Microsoft “rót” 1 triệu USD cho phụ nữ làm IT

Hãng phần mềm Microsoft vừa quyết định đầu tư thêm 1 triệu USD hỗ trợ cho sự phát triển của phụ nữ trong lĩnh vực CNTT thông qua Trung tâm Phụ nữ và CNTT.

Trung tâm Phụ nữ và CNTT quốc gia Hoa Kỳ (NCWIT) là một liên minh của hơn 170 tập đoàn, viện nghiên cứu, các cơ quan thuộc chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận... có nhiệm vụ thúc đẩy vai trò và sự tham gia của phụ nữ trong lĩnh vực CNTT.

Các thành viên của NCWIT có sự xuất hiện của hầu hết các tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ Hoa Kỳ cũng như thế giới như Apple, AT&T, Bank of America, Google, HP, Intel, MIT, Motorola, Pfizer, Princeton, Qualcomm, trường đại học Stanford, chuỗi siêu thị Wal-Mart...

Phụ nữ ngàng càng vắng bóng trong ngành công nghiệp IT Mỹ. (ảnh minh họa)
Lucy Sanders – Tổng giám đốc NCWIT nói: "Phụ nữ chiếm hơn một nửa dân số thế giới, họ cũng sử dụng công nghệ như nam giới, cũng là những lực lượng sáng tạo quan trọng cho ngành công nghệ. Nếu chúng ta muốn có một công nghệ tốt nhất, chúng ta cần phải có sự hiện diện của phụ nữ trên bàn thiết kế”.

Mặc dù vai trò của người phụ nữ Mỹ trong lĩnh vực này đã liên tục được cải thiện trong những năm gần đây nhưng NCWIT đã đưa ra những con số cho thấy “phái đẹp” vẫn đang bị xếp ở “chiếu dưới” trong lĩnh vực này.

Ví dụ: Mặc dù phụ nữ chiếm tới 57% số người tốt nghiệp đại học trên toàn nước Mỹ trong năm 2008 nhưng chỉ có 18% chủ nhân của những bằng đại học thuộc chuyên ngành máy tính và khoa học thông tin là nữ giới.

Phụ nữ cũng chỉ chiếm 24% số nhân lực làm việc trong ngành IT.

Hay tại hãng tin AP, 57% số người vượt qua bài test cao cấp để thi tuyển vào hãng nhưng chỉ có 17% số nhân sự IT trong hãng là nữ giới.

Đáng buồn hơn nữa là tỷ lệ rất chênh lệnh này lại có xu hướng gia tăng. Năm 1985, 37% số bằng cấp về khoa học máy tính được cấp cho phụ nữ nhưng năm 2008 tỷ lệ này chỉ còn là 18%.

Các thành viên trong ban lãnh đạo của NCWIT nhấn mạnh rằng, công việc của họ không chỉ là đấu tranh để giành quyền bình đẳng giới cho phụ nữ trong ngành IT. Mục tiêu của họ là làm sao đưa phụ nữ trở thành một lực lượng có tiếng nói đáng kể hơn nữa trong các côgn việc sáng tạo và cạnh tranh.

Microsoft cũng tán đồng quan điểm đó và đây là lần thứ 2 hãng phần mềm này đầu tư vào NCWIT (lần thứ nhất trong năm 2006) với mục tiêu hỗ trợ cho các tổ chức, liên minh thu hút thêm nhiều phụ nữ vào làm việc trong ngành cũng như xây dựng một giải thưởng mang tên “Khát vọng điện toán” nhằm ghi nhận những thành tựu của phụ nữ trong ngành công nghiệp IT.

Thứ Sáu, 17/07/2009 08:34
31 👨 234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp