớn các chức năng trong Windows, thậm chí là không cả khởi động được vào bên trong hệ điều hành này.

2004: PlaysForSure

Chương trình logo này dành cho các dịch vụ và thiết bị sử dụng phần mềm bảo vệ bản quyền số Windows Media DRM. Trê thực tế thì PlaysForSure lại không hoạt động trên tất cả các loại thiết bị MP3 thông dụng nhất hiện nay, thậm chí ngay cả đến chiếc iPod của Apple. Khi Microsoft đóng cửa dịch vụ MSN Music sử dụng PlaysForSure thì hãng này đã tích hợp công nghệ này cho chương trình chứng nhận Certified của Windows Vista.

2006: 2007 Microsoft Office System

Khi Microsoft công bố Microsoft Office 2007 vào tháng 2/2006, hãng này gọi toàn bộ nền tảng Office là “2007 Microsoft Office System”, thậm chí ngay cả các phiên bản riêng rẽ như Microsoft Office Professional Plus 2007 cũng cộng thêm số hiệu năm vào cuối. Trên thực tế, việc thêm từ “Systems” vào là không cần thiết và tỏ ra quá rườm rà.

2008: Windows Live Essentials

Tháng 9/2008, Microsoft tuyên bố sẽ tách 3 ứng dụng từng có trong Windows Vista là Windows Mail, Windows Photo Gallery, và Windows Movie Maker ra khỏi Windows 7. Chúng sẽ vẫn có mặt trong Windows 7 nhưng thay vì tích hợp mặc định thì chúng sẽ nằm dưới dạng download về (miễn phí). Cả 3 ứng dụng này cộng với Windows Live Writer sẽ được gọi với cái tên chung là Windows Live Essentials.

Thứ Ba, 07/04/2009 08:22
32 👨 221
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp