Microsoft "né" 7 tỷ USD tiền thuế trong 3 năm

Microsoft được cho là đã tận tụng kẽ hở để chuyển lợi nhuận ra nước ngoài, còn HP lại tạo ra một loạt khoản vay trị giá hàng tỷ USD cho chi nhánh tại các quốc gia khác.

Theo báo cáo của Ủy ban thường trực về điều tra thuộc Thượng viện Mỹ, các lỗ hổng thuế đã được hàng chục công ty công nghệ tận dụng để chuyển lợi nhuận ra nước ngoài. Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ bang Michiagan - Carl Levin, người đứng đầu ban này, cho biết trước mắt họ tập trung vào hoạt động của Microsoft và Hewlett-Packard (HP).

Bản điều tra đã tìm hiểu rất sâu về cách các công ty thiết lập và sử dụng lỗ hổng thuế nước ngoài, cũng như ảnh hưởng của chúng lên ngân sách quốc gia. Ông Levin nhận định Microsoft không phạm pháp, vấn đề là do luật thuế còn quá lỏng lẻo.

Microsoft "né" 7 tỷ USD tiền thuế trong 3 năm
Microsoft tiết kiệm được hàng tỷ USD tiền thuế nhờ chuyển lợi nhuận ra nước ngoài. (Ảnh: CNN)

Cụ thể, từ năm 2009 - 2011, Microsoft đã chuyển gần nửa doanh thu bán lẻ tại Mỹ sang chi nhánh ở Puerto Rico. Chỉ riêng việc này đã giúp họ tiết kiệm 4,5 tỷ USD tiền thuế. Một lỗ hổng khác cũng giúp hãng này tiết kiệm thêm 2,43 tỷ USD là tick vào nhãn trên mẫu đơn của Sở thuế Mỹ (IRS) để các quan chức thuế bỏ qua “thu nhập bị động” từ tiền bản quyền, sau đó chuyển nó sang chi nhánh nước ngoài.

Phó giám đốc Thuế toàn cầu của Microsoft - William J. Sample cho biết họ áp dụng các biện pháp này để tăng sức cạnh tranh trên thị trường nước ngoài và tạo ra nhiều việc làm tại Mỹ. Ông nói: "Tăng doanh thu ở nước ngoài sẽ hỗ trợ tăng trưởng tại Mỹ, tạo ra việc làm cho người Mỹ và đóng góp vào sự phát triển tại cộng đồng địa phương".

Trong trường hợp của HP, ủy ban điều tra phát hiện công ty này đã giảm lượng tiền mặt tại Mỹ bằng cách tạo ra một loạt khoản vay ngắn hạn cho các chi nhánh tại Bỉ và Quần đảo Cayman. Năm 2009, HP có 12,5 tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài, nhưng chỉ có 800 triệu USD tại Mỹ. Bản báo cáo cũng cho biết cách thức này đã từng được HP áp dụng trong những năm đầu hoạt động.

Người phát ngôn của HP - Howard Clabo cho biết công ty vẫn tuân thủ đúng luật thuế Mỹ và công ty kiểm toán Ernst & Young cũng đã ký báo cáo tài chính soát xét của họ. Ông cũng nói rằng IRS có hai văn phòng thường trực tại hai chi nhánh của họ và chưa lần nào bày tỏ lo ngại về vấn đề này.

Thứ Bảy, 22/09/2012 08:50
31 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp