Microsoft thèm nhà sản xuất BlackBerry

Microsoft sẽ giải cơn khát nhảy vào thị trường công nghệ di động bằng việc đang nhăm nhe mua lại hãng sản xuất điện thoại RIM?

RIM - “Con bài chiến lược” mới của Microsoft

Giới phân tích đã có không ít lời bàn tán về khả năng bị “nuốt chửng” của RIM trong thời kỳ khó khăn hiện nay. Tình hình cổ phiếu rớt giá không phanh của RIM càng dấy lên mối lo ngại hãng sẽ dễ dàng bị thâu tóm về tay “ông lớn” Microsoft.

Cổ phiếu của RIM trên thị trường Nasdaq từ mức 148 USD cách đây 4 tháng giờ chỉ còn “lay lắt” với 60 USD. Nền kinh tế Mỹ suy yếu cùng với những áp lực về chi phí trong các đợt ra mắt smartphone mới đã khiến RIM rơi vào vòng xoáy khó khăn chung của thị trường.

Trong khi đó, Microsoft thì vẫn hừng hực tham vọng lật đổ ngôi “bá vương” Internet của Google - hãng đã nhảy vào thị trường di động từ đầu tháng với phiên bản T-Mobile G1 nhằm cạnh tranh với iPhone.

RIM đúng là con bài chiến lược của Microsoft. Chắc chắn hãng này sẽ ra giá mua lại hãng sản xuất điện thoại nổi tiếng BlackBerry ở mức 50 USD/cổ phiếu, tương đương 28 tỷ USD cho toàn bộ thương vụ”, Peter Misek - một nhà phân tích của công ty Canaccord Adams - nhận định.

Theo ông này, mặc dù hiện tại giá cổ phiếu của RIM ở mức trên 60 USD nhưng trong viễn cảnh hiện nay thì rất có thể giá cổ phiếu sẽ còn giảm xuống dưới mức 40 USD. Do đó, mức giá 50 USD là một món hời với hãng sản xuất điện thoại đến từ Canada.

Hiện tại, Microsoft không bình luận gì về thông tin này.

RIM - Microsoft: Có “nên duyên”?

Tin đồn về việc Microsoft rất thèm mua hãng sản xuất điện thoại BlackBerry đã xôn xao từ nhiều năm nay nhưng đến lúc này vẫn chưa có bất kỳ động thái nào từ cả hai bên. Nếu kế hoạch hợp nhất này có thực và thành công thì sẽ tạo ra một “đại gia” quyền lực trên thị trường do động và phần mềm Microsoft sẽ có mặt trong hơn 20 triệu người dùng BlackBerry trên khắp thế giới.

Mặc dù vậy, khả năng “nuốt chửng” RIM không dễ như chúng ta tưởng mặc dù hãng sản xuất BlackBerry đang gặp khó khăn. Rất có thể hai CEO Mike Lazaridis và Jim Balsillie của RIM sẽ thẳng thừng từ chối nhã ý của Microsoft. “2 người đàn ông này mới có quyền quyết định sự sinh tồn của RIM. Chính họ đã đưa RIM từ một hãng vô danh thành 1 công ty khổng lồ như hiện nay với vinh dự là hãng sản xuất smartphone nổi tiếng trên thế giới”, Duncan Stewart - Chủ tịch công ty phân tích tài chính Duncan Stewart Asset Management - nhận định.

Còn ông McQueen, CEO của công ty tài chính Wellington Financial LP ở Toronto, Canada thì cho rằng: “Nếu Microsoft chịu chi thêm vài tỷ USD nữa và mời 2 CEO hiện tại của RIM “tại vị” thì may ra thương vụ mới thành công”.

Thứ Hai, 13/10/2008 08:29
31 👨 178
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp