Microsoft Spartan: chia sẻ ghi chú, hỗ trợ cả tablet, smartphone

Chúng ta được biết rằng Microsoft đang phát triển một trình duyệt mới dành cho Windows 10 với tên mã Spartan, thậm chí ảnh chụp màn hình của phần mềm này cũng đã lộ diện.

Giờ đây, nguồn tin của trang The Verge chia sẻ thêm là Spartan sẽ có nhiều tính năng mới mà không trình duyệt đối thủ nào sở hữu. Đầu tiên phải kể đến "Inking", chức năng cho phép người dùng Windows 10 đánh dấu vào trang web bằng bút stylus rồi sau đó chia sẻ nội dung đã đánh dấu/ghi chú cho bạn bè. Những ghi chú này sẽ được lưu trên dịch vụ đám mây OneDrive nên bạn có thể truy cập chúng mọi lúc mọi nơi. Một khi trang web đã được chia sẻ thì những người khác có thể cùng truy cập vào để chỉnh sửa ghi chú cũng như đánh dấu thêm.

trình duyệt Microsoft Spartan

Tính năng đáng chú ý thứ hai của Spartan đó là việc tích hợp với trợ lý ảo Cortana. Microsoft đang dự tính sẽ dùng Cortana để đẩy những thông tin hữu ích với người dùng, ví dụ như giờ giấc chuyến bay, lịch đặt phòng khác sạn, dữ liệu theo dõi kiện hàng... lên thanh địa chỉ của trình duyệt. Khi người dùng tìm kiếm bằng những từ khóa có liên quan đến các thông tin nói trên thì trình Spartan sẽ tự động hiển thị nội dung thông minh hơn, ví dụ như tình trạng chuyến bay chẳng hạn. Người dùng cũng được quyền truy cập khả năng tìm kiếm của Cortana ngay trong giao diện mở tab mới của Spartan luôn.

Những điểm nhấn khác của Spartan bao gồm một cách mới mẻ để nhóm các tab đang mở lại với nhau (ví dụ, một nhóm tab cho công việc, một nhóm tab khác là các trang cá nhân). Microsoft cũng từng dự định bổ sung khả năng đổi theme cho trình duyệt này nhưng hãng đã bỏ nó ra khỏi phiên bản được tích hợp trong Windows 10. Có khả năng theme sẽ có mặt trên Spartan thông qua một bản update trong tương lai.

Spartan được thiết kế như là một trình duyệt có khả năng chạy trên cả PC, tablet lẫn điện thoại nhưng bản cho desktop sẽ ra mắt trước, sau đó mới đến lượt hai loại thiết bị còn lại. Nguồn tin tiết lộ thêm Microsoft thậm chí còn muốn đưa Spartan lên Windows Store để hãng có thể làm mới nó nhanh hơn, dễ dàng hơn thay vì phải phát hành cả một bản cập nhật cho hệ điều hành như Internet Explorer hiện nay. Đáng chú ý, IE vẫn sẽ tiếp tục có mặt trên Windows 10 vì lý do tương thích ngược nhưng trình duyệt chính sẽ là Spartan.

Giao diện của Spartan vẫn sẽ tương đồng và thống nhất xuyên suốt mọi kích cỡ màn hình. The Verge mô tả phiên bản dành cho desktop trông giống như Chrome nhưng được đơn giản hóa và nhẹ nhàng hơn, các tab sẽ nằm trên thanh địa chỉ, ngoài ra còn có các nút back, forward và làm mới trang. Xin lưu ý, Spartan chỉ là tên mã, và chưa rõ liệu Microsoft có tiếp tục dùng thương hiệu Internet Explorer cho trình duyệt mới này hay không.

Ngày 21/1 tới đây Microsoft sẽ trình diễn những tính năng của Windows 10 dành cho người dùng, rất có thể Spartan sẽ xuất hiện tại đây.

Thứ Sáu, 09/01/2015 09:09
31 👨 36
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp