Microsoft sắp phải nộp khoản thuế 1 tỉ USD cho Đan Mạch

Quá trình lách thuế sau một thương vụ vào năm 2002 của Microsoft đã thất bại, khiến người khổng lồ phần mềm phải chịu một khoản truy thu thuế cộng thêm lãi khổng lồ đến từ chính phủ Đan Mạch.

Microsoft sắp phải nộp khoản thuế 1 tỉ USD cho Đan Mạch
Navision, nay thuộc Microsoft

Năm 2002, Microsoft đã mua lại công ty phần mềm kế toán Navision của Đan Mạch. Nối tiếp thương vụ này là một loạt các thủ tục pháp lý phức tạp cho phép Microsoft không phải trả một đồng thuế nào đối với doanh thu 11 tỉ USD vào năm đó. Nếu như Microsoft thực hiện một cách đầy đủ và chính xác chu trình pháp lý trên, người khổng lồ phần mềm đã có thể tránh được khoản thuế từ chính phủ Đan Mạch.

Tuy vậy, các nhà chức trách Đan Mạch gần đây đã phát hiện ra rằng một vài trong số các thủ tục pháp lý mà Microsoft thực hiện trong năm 2002 sau thương vụ Navision là không chính xác. Kết quả là Steve Ballmer vừa nhận được thêm một hóa đơn đòi tiền thuế lên tới 5,6 tỉ Kroner (tương đương 980 triệu USD).

Cụ thể hơn, sau khi mua lại Navision, Microsoft bán mã nguồn phần mềm của Navision tới một công ty con của Ai Len. Công ty con này được sở hữu bởi một loạt các công ty khác tại Virgin Islands và Bermunda. Điều này cho phép Microsoft đưa doanh thu ra khỏi Đan Mạch mà không cần trả thuế. Tuy vậy, chính phủ Đan Mạch tin rằng giá bán của thương vụ với công ty Ai Len nói trên là thấp hơn với giá thị trường, và hóa đơn 1 tỉ USD nói trên là bao gồm các khoản thuế chưa đóng bao gồm tiền lãi.

Hiện tại chưa có công bố chính thức nào từ Microsoft, xong công ty được dự đoán sẽ chống lại phán quyết này của chính phủ Đan Mạch.

Thứ Ba, 05/03/2013 16:12
31 👨 162
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp