Microsoft lưu trữ thành công bộ phim Superman vào một miếng kính

Nhóm các nhà nghiên cứu của Microsoft đã hợp tác với Warner Bros., một studio làm phim nổi tiếng để thực hiện thành công dự án không tưởng lưu trữ bộ phim Superman bản 1978 vào một miếng kính có kích cỡ 75x75x2 milimet. Dự án này có tên là Dự án Silica, với mục tiệu là phát triển công nghệ lưu trữ và bảo quản dữ liệu.

Microsoft dùng laser hồng ngoại để mã hóa dữ liệu vào trong những voxel trong miếng kính. Voxel tương tự như pixel trên màn hình nhưng khác ở chỗ nó có 3 chiều. Để lấy lại dữ liệu, họ dùng thuật toán machine learning để giải mã những gì có trong kính. Công nghệ này hiện vẫn đang được thử nghiệm.

Satya Nadella, CEO của Microsoft cho biết, họ chỉ sử dụng miếng kính thạch anh thông thường cho dự án này

Satya Nadella, CEO của Microsoft cho biết, họ chỉ sử dụng miếng kính thạch anh thông thường cho dự án này nhưng nhờ công nghệ lưu trữ lạnh mới mà nó có thể chịu được nhiệt độ cao và có khả năng chống xước tốt.

Lưu trữ thành công bộ phim Superman vào một miếng kính

Vấn đề lưu trữ dữ liệu để truyền lại cho đời sau đã khiến các nhà nghiên cứu đau đầu từ lâu bởi các phương pháp mà chúng ta đang sử dụng hiện nay như sách, ảnh, ổ cứng không phải là cách lưu trữ dữ liệu an toàn.

Việc thử nghiệm nghiên cứu lưu trữ dữ liệu trên vật liệu kính đã nhiều đơn vị thử nghiệm. Nhưng với thành công của Microsoft, chúng ta có thể tin tưởng vào sự thành công của cách lưu trữ dữ liệu mới, lưu trữ được tài sản số vĩnh viễn với những bản sao không phai mờ theo thời gian trong tương lai.

Microsoft muốn bỏ qua quá trình trên và rút ngắn thời gian lưu trữ phim lại

Thời điểm hiện tại, để tạo ra bản sao lưu các công ty giải trí phải thực hiện một quá trình đắt đỏ và tốn kém. Họ phải chuyển đổi bản phim kỹ thuật số thành phim analog với các thành phần gồm ba màu: hồng sẫm (magenta), xanh cánh chả (cyan) và vàng (yellow). Sau đó, mỗi màu này lại được chuyển vào một phim âm bản đen trắng để chúng không bị phai màu.

Sau đó, các phim âm bản này được lưu trữ trong các hầm lạnh được kiểm soát chặt chẽ về nhiệt độ và độ ẩm, đồng thời được trang bị một hệ thống cảm biến hóa học có thể nhận ra bất kỳ dấu hiệu bất thường nào cho thấy phim có thể hỏng dựa trên các thay đổi hóa học. Để có lại được một bộ phim hoàn chỉnh, họ sẽ phải thực hiện ngược lại những bước phức tạp trên.

Phương pháp lưu trữ dữ liệu mới

Microsoft muốn bỏ qua quá trình trên và rút ngắn thời gian lưu trữ phim lại. Nếu giải pháp của Dự án Silica thành công với chi phí rẻ và quy mô lớn, sẽ đem lại lợi ích cho bất kỳ ai muốn bảo quản và lưu trữ nội dung bất kỳ.

Thứ Ba, 12/11/2019 16:05
52 👨 907
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ