Microsoft mua Skype: Facebook mừng, Google đau

Microsoft đã chính thức hoàn tất việc mua lại Skype với giá khoảng 8,5 tỷ. Thương vụ mua lại này được cho là vẫn có lợi cho Facebook trong khi thiệt thòi lớn thuộc về Google.

Microsoft mua Skype: Facebook mừng, Google đau

Sau một thời gian giằng co bởi ba tên tuổi lớn trong lĩnh vực Internet gồm Microsoft, Facebook và Google, hôm 10/5, Microsoft công bố đã mua lại Skype với giá 8,5 tỷ USD. Thông tin mới của Microsoft đã gây sốc cho thế giới công nghệ và là cú đấm lớn đối với Google ngày trong ngày khai mạc Hội thảo các nhà phát triển của Google diễn ra tại San Francisco.

Cho dù sự kết hợp giữa Skype với đối thủ nào đi nữa thì điều này cũng mang lại nhiều lợi hơn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong khi đó, Facebook và Google sẽ phần nào bị ảnh hưởng bởi kết quả mua lại này.

Theo Microsoft, Skype sẽ hỗ trợ các thiết bị Microsoft như Xbox và Kinect, Windows Phone và một loạt thiết bị Windows của hãng. Microsoft sẽ kết nối người dùng Skype với Lync, Outlook, Xbox live và các cộng đồng khác. Microsoft sẽ tiếp tục đầu tư và hỗ trợ các khách hàng Skype trên các nền tảng không phải của Microsoft.

Đây là điều quan trọng nhất. Vì Skype được thành lập như một nền tảng truyền thông trên tất cả các hệ điều hành và nền tảng di động. Do đó việc rút khả năng hỗ trợ đa nền tảng của Skype và thay vào đó chỉ hỗ trợ nền tảng riêng của Microsoft sẽ là một cú sốc cho nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng, những người đang phụ thuộc vào Skype và cũng là sai lầm lớn của Microsoft.

Với thương vụ mua lại này, Microsoft sẽ tăng cường thêm cho danh mục truyền thông của hãng đồng thời mở rộng việc tích hợp và khả năng cho các sản phẩm như Microsoft Office và Xbox. Theo nhà phân tích Rob Enderle, dù đằng sau chiến lược mua lại Skype là để đảm bảo Google không giành được thương vụ này thì Microsoft có thể gặp nhiều rủi ro. Hãng đã phải chi một khoảng tiền khổng lồ đề có được Skype trong khi hiện tại Skype không phải là một dịch vụ mang lại nhiều lợi nhuận.

Trong khi đó, Google đã có ứng dụng Google Voice nhưng Google đã nỗ lực thành lập dịch vụ nhiều tính năng mới lạ hơn. Vì vậy, nhiều người tin rằng, Google chắc chắn mua được Skype để̉ bổ sung cho các dịch vụ của hãng. Nhờ đó, Google sẽ có những kinh nghiệm lõi và kỹ năng cần thiết để trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, việc Microsoft dành được Skype sẽ khiến Google phải tiếp tục làm mọi thứ theo cách cũ, đồng thời phải đối đầu với sự hồi sinh của Microsoft và Facebook - thụ hưởng từ kết quả của thương vụ này.

Nhìn chung, thương vụ Microsoft-Skype tốt cho Skype hơn là Facebook-Skype. Microsoft là công ty quy mô lớn hơn và nhiều kinh nghiệm hơn Facebook và sẽ là người quản lý tốt hơn các bằng sáng chế và công nghệ của Skype. Nhưng vì mối quan hệ giữa Microsoft và Facebook nên Facebook sẽ vẫn là người có lợi từ thương vụ mua lại này.

Do đó, kết quả của thương vụ mua lại này chỉ có Google bị bất lợi.

Thứ Năm, 12/05/2011 10:41
31 👨 561
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp