Microsoft nhờ AOL, News Corp mua Yahoo

Liệu Microsoft có giành được Yahoo trước các đối thủ?

Thời báo Phố Wall cuối tuần trước đưa tin “gã khổng lồ phần mềm” Microsoft đang kêu gọi News Corp và Time Warner Inc trợ giúp hãng này trong việc “nuốt chửng” bộ phận dịch vụ tìm kiếm trực tuyến của Yahoo.

Thông tin trên đã khiến giá trị cổ phiếu của Yahoo tăng thêm 3% trong phiên giao dịch ngày thứ 4 tuần trước cho dù khả năng hai hãng ký hợp đồng còn rất xa vời và thị trường chứng khoán Mỹ thời gian qua tương đối ảm đạm và liên tục sụt giảm.

Điều này cho thấy các nhà đầu tư muốn Yahoo đi theo một hướng khác chứ không muốn đi theo con đường mà Giám đốc điều hành (CEO) Jerry Yang đã vạch ra.

Đây là một tin không vui đối với Yang. Trừ phi CEO Yahoo này có thể tìm được cách “lay động tình cảm” của các cổ đông thì với tình hình như thế này trong Đại hội cổ đông ngày 1-8 tới đây Yang sẽ có thể bị mất chức bởi “kế hoạch lật đổ” của cổ đông số một Carl Icahn.

Trích dẫn một nguồn tin thân cận, Thời báo Phố Wall cho hay nhận thấy điểm yếu này của Yahoo, Microsoft đang nỗ lực kêu gọi News Corp, Timer Warner, AOL cũng như một số đối tác khác cùng chung tay “chia năm sẻ bảy” Yahoo.

Có thể thấy mục tiêu của Microsoft trong chiến lược lần này là cùng các đối tác nuốt trọn Yahoo. Nếu thành công “gã khổng lồ phần mềm” sẽ chiếm bộ phận dịch vụ tìm kiếm của Yahoo và để phần còn lại cho các đối tác.

News Corp và Time Warner không phải là những cái tên mới trong cuộc chạy đua nhằm mua lại Yahoo. Bản thân Yahoo cũng đã từng cân nhắc đến việc hợp nhất với AOL của Time Warner hoặc MySpace.com của News Corp nhằm tránh “con mắt thèm thuồng” của Microsoft. Và Microsoft cũng đã từng có lần đàm phàn với News Corp về việc cùng chung tay mua lại Yahoo.

Một nguồn tin thân cận đã tiết lộ với Thời báo Phố Wall rằng nhằm mục tiêu xoa dịu cổ động viên, Yahoo đã lại một lần nữa khôi phục lại kế hoạch hợp nhất với AOL và cho phép Timer Warner một bộ phận cổ phần. Song từ ngày 8-6 tới nay Yahoo chưa từng nhận được bất kỳ đề nghị chính thức nào.

Tuy nhiên, nguồn tin trên cũng cho biết đàm phán giữa Microsoft và các đối tác mới chỉ là bước đầu và khả năng có thể dẫn tới một bản hợp đồng sáp nhập với Yahoo hay không hiện vẫn chưa hề rõ ràng.

Đại diện của cả Microsoft và Yahoo đều từ chối bình luận về thông tin trên đây.

Thứ Hai, 07/07/2008 15:04
31 👨 148
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp