Microsoft triển khai quảng cáo di động

Bắt đầu từ tối qua, gã khổng lồ phần mềm đã rục rịch hiển thị quảng cáo banner trên hai dịch vụ Windows Live Messenger và Windows Live Hotmail dành cho ĐTDĐ.

Đây là nỗ lực mới nhất của Microsoft trong việc chinh phục thị trường quảng cáo di động màu mỡ và đầy hứa hẹn.

Trận địa mới

Trong giai đoạn đầu, người dùng di động ở các nước Pháp, Tây Ban Nha, Anh và Mỹ sẽ nhìn thấy quảng cáo banner mỗi khi truy cập vào hai dịch vụ nói trên của Microsoft.

Đại kình địch của Microsoft - gã khổng lồ tìm kiếm Google cũng đã khai trương một dịch vụ tương tự từ hồi tháng 4.

Khi ấy, Google mời các khách hàng thân thiết của dịch vụ AdWords hiển thị quảng cáo banner trên màn hình điện thoại - thay cho quảng cáo chữ nghĩa khô cứng và tẻ ngắt như trước đây. Ngoài Google, nhiều hãng khác như Yahoo, AdMob và ThirdScreen cũng đã rục rịch thử nghiệm cung cấp quảng cáo banner trên điện thoại di động.

Cũng nhân dịp này, Microsoft cho biết hãng dự định hỗ trợ cả quảng cáo từ khóa trên dịch vụ Live Search Mobile. Hiện phiên bản thử nghiệm của dịch vụ này đang được triển khai tại Mỹ, và Microsoft dự tính mở rộng quy mô ngay trong nửa cuối năm nay.

Theo lời Microsoft, dịch vụ Windows Live dành cho ĐTDĐ hiện đã có mặt tại 49 thị trường, nhiều hơn gấp đôi so với thời điểm cách đây 1 năm (22 nước).

Với Windows Live di động, người dùng sẽ có thể truy cập vào Hotmail, Messenger và Spaces ngay từ màn hình điện thoại của mình. Spaces là một mạng xã hội do Microsoft mới phát triển, cho phép người dùng lập blog, chia sẻ ảnh số và các nội dung khác với bạn bè.

Thị trường béo bở

Nguồn: Daily Mail
Thị trường di động được coi là trận địa mới của các gã khổng lồ Internet, bởi chưa hãng nào thực sự lũng đoạn và thống trị được thị trường béo bở và mới mẻ này.

"Cơ hội để thu hút quảng cáo là cực lớn, và đại gia nào cũng muốn "xí chỗ". Hiện nay, tỷ lệ sử dụng Internet di động vẫn còn rất khiêm tốn, nếu đem so với tổng số thuê bao di động toàn cầu", hãng nghiên cứu Gartner cho biết.

Quan trọng nhất, người dùng di động chưa thực sự gắn bó mật thiết với một cổng hay dịch vụ tìm kiếm nào. Điều này đồng nghĩa với cơ hội vẫn chia đều cho các bên.

"Trong số 1 tỷ chiếc ĐTDĐ bán được trong năm nay, chỉ có khoảng 150 triệu máy có khả năng hiển thị quảng cáo banner và quảng cáo ảnh động. Tuy nhiên, chỉ 1-2 năm nữa thôi, tỷ lệ này được dự đoán sẽ tăng lên gấp 3 lần", ông Robbie Bach, Chủ tịch Bộ phận Giải trí và Thiết bị của Microsoft cho biết.

"Mỗi năm sẽ có khoảng 400 triệu - 500 triệu "con dế" có khả năng nhận được quảng cáo hình và tiếng xuất xưởng". Tuy nhiên, rất có thể Microsoft và các đối thủ đã lạc quan quá mức về thị trường quảng cáo di động.

Có quá lạc quan?

Một nghiên cứu mới đây của hãng NPD cho thấy: doanh số tiêu thụ của ĐTDĐ tại thị trường Mỹ trong quý I/2008 đã giảm 22% so với cùng kỳ năm trước. NPD lý giải sự sụt giảm này là do người tiêu dùng lo ngại về triển vọng u ám của nền kinh tế Mỹ.

"Nếu như ĐTDĐ cao cấp không bán chạy, không một hãng nào có thể triển khai được kế hoạch quảng cáo di động đầy tham vọng của mình", NPD bình luận.

Quảng cáo là lĩnh vực mà Microsoft đang rất thèm muốn. Bằng cớ là hôm đầu tuần qua, gã khổng lồ phần mềm đã nối lại đàm phán với Yahoo. Chỉ có điều lần này hai bên sẽ hướng đến một sự liên doanh hoặc mua lại một phần - thay cho ý định nuốt trọn Yahoo như trước đây.

"Mục tiêu của Microsoft là phát triển các dịch vụ hoàn thiện, toàn diện, ưu việt không chỉ cho người dùng, mà còn cho doanh nghiệp quảng cáo và các hãng cung cấp nội dung", ông Bach hé lộ.

Tất cả các công ty quảng cáo mà Microsoft thâu tóm gần đây (như Massive, ScreenTonic) sẽ hợp nhất dưới một mái nhà duy nhất là Microsoft Advertising.

Bên cạnh các phương pháp quảng cáo truyền thống (như quảng cáo trực tuyến), Microsoft Advertising sẽ sáng tạo trên những nền tảng công nghệ mới như ĐTDĐ, game, IPTV và video-theo-yêu-cầu.

Thứ Năm, 22/05/2008 14:12
31 👨 44
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp