Microsoft sẽ mua công cụ tìm kiếm Yahoo

Báo Sunday Times hôm qua (30/11) đưa tin Microsoft đang đàm phán mua bộ phận tìm kiếm web của Yahoo với giá 20 tỷ USD.

Theo báo Sunday Times của Anh, rõ ràng Microsoft không có ý định mua toàn bộ Yahoo sau khi họ tuyên bố từ bỏ theo đuổi đề nghị mua Yahoo với giá 47,5 tỷ USD vào mùa hè vừa qua. Và rõ ràng, Yahoo sẽ vẫn tự điều hành các dịch vụ nội dung, email và tin nhắn của mình.

Người ta nghĩ rằng ông Jonathan Miller, cựu Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành AOL và Ross Levinsohn, cựu Chủ tịch Fox Interactive Media đã được đưa vào danh sách lãnh đạo đội quản trị Yahoo mới. Các giám đốc cao cấp ở Microsoft và Yahoo được hiểu rằng đã đồng ý các điều khoản mở rộng của một thỏa thuận nhưng không có gì đảm bảo nó sẽ thành công.

Hiện Yahoo đang dưới sức ép căng thẳng từ các nhà đầu tư sau khi họ từ chối đề nghị của Microsoft. Đề nghị này mua Yahoo với giá 33 USD/cổ phiếu. Kể từ đó đến nay, giá cổ phiếu Yahoo đã giảm xuống còn khoảng 9 USD.

Trong những tuần gần đây, cổ phiếu Yahoo đã tăng lên trên 11 USD chủ yếu nhờ việc tỷ phú Carl Icahn mua lượng lớn cổ phiếu của Yahoo để giành được một ghế trong ban lãnh đạo Yahoo. Theo tài liệu nộp Ủy ban Chứng khoán Mỹ SEC, ông Icahn đã giành được 5,5% cổ phần trong Yahoo mà nay có trị giá 16 tỷ USD theo giá thị trường.

Các nhà phân tích nói đây là thời điểm cơ hội để Microsoft và Yahoo bắt tay vào một thỏa thuận mới. Hiện có một chỗ khuyết trong ban quản trị Yahoo sau khi CEO kiêm đồng sáng lập Jerry Yang tuyên bố trong tháng này là ông sẽ từ chức chừng nào ban lãnh đạo tìm thấy người kế nhiệm. Ông đã phản đối việc bán Yahoo cho Microsoft nhưng cả liên minh quảng cáo với Google được ông ủng hộ cũng không thành.

Báo Sunday Times đưa tin, theo thỏa thuận của cuộc chuyển giao được đề xuất, Microsoft sẽ bơm 5 tỷ USD cho nhóm quản trị của Miller và Levinsohn. Bộ đôi này sẽ huy động thêm 5 tỷ USD từ các nhà đầu tư bên ngoài.

Số tiền mặt này sẽ được sử dụng để mua cổ phiếu ưu tiên có thể chuyển đổi và nó sẽ giúp nhóm “thân Micorosoft” giành được hơn 30% cổ phần Yahoo. Các nhà đầu tư bên ngoài cũng sẽ có quyền bổ nhiệm 3 trong số 11 thành viên ban giám đốc Yahoo, theo Sunday Times.

Dù Microsoft và Yahoo vẫn có lợi nhuận nhưng họ đang tụt lại phía sau Google về web. Hơn một nửa thị trường quảng cáo trực tuyến hơn 40 tỷ USD đến từ quảng cáo tìm kiếm trực tuyến và các nhà phân tích dự đoán Google giành đến 77% thị phần so với 18% của Yahoo và 5% của Microsoft.

Về hệ điều hành, Microsoft là thống lĩnh với Windows. Nhưng trong kỷ nguyên Internet này, Microsoft đang mất lợi thế và để đối thủ Google thống lĩnh web.

Microsoft đã nhận ra được điều này. Tháng Năm vừa qua, cựu trưởng bộ phận online của Microsoft, Kevin Johnson, đã nói với nhân viên của mình rằng: “Thực tế là chúng ta không ở đúng nơi mà chúng ta muốn trong mảng kinh doanh này và chúng ta đã ở vị trí này lâu hơn chúng ta muốn”.

CEO Microsoft Steve Ballmer đã hai lần nỗ lực mua Yahoo trong năm nay những không thành công. Ông nói ông không còn quan tâm đến mua toàn bộ công ty nhưng lại thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ đối với việc mua mảng tìm kiếm web của Yahoo.

Thứ Hai, 01/12/2008 08:32
31 👨 195
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp