Microsoft sẽ bị kiện tập thể?

Nếu tòa án Mỹ mở rộng vụ kiện nhằm vào chương trình WGA trên Windows XP thành một vụ kiện tập thể, rất có thể Microsoft sẽ thiệt hại hàng trăm triệu USD nữa.

Màn hình máy tính chạy chương trình Windows XP lậu sẽ bị biến thành màu đen khi WGA phát hiện.
Cách đây 3 năm, một nhóm bị đơn bao gồm 9 công ty Mỹ đã đệ đơn lên tòa án kiện hãng phần mềm Microsoft với cáo buộc cho rằng “chương trình kiểm chứng bản quyền hệ điều hành Windows (WGA) của Microsoft đã vi phạm luật về quyền riêng tư khi cố tình xâm nhập vào hệ thống máy tính của họ mà không được sự đồng ý của người dùng”.

Mặc dù cả phía nguyên đơn, bị đơn Microsoft và tòa án đều thống nhất sẽ giải quyết vụ kiện này trong bí mật nhưng đã 3 năm trôi qua mà chưa có một phương án giải quyết nào được thống nhất. Mới đây, phía bị đơn đã yêu cầu tòa án mở rộng thành một vụ kiện tập thể, cho phép hàng chục triệu người dùng Windows XP trên toàn nước Mỹ được tham gia với tư cách là người đứng đơn khởi kiện.

Ngay lập tức Microsoft đã kịch liệt phản đối và đề nghị tòa án bác bỏ đề xuất này với lập luận cho rằng các bị đơn đang cố tình “lái vụ kiện sang một thế giới khác”. Nhưng thực tế ai cũng hiểu rằng nếu vụ kiện tập thể xảy ra, Microsoft sẽ mất thêm hàng chục triệu USD phí tổn, chưa tính đến khoản đền bù nếu họ là người thua cuộc.

Trong văn bản gửi đến tòa án liên bang tại Seattle hôm 22/9 vừa qua Microsoft đã tuyên bố rằng “các bị đơn đang quá viễn tưởng và “điên cuồng” khi không có bằng chứng để chứng minh rằng chương trình WGA của Microsoft đã “đột nhập” vào máy tính của 350 triệu người dùng Windows XP”.

Thẩm phán Richard Jones, đại diện cho cơ quan đang thụ lý vụ kiện cho biết, không chỉ cho rằng Microsoft xâm nhập máy tính trái phép mà các bị đơn còn cho rằng hãng phần mềm này đã “chơi xấu” bằng cách rút lại những bản vá bảo mật mà người dùng đã cập nhật trên máy tính của họ.

Kể từ tháng 6/2006, Microsoft chính thức đưa thêm chương trình kiểm chứng bản quyền WGA vào tính năng tự động cập nhật bản vá của hệ điều hành Windows XP nhằm chống lại nạn sử dụng các phiên bản “lậu” (bị bẻ khóa). Ngay khi người dùng tải về một bản vá từ trang chủ của Microsoft, chương trình WGA sẽ tự động kiểm tra tính xác thực của phiên bản hệ điều hành mà người đó đang sử dụng rồi gửi về máy chủ của Microsoft. Nếu đó là một phiên bản lậu, các tính năng cập nhật sẽ bị vô hiệu hóa đồng thời một cảnh báo sẽ hiện trên máy tính đó cùng với việc định kỳ chuyển màn hình nền sang màu đen để nhắc nhở. Microsoft đã rất nỗ lực trong các chiến dịch chống lại nạn vi phạm bản quyền phần mềm đối với sản phẩm của họ. Hãng này cũng đã tuyên bố phần mềm diệt virus miễn phí Security Essientials mà họ mới ra mắt cũng sẽ chỉ cho phép những phiên bản Windows hợp pháp được tải về và sử dụng.

Tất nhiên, Microsoft cũng đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này: “Chúng tôi không bao giờ rút lại những bản cập nhật để cải thiện khả năng bảo mật cũng như làm việc của Windows XP bất chấp việc phiên bản hệ điều hành mà họ đang sử dụng có hợp pháp hay không”.

Một vụ kiện tập thể là điều không thể chấp nhận được”, Microsoft nói, “Để theo đuổi vụ kiện này, hàng chục triệu chiếc máy tính sẽ phải được kiểm tra và công việc đó đòi hỏi phải có những kỹ thuật viên lành nghề và sẽ tiêu tốn hàng trăm USD chứ không phải chỉ 5 USD như các bị đơn đang yêu cầu”.

Theo giới luật gia, nếu vụ kiện tập thể này diễn ra, mức thiệt hại của Microsoft sẽ là rất khổng lồ và có thể sẽ không dừng lại ở con số hàng trăm triệu USD bởi hàng chục triệu người sẽ tham gia đứng đơn với bản danh sách đòi đền bù bao gồm 12 điểm.

Không chỉ kín đáo với giới truyền thông, Microsoft còn được tòa án chấp thuận yêu cầu được giữ bí mật cho các chi tiết trong chương trình WGA của họ với lý do rằng nếu bị tiết lộ, giới hacker sẽ có thể tìm ra cách tấn công vào hệ điều hành hay bẻ khóa chương trình của hãng.

Phiên xét xử tiếp theo của vụ kiện này sẽ được mở lại vào ngày 25/01/2010.

Thứ Hai, 05/10/2009 13:31
51 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp