Microsoft muốn mua Nvidia?

Microsoft được quyền là người đầu tiên mua cổ phiếu Nvidia, nếu có đề nghị bán. Việc nắm nhà sản xuất bộ xử lý này sẽ giúp Microsoft tạo nên những giải pháp chất lượng hơn.

Microsoft muốn mua Nvidia?

Công ty Microsoft được quyền trở thành người mua đầu tiên những gói cổ phần lớn của Nvidia, trong trường hợp có chuyện bán ra. InformationWeek dẫn nguồn tin từ Uỷ ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ thông báo về sự tồn tại của thoả thuận này.

Trong trường hợp có bất kỳ pháp nhân hay công ty nào đề nghị mua của Nvidia số cổ phiếu tương đương 30% hay nhiều hơn, thì chính Microsoft sẽ là người đầu tiên có quyền mua gói cổ phiếu đó, tài liệu nộp cho Uỷ ban Hối đoái và Chứng khoán Mỹ hôm 27/5/2011 viết.

Như vậy, Nvidia sẽ không thể bị bán toàn bộ trừ phi chính Microsoft muốn mua nó. Điều này khiến mọi người phải nghĩ rằng chính Microsoft đang có thể muốn mua lại nhà sản xuất chip này trong tương lai. Theo giá trị cổ phiếu của Nvidia hiện thời thì một phần ba vốn cổ đông của công ty này đã là gần 3,4 tỷ USD (~69.388 tỷ đồng).

Nvidia là một trong những nhà sản xuất bộ vi xử lý dùng cho smartphone và máy tính bảng cũng như các bộ xử lý đồ hoạ dạng GeForce. Mới đây, Công ty đã giới thiệu bộ xử lý 4 nhân mang tên mã Kal-El dự tính dùng cho nhiều thiết bị, trong đó có thiết bị di động.

Microsoft muốn mua Nvidia?
Microsoft đã quan tâm đến công việc kinh doanh của Nvidia.

Mối quan tâm của Microsoft đến Nvidia có thể cho thấy tham vọng của nhà khổng lồ phần mềm trong thị trường điện toán di động. Đến đầu năm 2012, hệ điều hành Windows 8 sẽ được phát hành. Đó là hệ điều hành lần đầu tiên của Microsoft hỗ trợ kiến trúc ARM, còn Nvidia thì đang sản xuất nhiều chip mang kiến trúc ARM.

Việc có riêng một nhà phát triển và cung cấp chip sẽ cho phép Microsoft đưa ra những giải pháp tích hợp như cách của Intel - hãng này đang tích cực tham gia phát triển các hệ điều hành nguồn mở như MeeGo.

Trong trường hợp mua được Nvidia, Tập đoàn Microsoft đang đi theo vết chân của Apple. Năm 2008, Apple mua Công ty PA Semi và sau đó bắt tay vào sản xuất các bộ xử lý của riêng cho iPhone, iPad và iPod touch. Việc tập trung các nguồn lực khác nhau về một mối (bao gồm phát triển phần mềm và sản xuất thiết bị) sẽ cho phép tạo nên những sản phẩm hiệu quả hơn và gia tăng giá trị, theo các chuyên gia.

InformationWeek viết rằng, rõ ràng là các bên đã đạt được thoả thuận về việc mua cổ phiếu của Nvidia từ hơn 10 năm trước, trong khuôn khổ một thoả thuận lớn hơn, trong đó có việc xác định trình tự mua các bộ xử lý đồ hoạ cho máy chơi game Xbox. Năm 2003, Microsoft đã chuyển sang sử dụng chip ATI nhưng mọi điều khoản vẫn giữ nguyên giá trị, InformationWeek khẳng định.

Theo báo cáo do Nvidia công bố hồi tháng 2/2011, doanh thu của Công ty trong năm tài chính 2010 - 2011, kết thúc hôm 30/1, là 3,54 tỷ USD (~72.245 tỷ đồng), tăng so với năm trước 6%. Trong đó, lợi nhuận thu về là 253,1 triệu USD (~5.165 tỷ đồng) trong khi năm trước bị lỗ 68 triệu USD (~1.388 tỷ đồng).

Thứ Tư, 08/06/2011 13:19
31 👨 191
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp