Vô lý như Microsoft, cấm người dùng tùy chình Windows 10 để tăng hiệu suất

Tùy chỉnh, vô hiệu hóa một số tính năng đi kèm hệ điều hành, xóa một số ứng dụng cụ thể và gỡ cài đặt vài thành phần thừa thãi là điều mà người dùng hay làm sau khi cài đặt Windows 10.

Thế mà mới đây Microsoft lại tuyên bố rằng tất cả các hành vi kể trên đều vi phạm luật bảo vệ quyền tác giả DMCA. Không chỉ dừng ở mức tuyên bố, Microsoft cũng đã tiến hành gỡ bỏ link tải Ninjitsu OS, một phiên bản Windows 10 tùy chỉnh trên GitHub.

Ninjitsu OS được một nhà phát triển tạo ra với mục đích thử nghiệm khả năng chống xâm nhập của Windows 10. Ninjitsu Project tạo ra một phiên bản tùy chỉnh của Windows 10 được cài sẵn một loạt ứng dụng hữu ích. Trong số này có cả các ứng dụng bảo mật giúp cho các nhà nghiên cứu và chuyên gia thử nghiệm và kiểm tra các vấn đề bảo mật khác nhau.

Ninjitsu OS đã bị Microsoft xóa bỏ khỏi GitHub
Ninjitsu OS đã bị Microsoft xóa bỏ khỏi GitHub

Vì dựa trên Windows 10 nên để dùng Ninjitsu OS người dùng cần phải mua bản quyền hệ điều hành từ Microsoft. Do vậy, về cơ bản Ninjitsu OS chỉ là một phiên bản tùy chỉnh của Windows 10, được cài sẵn một loạt ứng dụng để người dùng không phải làm điều đó một cách thủ công sau khi cài đặt hệ điều hành.

Liên minh phần mềm doanh nghiệp (BSA), thay mặt Microsoft, đã gửi tới nhà phát triển Ninjitsu một khiếu nại vi phạm sở hữu trí tuệ DMCA. Link tải Ninjitsu OS trên GitHub cũng đã bị gỡ bỏ.

Trong bản khiếu nại mà Ninjitsu nhận được có nhiều điểm khá thú vị. Ví dụ, Microsoft quyết định gỡ bỏ các link tải Ninjitsu OS vì nó chứa các tính năng cho phép người dùng tùy chỉnh để tối ưu và tăng năng suất Windows 10 nhưng cũng vô hiệu hóa nhiều tính năng phiền nhiễu được tích hợp trong Windows.

Hơn nữa, Ninjitsu OS bị gỡ vì còn cho phép người dùng tinh chỉnh Windows 10 để bảo vệ quyền riêng tư cá nhân và loại bỏ/vô hiệu hóa nhiều chương trình và dịch vụ của Windows. Cuối cùng, Microsoft bảo rằng Ninjitsu OS đã tạo điều kiện cho người dùng loại bỏ các thành phần không mong muốn trên Windows.

Hiện chưa rõ Microsoft có nhắm vào các ứng dụng có thể tùy chỉnh Windows 10 và các hệ điều hành Windows 10 tùy chỉnh khác hay không. Các ứng dụng chứa những tùy chỉnh được đề cập ở nhên như O&O ShutUp10 hiện vẫn chưa bị Microsoft "sờ gáy". Cũng có thể O&O ShutUp10 chưa bị gỡ vì nó không lưu trữ trên GitHub, một nền tảng mà Microsoft sở hữu.

Thứ Năm, 18/06/2020 13:28
31 👨 4.614
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ