Microsoft: Trong cái rủi có cái may

Quản Trị Mạng - Microsoft đang xuống dốc. Lần đầu tiên trong lịch sử, Apple đã đánh bại hãng phần mềm khổng lồ Microsoft để trở thành hãng có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất trong ngành công nghệ. Về phần mình, Microsoft nên tận dụng tình hình này vì nó có lợi cho hãng.

Microsoft không còn là hãng có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất trong ngành công nghệ nữa. Đầu tuần này, giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft tụt so với Apple lần đầu tiên trong lịch sử. Hiện tại, giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft là 219 tỷ đô la Mỹ. Trong khi đó, giá trị vốn hóa thị trường của Apple đang tăng rất nhanh và hiện tại đang ở mức 222 tỷ đô la Mỹ.

Với một số người, trong đó có cả Steve Ballmer, điều này không mang quá nhiều ý nghĩa. Giá trị vốn hóa thị trường thay đổi theo thời gian và Microsoft hoàn toàn có khả năng giành lại vị trí hãng có giá trị vốn hóa thị trường lớn nhất trong ngành công nghệ chỉ trong vài ngày. Nhưng điều đáng lưu ý ở đây là nó nêu lên một vấn đề quan trọng: Microsoft đang trên đà đi xuống. Và cho đến tận khi Microsoft bắt đầu chấp nhận thực tế này thì tình hình còn có thể trở nên xấu hơn nữa.

Nhưng có lẽ, trong cái rủi vẫn còn cái may. Hãy coi đây là một hồi chuông cảnh báo hoặc một cú hích cho Microsoft. Dù sao đi nữa, đây cũng là một cơ hội để hãng phần mềm khổng lồ này đánh giá lại điều gì đang thực sự diễn ra với hoạt động của hãng và dựa trên những điều đó, sẽ cải tiến để hoạt động tốt hơn. Dù tin hay không thì chính đà đi xuống của Microsoft thật sự là một điều có lợi cho hãng. Dưới đây là các lý do:

1. Không còn sức ép

Khi Microsoft là hãng lớn nhất trong ngành công nghệ, hãng thường xuyên gặp phải những sức ép bất ngờ. Hãng luôn bị coi là công ty đi “bắt nạt” các công ty khác. Trong khi đó thì các nhà đầu tư lại luôn muốn đảm bảo công ty mà họ đang sở hữu luôn đứng đầu ngành. Điều này gây ra sức ép rất nặng nề cho Microsoft và làm cho Microsoft đôi khi có những bước đi chệch hướng đơn giản chỉ bởi vì hãng muốn duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường. Nhưng giờ đây thì mọi thứ không còn như vậy nữa, và Microsoft nên tận dụng điều đó.

2. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh

Cùng lúc đó, đây cũng là một hồi chuông cảnh tỉnh cho Microsoft. Hãng đã có những quyết định sai lầm làm ảnh hưởng tiêu cực đến công việc kinh doanh của hãng. Trong khi đó, Apple, Google và các đối thủ cạnh tranh hàng đầu khác đang tìm được những cách thức mới để thu hút khách hàng. Rớt khỏi vị trí đứng đầu trong ngành công nghệ, có lẽ cuối cùng Microsoft cũng tìm được hồi chuông cảnh tỉnh cần thiết. Hãng sẽ không thể dựa vào các phần mềm và tin rằng hãng vẫn là người đứng đầu. Từ khi Ballmer nhận chức, ngành công nghệ đã thay đổi một cách nhanh chóng trong khi hoạt động của Microsoft thì vẫn dậm chân tại chỗ.

3. Microsoft cần phải trông chừng Apple

Tình trạng đi xuống của Microsoft làm cho hãng phần mềm khổng lồ này cần phải đánh giá và dè chừng Apple hơn so với quá khứ. Apple đã làm như thế nào? Sản phẩm nào của Apple đã giúp hãng lớn mạnh nhanh như vậy? Có điều gì mà Microsoft có thể làm để hạn chế tốc độ tăng trưởng của Apple và “đánh cắp” thị phần của Apple không? Có rất nhiều câu hỏi mà Microsoft nên tự hỏi mình trong lúc này. Apple giờ đây đang là hãng có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất trong ngành công nghệ. Và cho đến tận khi Microsoft bắt đầu chấp nhận thực tế đó và coi Apple và động lực để phát triển, thì tình hình sẽ còn xấu hơn cho Microsoft.

4. Sự đi xuống có thể có ích cho danh tiếng của hãng

Một trong những vấn đề lớn nhất của Microsoft chính là danh tiếng của hãng. Là hãng lớn nhất trong ngành công nghệ, Microsoft phải đối mặt với những lời chỉ trích về quy mô cũng như về sự thống trị của hãng trên thị trường. Trong quá khứ, một số người coi Microsoft là “hãng độc quyền”. Thậm chí cả Bill Gates cũng bị chỉ trích chỉ đơn giản bởi vì Microsoft là “hãng độc quyền”. Nhưng ngày nay, tất cả đã thay đổi. Microsoft không còn là hãng có giá trị lớn nhất trong ngành công nghệ là cũng không thể bị coi là hãng thống trị có khả năng phá hủy mọi thứ trong ngành. Microsoft giờ đây đang yếu thế, và hãng nên tận dụng điều đó.

5. Sức ép đang chuyển sang Apple

Một trong những lợi ích lớn nhất của việc không còn là hãng dẫn đầu nữa chính là hãng sẽ không còn phải chịu sức ép nữa. Nhưng sức ép ấy không biến mất, trên thực tế, nó đang được chuyển sang cho Apple. Apple giờ đây đang bị buộc phải cầm tiếp ngọn đuốc và soi đường cho ngành công nghệ. Apple và Steve Jobs đang phải đối mặt với rất nhiều sức ép. Hãng cũng có thể sẽ bị buộc phải giải quyết vấn đề liên quan đến luật pháp và những chỉ trích khác vốn luôn nhằm vào các hãng lớn trong ngành.

6. Đã đến lúc cần đến các chính sách marketing

Các đối thủ của Microsoft đã nhiều lần sử dụng vị thế là hãng lớn nhất trong ngành công nghệ để tìm ra những điểm yếu của hãng và để thu hút thêm khách hàng. Giờ đây sẽ đến lượt của Microsoft. Hãng phần mềm khổng lồ nên tận dụng thực tế rằng hãng đang có giá trị thấp hơn Apple và sử dụng nó như một lợi thế của mình. Các quảng cáo thương mại và quảng cáo Web có thể là một khởi đầu tốt, nhưng một chiến dịch marketing hoàn chỉnh có thể là phương án tốt nhất. Hãng nên nhận ra một điều rằng: Apple giờ đây là một hãng lớn. Người tiêu dùng nên biết tới điều đó. Và tất cả những điều này thì đang chống lại Microsoft.

7. Sẽ không còn phải chịu sức ép từ các quy định của chính phủ

Hơn một thập kỷ vừa qua, các quy định của chính phủ thường nhằm vào Microsoft. Dù là Windows hay Internet Explorer, họ đều có thể tìm ra các vấn đề của Microsoft. Nhưng tất cả sẽ thay đổi vì từ bây giờ, Apple sẽ là hãng đứng mũi chịu sào trong ngành công nghệ. Cuối cùng thì chính phủ cũng có thể cảm thấy rằng, như thế đã là đủ với Microsoft và đã đến lúc quan tâm đến các hãng khác. Điều này có nghĩa là Apple và có khả năng là cả Google sẽ phải chịu sức ép từ phía các nhà làm luật. Trong lúc đó, Microsoft có thể tận hưởng cảm giác không còn bị các nhà làm luật nhòm ngó nữa.

8. Có thể trở thành một hãng yếu thế

Microsoft có thể một lần trở thành một hãng yếu thế trong ngành công nghệ. Đây là một điều tốt cho hãng. Trong nhiều năm, các công ty vốn bị coi là những sự thay thế yếu kém cho các hãng lớn vẫn hoạt động khá tốt, miễn là họ có các sản phẩm và có đủ tiền để duy trì vị thế trên thị trường. Ví dụ như, Google đã luôn là một sự thay thế yếu kém và bé nhỏ của Microsoft. Và chiến lược này đã tạo ra nhiều kỳ tích từ cả công việc kinh doanh đến vấn đề thu hút khách hàng. Giờ đây, Apple đã lớn mạnh hơn Microsoft. Microsoft cũng có thể là một hãng bé nhỏ như thế.

9. Cải tiến là điều cần thiết

Việc Microsoft để tuột mất vị trí đứng đầu thị trường có thể giúp hãng nhận ra rằng đã đến lúc hãng nên cải tiến. Apple đã trở thành hãng có giá trị lớn nhất trong ngành vì hãng sẵn lòng và luôn mong muốn đem đến cho khách hàng những sản phẩm mà chỉ một vài hãng trong ngành nỗ lực làm điều đó. Nếu Microsoft muốn giành lại vị trí dẫn đầu trong ngành, hãng cần học tập một số điều từ Apple. Cải tiến là những gì mà người tiêu dùng, thậm chí là các khách hàng doanh nghiệp mong muốn. Và Microsoft nên nhận ra điều đó.

10. Một khởi đầu mới

Microsoft nên đón nhận thực tế rằng hãng không còn là công ty có giá trị lớn nhất trong ngành công nghệ. Microsoft cũng không còn cần phải trở thành một hãng hoạt động vì lợi ích của các nhà đầu tư và các nhà tài trợ. Giờ đây, Microsoft có cơ hội để bắt đầu lại. Hãng có thể làm những gì mình cần làm, hơn là làm những gì mà người khác mong đợi. Tình hình hiện tại không hỗ trợ cho Microsoft, và có lẽ, chính sự xuống dốc chính xác là những gì mà hãng cần.

Thứ Bảy, 29/05/2010 07:38
31 👨 1.607
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp