Microsoft và RedHat lại đấu nhau vì bản quyền

Việc Microsoft vừa công bố 20.000 dòng mã lệnh theo giấy phép GPLv2 vẫn không làm dịu đi những cuộc "đấu đá" triền miên giữa hãng phần mềm này với cộng đồng mã nguồn mở.

Công ty phát triển nguồn mở Red Hat mới đây còn lên tiếng kêu gọi Microsoft “mở” hơn. Trên blog chính thức của công ty, nhóm pháp chế của Red Hat đã ca tụng hành động công bố 20.000 dòng mã lệnh tuy nhiên họ cũng tỏ ý đề nghị Microsoft không nên dùng các dòng lệnh này để "bẫy" cộng đồng nguồn mở.

"Để lấy được lòng tin và sự tôn trọng từ cộng đồng Linux, Microsoft nên từ chối một cách dứt khoát và rõ ràng trong việc kiểm soát bằng sáng chế cũng như cam kết rằng không sử dụng bằng sáng chế của các dòng lệnh này để chống lại Linux hay bất kỳ ai liên quan đến nguồn mở", một đại diện của Red Hat nói.

Microsoft không đồng quan điểm với ý kiến trên. Phó giám đốc phụ trách vấn đề bản quyền và cấp phép của Microsoft, Horacio Gutierrez đã hồi đáp trên blog trước lời kêu gọi của Red Hat như sau: “Trên thực tế, tất cả các hãng công nghệ phải phân biệt rạch ròi 2 vấn đề quyền sở hữu trí tuệ và công nghệ. Microsoft luôn kiên định trong việc sử dụng bản quyền sở hữu trí tuệ cũng như phần mềm nguồn mở. Chúng tôi luôn rộng rãi trong việc cho phép các công ty liên kết thương mại thậm chí các đối thủ cạnh tranh trực tiếp sử dụng phát minh của chúng tôi”.

Tuy nhiên Gutierrez đã quên mất một vấn đề quan trọng rằng Microsoft dường như không hé lộ với Red Hat hay bất cứ ai đầy đủ các bằng sáng chế của họ. Nếu Microsoft thông báo, hẳn Red Hat và các nhà phát triển nguồn mở khác đã xin cấp phép và phát triển những công nghệ khác mà không vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ của Microsoft.

Thứ Sáu, 24/07/2009 08:53
31 👨 308
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp