Microsoft muốn ứng dụng 64-bit có thể hoạt động ổn định trên thiết bị Windows sử dụng chip ARM

Trong vài năm trở lại đây, Microsoft tỏ ra đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao khả năng tương thích đối với các model CPU chạy trên kiến trúc ARM ngay trong môi trường Windows. Surface Pro X - một trong những dòng laptop đáng chú ý nhất của Microsoft ở thời điểm hiện tại - chính là ví dụ điển hình về một mẫu máy tính xách tay chạy trên chip ARM tùy chỉnh.

ARM là kiến trúc vi xử lý được sử dụng cực kỳ phổ biến trên các thiết bị di động, tuy nhiên nó luôn gặp phải một số vấn đề về khả năng tương thích với Windows, đơn cử như việc không thể chạy được các ứng dụng 64-bit truyền thống.

Surface Pro X

Tuy nhiên điều này sẽ sớm thay đổi với quyết tâm từ Microsoft. Một báo cáo mới được đăng tải trên tạp chí Neowin cho biết Microsoft đang nỗ lực để mang cấu trúc mô phỏng của ứng dụng x64 lên các thiết bị Windows chạy trên ARM. Tất nhiên nhiệm vụ này sẽ không hề đơn giản và phải mất khá nhiều thời gian thử nghiệm. Các chuyên gia tin rằng tính năng này có thể xuất hiện trên bản cập nhật Windows 10 21H1, tức là vào đầu năm 2021, trong khi người dùng insiders đương nhiên sẽ được trải nghiệm sớm hơn.

Trên thực tế, chip ARM hiện đã có thể chạy các ứng dụng 64-bit được thiết kế đặc biệt để tương thích với kiến trúc xử lý này. Tuy nhiên vẫn còn quá ít những ứng dụng kiểu như vậy, ngoài ra chúng cũng chạy chậm hơn tương đối nhiều so với những “người anh em” 32-bit.

Dự báo cho rằng tính năng tương thích ứng dụng 64-bit của thiết bị Windows chạy trên ARM sẽ xuất hiện ở bản cập nhật 21H1 không phải là không có cơ sở bởi phía Microsoft tin rằng vào thời điểm năm 2021, các con chip ARM sẽ đủ mạnh để tạo ra mô phỏng 64-bit đủ tốt.

Hãy hy vọng rằng đây là sự thật - hay tuyệt vời hơn cả là các nhà phát triển có thể tạo ra các ứng dụng hoạt động tốt trên ARM ngay từ đầu.

Thứ Hai, 25/11/2019 23:50
52 👨 268
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ