Microsoft sẽ thực sự bỏ "con mồi" Yahoo?

Bài viết đăng trên The New York Times hôm qua nhận xét việc nâng giá mua và sau đó là tuyên bố từ bỏ đề nghị mua Yahoo có thể là một chiến thuật của Microsoft.

Microsoft bỏ đề nghị mua Yahoo
Microsoft bỏ Yahoo: Trách tại Google
Microsoft - Yahoo bất thành, điều gì sẽ xảy ra?

Microsoft khăng khăng họ sẽ thâu tóm Yahoo theo các điều khoản của mình đưa ra. Nay họ nói sẽ rút đề nghị sau khi bị biểu tượng Internet cự tuyệt bất chấp họ đã tăng giá mua.

Nhưng có phải Microsoft sẽ thực sự bước đi khỏi thương vụ lớn nhất trong lịch sử 33 năm của người khổng lồ phần mềm này?

Microsoft chưa bao giờ phủ nhận rằng họ sẽ nắm lấy phần khó trong các cuộc đàm phán để đạt mục tiêu mua được Yahoo. Thực tế, Tổng giám đốc điều hành Microsoft, ông Steve Ballmer đã thường xuyên nói về khó khăn - và nay có thể công ty đang vận dụng chiến thuật hung bạo nhất.

Khả năng Microsoft bỏ đi đã luôn hiện diện. Thậm chí trong tháng Hai vừa qua, Giám đốc tài chính của Microsoft, ông Christopher P. Liddell, và là một kiến trúc sư của thương vụ mua Yahoo đã cho The New York Times hay ông rất vui lòng chơi bóng chày. "Bạn phải là người kỷ luật và không ngừng", ông nói "Bạn sẽ phải vui lòng bỏ đi".

Gần đây hơn, ông Ballmer đã lặp lại rằng bỏ thương vụ này là một chiến lược có thể.

Trong những tuần gần đây, nhiều người đã hy vọng Microsoft sẽ leo thang bằng việc bắt đầu cuộc chiến thay thế ban lãnh đạo Yahoo. Còn ông Ballmer, như tính cách nổi tiếng của ông, đã chưa bao giờ e dè trong việc khua gươm trong các vụ thâu tóm.

Song trong một cuộc họp với nhân viên Microsoft gần đây, ông Ballmer dường như ngụ ý rằng một cuộc chiến thay thế ban lãnh đạo Yahoo là một lựa chọn tương đối không thú vị.

Lá thư của ông Ballmer gửi cho Jerry Yang, Tổng giám đốc điều hành Yahoo có ý rằng ông không có ham muốn gì loại tranh chấp đó. Ông nhận thức rõ biểu tượng Internet Yahoo sẽ khó đấu lại một động thái như thế và có thể chọn cách kết nối với Google - đối thủ đáng gờm của Microsoft.

Ballmer cũng thừa nhận trong lá thư của mình rằng công ty của ông đã thực sự tăng giá mua khoảng 5 tỷ USD. Được cho là kết quả kinh doanh quý gần đây thất vọng, người khổng lồ phần mềm đã cảm thấy sức ép phải tăng vụ thầu nửa tiền mặt, nửa cổ phiếu này để giành cho được kẻ cứng đầu Yahoo. Đề nghị mới nhất rõ ràng không đủ xoa dịu ban lãnh đạo Yahoo - những người được đưa tin là muốn cái giá 37 USD/cổ phiếu.

Có lẽ, ông Ballmer thực sự cảm thấy mình không thể thoải mái tăng giá mua lên đáng kể vì e làm tổn hại đến công ty. Song quay trở lại thời điểm Microsoft lần đầu công bố đề nghị mua Yahoo, các nhà phân tích nói công ty có thể nỗ lực để trả 35 USD/cổ phiếu.

Và như nhiều phân tích của DealBook (The New York Times) đã viết trước đây, ông Ballmer đang chịu nhiều sức ép để theo đuổi thương vụ này. Thất bại sẽ được xem là một sai lầm chính trong quản lý và các cổ đông sẽ đặt các nghi vấn về sự lãnh đạo của ông.

Một tác động chắc chắn từ động thái của Microsoft là cổ phiếu Yahoo vào sáng thứ Hai sẽ tụt dốc. Mối đe doạ đó đã luôn treo lơ lửng trên đầu ban lãnh đạo Yahoo, người sau đó sẽ phải đối mặt với sự giận dữ của vô số cổ đông cũng như có thể dẫn đến các vụ kiện tụng.

Tất nhiên, sau đó, Microsoft có thể cố đạt được một giao dịch thoả thuận, giá thấp hơn và điều đó có thể là mục tiêu cuối cùng.

Thứ Hai, 05/05/2008 08:45
31 👨 40
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp